Công văn 1548/BNN-TY về tăng cường công tác phòng, chống dịch tai xanh trên Lợn
Số hiệu: 1548/BNN-TY Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Người ký: Diệp Kỉnh Tần
Ngày ban hành: 24/05/2012 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1548/BNN-TY
V/v Tăng cường công tác phòng, chống dịch tai xanh trên Lợn

Hà Nội, ngày 24 tháng 05 năm 2012

 

Kính gửi:

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình.

 

Ngày 05/4/2012, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Công điện số 06/CĐ-BNN-TY gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch lợn Tai xanh. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn còn 5 tỉnh có dịch (gồm: Điện Biên, Lai Châu, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hòa Bình) và diễn biến của dịch bệnh rất phức tạp, trong khi đó công tác phòng chống dịch tại một số địa phương vẫn còn chủ quan, giám sát phát hiện dịch còn chậm. Đặc biệt, dịch lợn Tai xanh đã xảy ra ở tỉnh Bắc Ninh và Hòa Bình, đây là những tỉnh có mật độ chăn nuôi lợn cao, việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn rất nhiều, đồng thời lại tiếp giáp với nhiều tỉnh, thành phố thuộc Đồng bằng sông Hồng. Do vậy, dịch lợn Tai xanh có khả năng lây lan sang các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Hồng và lân cận là rất lớn. Mặt khác, tại nhiều địa phương, người chăn nuôi và cán bộ thú y cơ sở, khi phát hiện lợn mắc bệnh đã không báo ngay cho cơ quan thú y cấp trên và chính quyền cơ sở, trong đó có một số cơ sở chăn nuôi lợn giống của địa phương và trung ương quản lý, đây là nguyên nhân chính làm lây lan dịch lợn Tai xanh hiện nay.

Để nhanh chóng dập tắt các ổ dịch, không để lây lan ra diện rộng, góp phần ổn định, phát triển sản xuất chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm các nội dung trong Công điện số 06/CĐ-BNN-TY và chú trọng thực hiện một số nội dung sau:

1. Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật từ tỉnh đến xã; giao nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo.

2. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho chính quyền và hệ thống thú y cơ sở, các tổ chức xã hội, người chăn nuôi về nguy cơ phát sinh ổ dịch Tai xanh trên địa bàn; yêu cầu khi phát hiện lợn có hiện tượng sốt cao,khó thở, thân đỏ đồng hoặc tím tái, tiêu chảy hoặc táo bón, lợn nái sảy thai,… phải báo ngay cho cơ quan thú y huyện, hoặc tỉnh để hướng dẫn, xử lý kịp thời; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về chính sách hỗ trợ người chăn nuôi khi có dịch bệnh xảy ra để người chăn nuôi được biết; tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, tiêu thụ lợn và sản phẩm từ lợn theo quy định; nghiêm cấm việc bán chạy lợn bệnh và sản phẩm lợn bệnh làm lây lan dịch.

3. Chỉ đạo các Sở, Ban ngành liên quan của địa phương rà soát, có chính sách phụ cấp cho cán bộ thú y cơ sở phù hợp với tình hình hiện nay, có hiện nay, có chế độ khen thưởng cho cán bộ thú y cơ sở làm tốt nhiệm vụ, người cung cấp thông tin dịch bệnh; đồng thời có biện pháp xử lý cán bộ thú y, người chăn nuôi vi phạm công tác phòng chống dịch bệnh;

4. Chỉ đạo chính quyền các cấp, đặc biệt là chính quyền cấp cơ sở và hệ thống thú y cơ sở của địa phương: Chủ động thu thập thông tin, kiểm tra, giám sát để phát hiện sớm các ổ dịch xảy ra trên địa bàn; tổ chức tiêm phòng đầy đủ các bệnh nguy hiểm ở lợn theo quy định; phát động chiến dịch tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường toàn bộ vùng có dịch bệnh và các vùng chăn nuôi, giết mổ gia súc có nguy cơ cao phát sinh dịch bệnh.

5. Chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Ban, ngành liên quan xây dựng và phê duyệt kế hoạch về nhân lực, kinh phí, vật tư, hóa chất phục vụ công tác chống dịch khi phát hiện có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

6. Đối với các tỉnh đang có dịch: Tổ chức công bố dịch trên địa bàn các huyện có ổ dịch lợn Tai xanh; khẩn trương tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch, lập các chốt kiểm dịch để quản lý chặt chẽ các ổ dịch, không vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn mắc bệnh ra ngoài ổ dịch.

7. Thành lập ngay các đoàn đi kiểm tra, đôn đốc công tác chống dịch tại những địa bàn có dịch Tai xanh và công tác phòng dịch tại các khu vực chăn nuôi lợn, khu vực giết mổ, buôn bán có nguy cơ cao phát sinh các ổ dịch.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện ngay các nội dung trên. Trong quá trình chỉ đạo, nếu có vướng mắc, đề nghị báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để phối hợp xử lý kịp thời.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Văn phòng Trung ương Đảng (để b/c);
- Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh, thành phố;
- Các đơn vị liên quan thuộc Bộ;
- Lưu: VT, TY

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Diệp Kỉnh Tần