Công văn 3031/BTNMT-TCMT năm 2016 hướng dẫn thực hiện hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị đo của trạm quan trắc tự động, liên tục
Số hiệu: 3031/BTNMT-TCMT Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Tài nguyên và Môi trường Người ký: Võ Tuấn Nhân
Ngày ban hành: 26/07/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Môi trường, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

BỘ TÀI NGUYÊN VÀ
MÔI TRƯỜNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 3031/BTNMT-TCMT
V/v hướng dẫn thực hiện hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị đo của trạm quan trắc tự động, liên tục

Hà Nội, ngày 26 tháng 07 năm 2016

 

Kính gửi: Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương

Căn Luật Bảo vệ môi trường 2014; Nghị định 38/2015/NĐ-CP ngày 24 tháng 4 năm 2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu; Thông tư số 35/2015/TT-BTNMT ngày 30 tháng 6 năm 2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về bảo vệ môi trường khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao thì các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có nguồn thải lớn phải lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải, nước thải tự động, liên tục và phải truyền số liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường.

Theo các quy định của pháp luật và các yêu cầu về kỹ thuật, để đảm bảo độ tin cậy của số liệu quan trắc, các thiết bị đo của hệ thống quan trắc tự động, liên tục phải được kiểm định, hiệu chuẩn. Do đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Quý UBND hướng dẫn và tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về đo lường đối với các hệ thống quan trắc tự động, liên tục của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh/thành phố quản lý. Các nội dung hướng dẫn bao gồm:

1. Biện pháp kiểm soát đo lường (kiểm định, hiệu chuẩn)

a. Thiết bị bắt buộc thực hiện kiểm định: theo Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26 tháng 9 năm 2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2, các thiết bị đo của các trạm quan trắc tự động, liên tục phải tiến hành kiểm định được quy định:

- Trạm quan trắc không khí tự động, liên tục (khí thải, không khí xung quanh) gồm các thiết bị đo SO2, NO, NO2, CO, CO2, hàm lượng bụi;

- Trạm quan trắc nước tự động, liên tục (nước thải, nước mặt, nước ngầm) gồm các thiết bị đo pH, EC, DO, Độ đục, TDS.

Theo quy định, các thiết bị đo nói trên phải được kiểm định ban đầu trước khi đưa vào sử dụng chính thức; kiểm định định kỳ 12 tháng trong quá trình sử dụng và kiểm định sau sửa chữa.

b. Thiết bị thực hiện hiệu chuẩn: tất cả các thiết bị không thuộc danh mục kiểm định ở trên, có ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả quan trắc, thì phải được hiệu chuẩn trước khi đưa vào sử dụng và phải được hiệu chuẩn định kỳ theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.

2. Đơn vị thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn

Việc kiểm định, hiệu chuẩn các thiết bị đo phải được thực hiện bởi các đơn vị đã đăng ký hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, được chỉ định thực hiện kiểm định và có phạm vi, năng lực phù hợp theo Thông tư số 24/2013/TT- BKHCN ngày 30 tháng 9 năm 2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường.

Các bằng chứng về việc thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn (tem và giấy chứng nhận) phải được lưu giữ và quản lý có hệ thống theo thời gian để sẵn sàng cung cấp và xuất trình với các cơ quan có thẩm quyền.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị Quý Ủy ban phản ánh kịp thời về Bộ Tài nguyên và Môi trường thông qua Tổng cục Môi trường, địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Quý UBND hướng dẫn và tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về đo lường đối với hệ thống quan trắc tự động, liên tục của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh/thành phố quản lý.

Trân trọng cảm ơn./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên
- Bộ trưởng Trần Hồng Hà (để báo cáo);
- Lưu VT, TCMT (QTMT).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Võ Tuấn Nhân