Chỉ thị 25/CT-UBND năm 2012 đẩy mạnh sử dụng phần mềm mã nguồn mở trong hoạt động của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Giang
Số hiệu: 25/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Hà Giang Người ký: Đàm Văn Bông
Ngày ban hành: 24/10/2012 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Bưu chính, viễn thông, Tổ chức bộ máy nhà nước, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 25/CT-UBND

Giang, ngày 24 tháng 10 năm 2012

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH SỬ DỤNG PHẦN MỀM MÃ NGUỒN MỞ TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG

Thực hiện Ch thị số 07/2008/CT-BTTTT ngày 30/12/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đẩy mạnh sử dụng phần mềm mã nguồn mở (gọi tắt PMNM) trong hoạt động của cơ quan, tổ chức nhà nước.

Thời gian qua, phần mềm mã nguồn mở được triển khai và phát huy hiệu quả trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, việc ứng dụng PMNM chưa thực sự rộng rãi, vi phạm bản quyền phần mềm vẫn còn tồn tại ở một số cơ quan, đơn vị. Nhằm khắc phục tình trạng trên, đồng thời đẩy mnh sử dụng PMNM trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, tiết kiệm chi phí mua bản quyền phần mềm. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Sở Thông tin và Truyền thông (cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo ứng dụng Công nghệ thông tin tỉnh):

- Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh các chính sách, giải pháp đẩy mạnh việc ứng dụng PMNM, lộ trình chuyển đổi từ ứng dụng phần mềm nguồn đóng sang ứng dụng PMNM trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

- Tham mưu cho Ban chỉ đạo ứng dụng Công nghệ thông tin tỉnh trong công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện sử dụng PMNM.

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai chương trình phát triển công nghiệp phần mềm và nội dung s, thúc đẩy phát triển và ứng dụng phần mềm mã nguồn mở trong hoạt động của các cơ quan nhà nước.

- Phối hợp các cơ quan có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra nhắc, xử lý theo quy định của pháp luật về bản quyền phần mềm và sở hữu trí tuệ.

- Định kỳ 6 tháng, hàng năm, thông báo trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh những PMNM khuyến khích sử dụng; Đồng thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình thực hiện Chỉ thị.

2. S Ni v:

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo sử dụng PMNM cho cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan đơn vị trong tỉnh.

3. Sở Khoa học và Công nghệ:

Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đăng ký các đề tài nghiên cứu và phát triển các phần mềm mã nguồn m, ưu tiên bố trí vốn nghiên cứu khoa học cho các đề tài về phần mềm mã nguồn mở trên địa bàn tỉnh.

4. Sở Tài chính:

- Bố trí kinh phí cho kế hoạch đào tạo PMNM và chuyển đổi ứng dụng phần mềm nguồn đóng sang PMNM.

- Từ ngày 31/12/2012, không b trí và thanh toán kinh phí cho việc mua bản quyền các phần mềm nguồn đóng có chức năng, tính năng, chất lượng tương đương với PMNM trong danh mục quy định tại Thông tư số 41/2009/TT-BTTTT ngày 30/12/2009 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục:

- Đôn đốc, kiểm tra thực hiện các quy định về sử dụng PMNM trong các cơ sở giáo dục tại Thông tư 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/3/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

- Các Cơ sở đào tạo tin học chủ động xây dựng các chương trình, giáo trình và tổ chức các khóa đào tạo về PMNM; đưa nội dung ứng dụng PMNM vào các chương trình đào tạo về tin học cơ bn, tin học văn phòng, tin học nâng cao.

6. Các Sở, Ban, Ngành của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Cài đặt, sử dụng PMNM trong ứng dụng văn phòng (gồm: OpenOffice, Unikey, Mozilla FireFox, Mozilla ThunderBird) tới 100% máy tính trong đơn vị.

- Áp dụng tiêu chuẩn định dạng tài liệu mở trong việc đăng tải, trao đổi, lưu trữ thông tin số của các cơ quan nhà nước theo quy định tại Thông tư 19/2011/TT-BTTTT ngày 01 tháng 07 năm 2011.

- Cài đặt, sử dụng những PMNM quy định tại Thông tư số 41/2009/TT-BTTTT ngày 30/12/2009 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành danh mục các sản phẩm phần mềm nguồn mở đáp ứng được yêu cầu sử dụng trong các cơ quan, tổ chức nhà nước, nhằm thay thế dần các phần mềm nguồn đóng có tính năng tương tự PMNM.

- Ưu tiên đầu tư, mua sắm sử dụng các sản phẩm PMNM, đặc biệt là các sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước khai thác, cung cấp có chức năng, tính năng, chất lượng tương đương phần mềm thương mại, đáp ứng được yêu cầu sử dụng của các cơ quan, tổ chức nhà nước (quy định của Khoản 2 Điều 1 tại Quyết định s: 223/2006/QĐ-TTg , ngày 04/10/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi một số điều của Quyết định số 169/2006/QĐ-TTg ngày 17/7/2006 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc đầu tư, mua sm các sản phẩm công nghệ thông tin của các cơ quan, tổ chức sử dụng nguồn vn ngân sách nhà nước).

- Khi mua bán, sửa chữa, nâng cấp máy tính phải yêu cầu doanh nghiệp cung cấp, cài đặt các PMNM, không cài đặt những phần mềm không có bản quyền hợp pháp.

- Hàng năm các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp cn bố trí từ nguồn dự toán chi, từ quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và nguồn thu khác để mua sắm PMNM đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.

- Đưa việc ứng dụng PMNM vào nội dung bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm của các cá nhân, đơn vị.

7. Đài phát thanh truyền hình, Báo Hà Giang.

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân về việc ứng dụng phần mềm mã nguồn mở.

Yêu cầu các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phnghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị phản ánh bằng văn bản về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Quyết định./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- T.Tr Tỉnh ủy;
- T.Tr HĐND tnh;
- CT, các PCT UBND tnh;
- Các S, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông (Cổng thông tin điện tử tỉnh);
- CV NCTH VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT.

CHỦ TỊCH




Đàm Văn Bông