Công văn 1573/VPCP-KSTT triển khai hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính
Số hiệu: | 1573/VPCP-KSTT | Loại văn bản: | Công văn |
Nơi ban hành: | Văn phòng Chính phủ | Người ký: | Nguyễn Xuân Phúc |
Ngày ban hành: | 16/03/2011 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Lĩnh vực: | Ngân hàng, tiền tệ, | Tình trạng: | Đang cập nhập |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1573/VPCP-KSTT |
Hà Nội, ngày 16 tháng 03 năm 2011 |
Kính gửi: |
- Các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, |
Theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 về kiểm soát thủ tục hành chính, Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, Quyết định số 74/2010/QĐ-TTg ngày 22 tháng 11 năm 2010 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính trực thuộc Văn phòng Chính phủ, Thông tư liên tịch số 01/2011/TTLT-VPCP-BNV ngày 26 tháng 01 năm 2011 hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và biên chế của phòng kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Bộ, cơ quan ngang Bộ và Văn phòng UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hệ thống các cơ quan, đơn vị kiểm soát thủ tục hành chính có chức năng, nhiệm vụ chủ yếu sau đây:
- Kiểm soát và nâng cao chất lượng các quy định về thủ tục hành chính thông qua việc hỗ trợ các đơn vị chức năng thuộc Bộ, ngành, địa phương thực hiện rà soát, đánh giá tác động các quy định về thủ tục hành chính theo 04 tiêu chí: sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp và tính hiệu quả;
- Bảo đảm công khai, minh bạch các thông tin về thủ tục hành chính; duy trì và cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho cá nhân và tổ chức tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính;
- Thực hiện việc tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính để xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan chức năng xử lý, đồng thời giúp cơ quan hành chính các cấp kịp thời phát hiện và chấn chỉnh hành vi vi phạm của cán bộ công chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đánh giá và sửa đổi những quy định hành chính không còn phù hợp đang gây khó khăn, cản trở cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ cơ bản nêu trên, công việc chủ yếu đối với việc triển khai hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính trong năm 2011 của các Văn phòng Bộ, cơ quan ngang Bộ, Văn phòng Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm:
1. Xây dựng năng lực nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính
Tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính tham gia đầy đủ các buổi tập huấn nghiệp vụ do Cục Kiểm soát thủ tục hành chính tổ chức. Trên cơ sở đó, tiến hành tập huấn kỹ năng rà soát, đánh giá tác động và tính toán chi phí tuân thủ đối với các quy định về thủ tục hành chính cho các cơ quan, đơn vị có chức năng tham mưu, hoạch định chính sách trực thuộc bộ, ngành, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính thuộc các đơn vị của Ủy ban nhân dân cấp huyện và cấp xã.
2. Tổ chức thực thi nghiêm túc giai đoạn thực thi của đề án 30 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
- Đôn đốc các đơn vị chức năng thuộc Bộ, ngành khẩn trương hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật để thực thi phương án đơn giản hóa tại 25 Nghị quyết của Chính phủ theo đúng nội dung, tiến độ đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thông qua.
- Căn cứ nội dung sửa đổi của cơ quan Trung ương sau khi văn bản được ban hành, Văn phòng Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đôn đốc các sở, ngành, đơn vị chức năng triển khai ngay việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, hủy bỏ các quy định có liên quan (nếu có) tại các văn bản thuộc thẩm quyền, bảo đảm có hiệu lực cùng thời điểm với hiệu lực của các văn bản của cơ quan Trung ương.
3. Bảo đảm chất lượng các quy định về thủ tục hành chính
- Tổ chức thực hiện có chất lượng việc đánh giá tác động và tính toán chi phí tuân thủ đối với các quy định thủ tục hành chính trong dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của bộ, ngành, địa phương theo đúng hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ tại công văn số 7416/VPCP-TCCV ngày 15 tháng 10 năm 2010;
- Nghiên cứu, lựa chọn và tổ chức rà soát theo chuyên đề các thủ tục hành chính vẫn còn là rào cản cho sự phát triển kinh tế, xã hội của ngành và địa phương nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng của các quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ, ngành, địa phương theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm nhẹ gánh nặng hành chính cho các cá nhân, tổ chức; kịp thời sửa đổi theo thẩm quyền hoặc gửi Văn phòng Chính phủ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành khác, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoặc của chính quyền địa phương.
4. Bảo đảm tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính và duy trì Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính
- Tổ chức thống kê thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế, công bố và cập nhật đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định số 63/2010/NĐ-CP;
- Thực hiện việc kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia với Cổng thông tin điện tử của bộ, ngành, địa phương để cung cấp thông tin cho cá nhân, tổ chức, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và tiết kiệm nguồn lực;
- Tổ chức kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc bộ, ngành, địa phương nhằm bảo đảm việc thực hiện có hiệu quả các quy định tại chương III Nghị định số 63/2010/NĐ-CP .
5. Đẩy mạnh việc huy động cá nhân, tổ chức tham gia kiểm soát thủ tục hành chính
- Xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông nhằm huy động sự ủng hộ của cá nhân, tổ chức trong và ngoài bộ máy hành chính đối với việc cải cách thủ tục hành chính;
- Huy động đội ngũ chuyên gia, luật sư, các hiệp hội và tổ chức xã hội – nghề nghiệp tham gia vào việc rà soát, đánh giá các quy định hành chính;
- Tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo quy trình, nội dung quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP bảo đảm kịp thời, có chất lượng.
Để hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính dần ổn định, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, đề nghị các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo Văn phòng Bộ, cơ quan ngang Bộ, Văn phòng Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2011 và tổ chức thực hiện tốt công việc của năm 2011. Mọi vướng mắc trong quá trình lập kế hoạch và triển khai thực hiện đề nghị liên hệ Văn phòng Chính phủ (Cục Kiểm soát thủ tục hành chính) để được tháo gỡ và hướng dẫn nghiệp vụ./.
Nơi nhận: |
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
Thông tư liên tịch 01/2011/TTLT-VPCP-BNV hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và biên chế của bộ phận kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Bộ, cơ quan ngang Bộ và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương Ban hành: 26/01/2011 | Cập nhật: 09/02/2011
Quyết định 74/2010/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính trực thuộc văn phòng chính phủ Ban hành: 22/11/2010 | Cập nhật: 23/11/2010
Công văn 7416/VPCP-TCCV tài liệu hướng dẫn đánh giá tác động quy định về thủ tục hành chính Ban hành: 15/10/2010 | Cập nhật: 22/10/2010
Nghị định 63/2010/NĐ-CP về kiểm soát thủ tục hành chính Ban hành: 08/06/2010 | Cập nhật: 11/06/2010
Nghị định 20/2008/NĐ-CP về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính Ban hành: 14/02/2008 | Cập nhật: 19/02/2008