Công điện 02/CĐ-UBND năm 2014 về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh cúm A (H7N9) do thành phố Hà Nội điện
Số hiệu: 02/CĐ-UBND Loại văn bản: Công điện
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội Người ký: Nguyễn Thị Bích Ngọc
Ngày ban hành: 17/01/2014 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 02/CĐ-UBND

Hà Nội, ngày 17 tháng 01 năm 2014

 

CÔNG ĐIỆN

CHỦ TỊCH UBND THÀNH PHỐ

Điện:

- Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành Thành phố;
- Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã.

 

Thực hiện Công điện số 106/CĐ-BYT ngày 10/01/2014 về việc Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh cúm A (H7N9), trước tình hình dịch cúm gia cầm và cúm A (H7N9) đang diễn biến phức tạp, đặc biệt tại tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc, tỉnh gần với Việt Nam, nơi có giao lưu thương mại, hành khách qua lại nhiều với nước ta đã có 06 trường hợp mắc cúm A (H7N9). Để đối phó với dịch cúm A (H7N9), chính quyền một số tỉnh, thành phố tại Trung Quốc đã đóng cửa tạm thời chợ buôn bán gia cầm sống và cho thấy có hiệu quả trong công việc khống chế dịch bệnh. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nêu trên, để ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm không lan truyền vào Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu:

1. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, Giám đốc Sở Y tế, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố:

- Thực hiện nghiêm Công điện số 106/CĐ-BYT ngày 10/01/2014 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh cúm A (H7N9).

- Huy động các lực lượng chức năng của địa phương tăng cường kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các cơ sở giết mổ, chế biến, tiêu thụ và vận chuyển gia cầm.

- Giám sát chặt chẽ, phát hiện kịp thời bệnh dịch trên gia cầm và xử lý triệt để các ổ dịch.

- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống cúm A (H7N9).

- Thường xuyên báo cáo tình hình, diễn biến dịch bệnh về Sở Y tế (Cơ quan thường trực) để tổng hợp báo cáo).

2. Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Thành phố Hà Nội

- Tăng cường giám sát dịch bệnh nhằm phát hiện sớm ca bệnh, chỉ đạo các đơn vị kiểm dịch y tế tại cửa khẩu giám sát chặt chẽ các trường hợp người nhập cảnh đi từ vùng dịch vào Việt Nam; sử dụng máy theo dõi thân nhiệt từ xa để kịp thời phát hiện hành khách có biểu hiện sốt, nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, tổ chức khám, cách ly và xử lý y tế theo quy định.

- Giám sát chặt chẽ các trường hợp bệnh nhân có hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng, bệnh nhân viêm phổi tại các cơ sở y tế và cộng đồng, đặc biệt lưu ý các trường hợp mới trở về Việt Nam từ vùng dịch bệnh để có theo dõi, chẩn đoán và xử lý kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong. Khi có nghi ngờ, lấy mẫu bệnh phẩm gửi các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur để xét nghiệm chuẩn đoán xác định.

- Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh và điều trị cho bệnh nhân trong dịp Tết Nguyên đán; chuẩn bị đủ cơ sở vật chất, thuốc, hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh; củng cố đội thường trực cơ động chống dịch để sẵn sàng đi điều tra, xử lý khi có yêu cầu; tổ chức tốt công tác trực dịch, trực cấp cứu, điều trị bệnh nhân và báo cáo kịp thời, đúng quy định về Bộ Y tế.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm; tổ chức chặt chẽ tình hình dịch bệnh và sự lưu hành vi rút cúm A (H7N9) trên các đàn gia cầm; khi phát hiện vi rút cúm A (H7N9) trên các đàn gia cầm, tổ chức xử lý triệt để ổ dịch và thông báo kịp thời cho ngành Y tế để triển khai các hoạt động phòng chống dịch lây lan sang người.

4. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Cục Hải quan, Công an Thành phố, Bộ đội biên phòng tăng cường công tác quản lý thị trường, thực hiện điều tra ngăn chặn và thực hiện bắt giữ gia cầm nhập lậu vào Thành phố, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép, không để hiện tượng buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt tại các chợ đầu mối.

5. Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị truyền thông huy động các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch trên các hệ thống thông tin đại chúng, đa dạng hóa các loại hình truyền thông nhằm truyền tải thông tin đến với người dân, đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ cao; tập trung các nội dung: "không nhập lậu, buôn bán, vận chuyển gia cầm, vật nuôi không rõ nguồn gốc"; "không giết, mổ gia cầm, vật nuôi bị ốm hoặc chết không rõ nguyên nhân"; "không ăn tiết canh, không ăn thịt gia cầm, vật nuôi chưa được chế biến kỹ.

6. Sở Tài chính có kế hoạch bổ sung kinh phí phòng, chống dịch cho các đơn vị Y tế ngay từ đầu năm để chủ động tăng cường các hoạt động giám sát, phòng, chống dịch; bố trí kinh phí dự phòng chống dịch để sử dụng trong trường hợp bùng phát trên diện rộng.

Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố và yêu cầu Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo UBND Thành phố theo quy định./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ Y tế (để báo cáo)
- Thường trực Thành ủy (để báo cáo);
- Thường trực HĐND TP (để báo cáo);
- Đ/c Chủ tịch UBND TP (để báo cáo);
- Các đ/c PCT UBND TP;
- Các cơ quan báo chí TP, Đài PTTH HN;
- CVP, các PVP UBND TP;
- Phòng VX, NN, CT, TH;
- Lưu: VT, VXTh.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Bích Ngọc