Chỉ thị 776/CT-BNN-TCTL năm 2011 về đảm bảo an toàn hồ chứa trong mùa mưa bão
Số hiệu: 776/CT-BNN-TCTL Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Người ký: Cao Đức Phát
Ngày ban hành: 23/03/2011 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 776/CT-BNN-TCTL

Hà Nội, ngày 23 tháng 03 năm 2011

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐẢM BẢO AN TOÀN HỒ CHỨA TRONG MÙA MƯA BÃO NĂM 2011

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo KTTV TW, diễn biến thời tiết (mưa, bão, áp thấp nhiệt đới…) trong mùa mưa bão năm 2011 có khả năng bất lợi đối với sự an toàn của hồ chứa, nhất là các hồ đang bị hư hỏng, xuống cấp, có nguy cơ sạt trượt, thẩm lậu và các hồ có tràn xả lũ không đủ năng lực để cắt lũ.

Để chủ động ứng phó với các hiện tượng thời tiết nguy hiểm, kịp thời triển khai các phương án, giải pháp đảm bảo an toàn cho hồ chứa, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu:

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương thực hiện các nội dung sau:

a. Kiểm tra toàn diện các hồ chứa nước trên địa bàn; đánh giá, phân loại các sự cố, hư hỏng và xếp thứ tự ưu tiên sửa chữa, nâng cấp đối với các hạng mục công trình mất an toàn, đảm bảo đủ năng lực phòng, chống lũ và an toàn trong mùa mưa bão 2011. Việc sửa chữa, nâng cấp phải hoàn thành trước ngày 31/5/2011 đối với các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và trước ngày 31/8/2011 đối với các tỉnh, thành phố khu vực Trung và Nam Bộ; riêng các hồ chứa nước đang thi công phải đảm bảo tiến độ và cao trình chống lũ.

b. Xây dựng phương án phòng chống lụt, bão các hồ chứa, nhất là các hồ có nguy cơ mất an toàn, đảm bảo an toàn công trình (kể cả việc di dân vùng hạ du đập) trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện.

c. Tổ chức kiểm tra, rà soát nhân lực và các vật tư, thiết bị như rọ thép, đá hộc, máy cưa, máy phát điện… phục vụ công tác phòng, chống lụt bão của hồ chứa.

d. Đánh giá việc vận hành điều tiết hồ theo Quy trình đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; tổng hợp những nội dung không còn hoặc chưa phù hợp, báo cáo cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung. Các hồ có tràn cửa van chưa có Quy trình vận hành điều tiết, đơn vị quản lý hồ chứa phải bố trí ngay kinh phí và tiến hành xây dựng Quy trình, trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

e. Tổ chức tập huấn, sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền phương án phòng chống lũ cho hồ chứa và các thông tin liên quan đến an toàn hồ chứa.

f. Kiện toàn Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão các cấp, phân công rõ trách nhiệm cho các thành viên, đảm bảo có đủ năng lực điều hành phòng chống lụt bão.

g. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan thường trực PCLB ở địa phương chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, cơ quan triển khai công tác bảo đảm an toàn hồ chứa; phối hợp với các chủ hồ chỉ đạo điều hành xả lũ đảm bảo an toàn cho vùng hạ du; thường xuyên tổng hợp tình hình, báo cáo UBND tỉnh, thành phố và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

2. Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

a. Tổng Cục Thủy lợi chủ trì phối hợp với các cơ quan chuyên môn và địa phương hướng dẫn việc kiểm tra, đánh giá an toàn hồ chứa, đặc biệt là các hồ, đập đang tiến hành thi công, sửa chữa đảm bảo an toàn; tổng hợp và báo cáo Bộ Nông nghiệp & PTNT trước ngày 31/5/2011 đối với các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và trước ngày 31/8/2011 đối với các tỉnh, thành phố khu vực Trung và Nam Bộ; thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, an toàn công trình; phối hợp với Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương giao ban, tổng hợp tình hình an toàn công trình, báo cáo Bộ Nông nghiệp & PTNT.

b. Cục Quản lý xây dựng công trình chỉ đạo các Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho các hồ chứa xây dựng mới trong phạm vi phụ trách. Tổ chức kiểm tra các hạng mục công trình chính và tổng hợp báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

c. Các Cục, Vụ chức năng liên quan phối hợp với Tổng cục Thủy lợi, Cục Quản lý xây dựng công trình giúp Bộ chỉ đạo và giải quyết các khó khăn để các địa phương thực hiện tốt công tác phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn hồ chứa./.

 

 

Nơi nhận:
- Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (để b/c);
- Bộ Công thương (để phối hợp chỉ đạo);
- Bộ Tài nguyên MT (để phối hợp chỉ đạo);
- UBND các tỉnh, thành phố;
- Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố;
- VPTT BCĐ PCLB TW;
- Tổng cục Thủy lợi, Cục QLXDCT;
- Tập đoàn Điện lực Việt Nam;
- Trung tâm DB KTTV TW;
- Tổng công ty Cà phê Việt Nam;
- Lưu VT, TCTL.

BỘ TRƯỞNG




Cao Đức Phát

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.