Chỉ thị 25/CT-UBND năm 2011 tăng cường thực hiện công tác vệ sinh trường học trong ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Số hiệu: 25/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Người ký: Trần Minh Sanh
Ngày ban hành: 27/12/2011 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Giáo dục, đào tạo, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 25/CT-UBND

Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 27 tháng 12 năm 2011

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÔNG TÁC VỆ SINH TRƯỜNG HỌC TRONG NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Trong những năm qua ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã đạt được những kết quả khích lệ, chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục ổn định, phát triển; các điều kiện về cơ sở vật chất ngày càng được tăng cường, cảnh quan sư phạm được cải thiện, nhiều ngôi trường đã đáp ứng yêu cầu ‘ ‘ Xanh, sạch, đẹp ‘ ‘; các công trình vệ sinh trường học được tập trung đầu tư cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, đảm bảo điều kiện vệ sinh. Kết quả thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua do ngành Giáo dục và Đào tạo phát động đã có tác dụng tích cực đến việc nâng cao ý thức của thầy và trò trong việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, giữ gìn vệ sinh, tạo điều kiện để giáo dục phát triển bền vững.

Có được những kết quả trên là do sự chủ động của lãnh đạo ngành, sự nỗ lực của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; sự chỉ đạo sâu sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh; sự phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh và sự đồng thuận của toàn xã hội.

Tuy nhiên, thực tế công tác vệ sinh trong trường học thời gian qua vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập. Một số công trình vệ sinh trường học mặc dù đã được đầu tư nâng cấp, nhưng chưa đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh; một số trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non còn thiếu nhà vệ sinh, hoặc đã xuống cấp, chưa được cải tạo sửa chữa; một số nhà trường chưa làm tốt công tác vệ sinh, cảnh quan của một số ngôi trường chưa sạch, hiện tượng xả rác trong khuôn viên trường còn khá phổ biến.

Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục tồn tại trong việc thực hiện công tác vệ sinh, môi trường trong trường học, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm:

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng công tác vệ sinh trường học trên địa bàn. Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng mới nhà vệ sinh ở các trường còn thiếu; sửa chữa, nâng cấp các nhà vệ sinh đã hư hỏng. Bố trí nhân công quét dọn khuôn viên nhà trường, vệ sinh lớp học, dọn dẹp nhà vệ sinh thường xuyên, đảm bảo nhà vệ sinh luôn sạch sẽ.

- Tiếp tục tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc củng cố mạng lưới trường lớp, tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo đủ nhà vệ sinh, nhà vệ sinh đảm bảo, đúng quy cách, phù hợp lứa tuổi, giới tính cho học sinh; từng buộc trang bị hoàn thiện hệ thống cấp nước sạch, hệ thống thoát nước thải, xử lý nước thải, thu gom rác, đản bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường.

- Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, Hội Khuyến học, Hội cựu Giáo chức, Hội Khao học tâm lý - Giáo dục, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, đề giáo dục đạo đức học sinh, trong đó lưu ý trách nhiệm của cá nhân đối với vấn đề vệ sinh, môi trường.

- Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã rà soát hệ thống nhà vệ sinh trường học, hệ thống cấp nước sạch, thoát nước, xử lý nước thải, thu gom rác, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch cải tạo, nâng cấp, bổ sung các công trình vệ sinh đúng quy cách.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã có trách nhiệm:

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo, các trường học trên địa bàn thực hiện yêu cầu về quản lý, xử lý công tác vệ sinh trường học trên địa bàn.

- Kiểm tra công trình vệ sinh trường học trước khi xây dựng các công trình mới; chỉ đạo các ngành chức năng của huyện tổ chức kiểm tra việc thực hiện của Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường thuộc huyện về công tác vệ sinh trường học và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót.

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các phường, xã, thị trấn phối hợp với cơ quan chức năng của huyện phối hợp, tạo điều kiện đề các trường học trên địa bàn đản bảo tốt vệ sinh trong và xung quanh trường; không để việc buôn bán hàng rong, quà bánh ở cổng trường và xung quanh trường học.

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ thực hiện tốt việc tuyển dụng, bố trí đủ nhân viên phục vụ, lao công. làng công tác vệ sinh trường học.

3. Các trường và cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học toàn tỉnh:

- Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua ‘ ‘ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ‘ ‘; đẩy mạnh giáo dục toàn diện chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống và giáo dục pháp luật, tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động tập thể và lồng ghép trong giảng đay. Tuyên truyền giáo dục đến mỗi giáo viên, cán bộ nhân viên, sinh viên, học sinh ‘ ‘ Nói không với xả rác bừa bãi ‘ ‘ trong khuôn viên nhà trường; đặt thùng rác công cộng ngay gần cổng trường, các vị trí thích hợp trong khuôn viên nhà trường để học sinh, sinh viên bỏ rác. Trong các phòng vệ sinh phải có xà bông rửa tay. Tổ chức cho học sinh, sinh viên lao động tổng vệ sinh hàng tuần trong khuôn viên nhà trường, tự làm vệ sinh lớp học đối với học sinh trung học cơ sở trở lên; giáo dục các em biết cách sử dụng và có ý thức giữ gìn vệ sinh chung khi sử dụng công trình vệ sinh công cộng.

- Người đứng đầu đơn vị trường học và cơ sở giáo dục phải chịu trách nhiệm về tình trạng không đảm bảo vệ sinh của đơn vị mình. Thường xuyên kiểm tra các công trình vệ sinh, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải và thoát nước, thu gom rác thải.

4. Các Sở: Y tế, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Tỉnh đoàn tích cực phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện chương trình phối hợp thực hiện phong trào thi đua ‘ ‘ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ‘ ‘ trong đó chú trọng xây dựng nhà trường ‘ ‘ Xanh, sạch, đẹp ‘ ‘, thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo vệ sinh trường học, bảo vệ môi trường trong nhà trường.

5. Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Tài chính phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tính toán nhu cầu về kinh phí, tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí bổ sung vốn đầu tư cho ngành giáo dục và đào tạo để hoàn thiện hệ thống nhà vệ sinh, hệ thống cấp nước sạch, xử lý nước thải và thoát nước, kinh phí thuê nhân công dọn dẹp vệ sinh trường học.

6. Sở Nội vụ có trách nhiệm phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã tính toán đề nghị bổ sung chỉ tiêu lao động hợp đồng làm công tác lao công, dọn dẹp vệ sinh trường học, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ vệ sinh nhà trường.

7. Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quy định chuẩn các công trình vệ sinh, hệ thống cấp nước sạch, hệ thống xử lý nước. Từ năm 2012, tất cả các trường học xây dựng mới phải có đủ các công trình vệ sinh, hệ thống cấp nước sạch, hệ thống xử lý nước và thoát nước thải, thu gom rác thải đúng chuẩn quy định.

8. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh có trách nhiệm phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai tốt việc tuyên truyền phổ biến nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về nhiệm vụ của ngành Giáo dục và Đào tạo trong đó có việc xây dựng trường học “Xanh, sạch, đẹp, để cán bộ”, nhân dân trong tỉnh biết và hưởng ứng.

9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức Đoàn thể phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước và của tỉnh về hoạt động giáo dục và đào tạo, vai trò, tầm quan trọng của công tác đảm bảo vệ sinh trường học, vệ sinh môi trường để các hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân biết, tích cực tham gia thực hiện.

10. Chỉ thị này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Yêu cầu giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo, giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, Thủ trưởng các trường từ mầm non đến đại học trong tỉnh, Thủ trưởng các đơn vị liên quan thi hành Chỉ thị này./.

 

 

CHỦ TỊCH




Trần Minh Sanh

 

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.