Chỉ thị 25/2014/CT-UBND tăng cường công tác quản lý về hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
Số hiệu: 25/2014/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Thành phố Hồ Chí Minh Người ký: Hứa Ngọc Thuận
Ngày ban hành: 16/09/2014 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: 01/11/2014 Số công báo: Số 58
Lĩnh vực: Văn hóa , thể thao, du lịch, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 25/2014/CT-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 9 năm 2014

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Trong thời gian qua, kể từ khi Luật Quảng cáo có hiệu lực và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo được ban hành cho đến nay, tình hình quảng cáo trên địa bàn Thành phố đã tương đối đi vào nề nếp. Tuy nhiên, Thành phố vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong việc treo, đặt các bảng quảng cáo không đúng vị trí, các bảng quảng cáo che kín mặt tiền nhà không đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy, các biển hiệu không đúng quy định của các cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị và trật tự an toàn của Thành phố.

Nhằm khắc phục tình trạng nêu trên và để triển khai thực hiện các văn bản pháp luật về quảng cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các Sở - ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và địa bàn quản lý thực hiện các công việc sau:

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

a) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các Sở, ngành, quận, huyện xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt trong Quý IV năm 2014.

b) Trong khi chờ phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có thông báo không đồng ý đối với những hồ sơ của tổ chức, cá nhân có thông báo sản phẩm quảng cáo có vị trí không đúng theo quy định của Luật Quảng cáo hoặc quy hoạch chưa được phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.

Đối với những bảng quảng cáo đã có văn bản đồng ý nội dung quảng cáo trên bảng quảng cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ kết thúc theo thời hạn ghi trong văn bản.

Đối với các bảng quảng cáo tấm lớn còn lại được xem xét gia hạn với thời hạn không quá 6 tháng cho đến khi Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt và công bố quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố.

c) Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ và các Bộ đến các tổ chức, cơ sở kinh doanh, cơ quan, đơn vị, cá nhân kinh doanh.

d) Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các biển hiệu, bảng quảng cáo, băng rôn vi phạm quy định của Luật Quảng cáo, xử lý theo Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

e) Thực hiện việc quản lý hoạt động của Văn phòng đại diện doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh theo quy định.

g) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan chủ trì giúp Ủy ban nhân dân Thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quảng cáo trên địa bàn Thành phố. Tổng hợp, báo cáo định kỳ việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố và báo cáo đột xuất theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

2. Sở Xây dựng

a) Chủ trì hướng dẫn nghiệp vụ cho các Phòng Quản lý đô thị quận, huyện tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận, huyện cấp giấy phép xây dựng màn hình chuyên quảng cáo, bảng quảng cáo, biển hiệu có diện tích theo quy định tại Khoản 2, Điều 31 Luật Quảng cáo.

b) Chỉ đạo Thanh tra Sở Xây dựng và 24 Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý các sai phạm về quy định chuyên ngành xây dựng đối với công trình lắp đặt, xây dựng biển hiệu, bảng quảng cáo tại trụ sở các tổ chức, cơ sở kinh doanh đúng theo quy định theo Thông tư số 19/2013/TT-BXD ngày 31 tháng 10 năm 2013 của Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời.

c) Hướng dẫn nghiệp vụ, chỉ đạo các Phòng Quản lý đô thị quận, huyện tổ chức kiểm tra an toàn kết cấu của các bảng quảng cáo hiện có trên địa bàn nhằm đảm bảo an toàn trước khi vào mùa mưa bão hàng năm.

3. Sở Quy hoạch - Kiến trúc

Phối hợp, cung cấp đầy đủ thông tin quy hoạch kiến trúc và các nội dung liên quan theo đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố theo nội dung Chỉ thị số 07/2014/CT-UBND ngày 26 tháng 3 năm 2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố về triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Thành phố Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

4. Sở Giao thông vận tải

a) Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân quận, huyện quy hoạch vị trí đặt bảng cổ động chính trị, trụ quảng cáo, hộp đèn quảng cáo trên đất công do Sở Giao thông vận tải quản lý, công viên thuộc địa bàn Thành phố, ưu tiên những vị trí có tầm nhìn tốt dành cho cổ động chính trị.

b) Theo dõi việc thực hiện cổ động chính trị trên các nhà chờ, trạm chờ xe buýt, trạm thông tin xe buýt, du lịch (thời gian cụ thể và nội dung do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cung cấp).

c) Chủ trì, tổ chức đấu thầu những vị trí đặt bảng quảng cáo trên đất công do Sở Giao thông vận tải quản lý sau khi Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt quy hoạch (kể cả nhà chờ xe buýt, trụ dừng xe buýt, trạm thông tin xe buýt, du lịch).

d) Chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan xây dựng đề án quảng cáo ngoài trời trên phương tiện vận tải hành khách công cộng trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt.

5. Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy

Có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân, cơ sở kinh doanh lắp đặt biển hiệu, bảng quảng cáo không đúng quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy.

6. Công an Thành phố

a) Công an Thành phố chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng thanh tra, kiểm tra của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông vận tải và 24 quận, huyện trong việc xử lý hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên phương tiện giao thông đúng quy định của Luật Quảng cáo.

b) Thực hiện kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đối với người phát tán tờ rơi tại các giao lộ, vòng xoay.

7. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Thực hiện quản lý hoạt động quảng cáo đúng quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn trên báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử và trang thông tin điện tử; trên phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông bao gồm: quảng cáo bằng tin nhắn SMS, quảng cáo bằng thư điện tử.

b) Thực hiện quản lý hoạt động quảng cáo trên lĩnh vực xuất bản phẩm, sản phẩm in.

c) Theo dõi thực hiện việc báo cáo định kỳ 6 tháng/lần về hoạt động thực hiện dịch vụ quảng cáo của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo khi thực hiện các hợp đồng dịch vụ quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

d) Chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Sở, ngành, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân quận, huyện thực hiện kiểm tra, xử lý các số điện thoại quảng cáo treo, đặt, dán, vẽ không đúng quy định trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng gây mất mỹ quan đô thị.

8. Sở Tài chính

a) Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định bố trí kinh phí cho công tác quy hoạch theo dự toán sau khi được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt.

b) Chủ trì, phối hợp Cục Thuế Thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch soạn thảo quy chế đấu thầu vị trí, không gian công cộng, tài sản công đưa vào hoạt động kinh doanh quảng cáo.

9. Sở Y tế

a) Thực hiện quản lý nhà nước về nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực được phân công theo đúng quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành.

b) Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra nội dung biển hiệu của các cơ sở y tế, phòng khám, nhà thuốc trên địa bàn Thành phố.

c) Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra nội dung quảng cáo có liên quan đến lĩnh vực y tế trên báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử và trang thông tin điện tử; trên phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.

10. Sở Công Thương

a) Thực hiện quản lý nhà nước về nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực được phân công theo đúng quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành.

b) Chủ trì quản lý nguồn năng lượng điện cung cấp cho các biển hiệu, bảng quảng cáo theo kế hoạch sử dụng điện hàng năm.

11. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Thực hiện quản lý nhà nước về nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực được phân công theo đúng quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành.

12. Sở Kế hoạch và Đầu tư và các Sở, ngành có liên quan

Hướng dẫn cho các doanh nghiệp và các tổ chức hành nghề thực hiện biển hiệu theo quy định của Luật Quảng cáo khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, các giấy phép hoặc giấy chứng nhận khác có liên quan đến hoạt động quảng cáo quy định tại Điều 20 Luật Quảng cáo.

13. Ủy ban nhân dân quận, huyện

a) Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện cấp phép xây dựng biển hiệu, bảng quảng cáo, màn hình chuyên quảng cáo đúng quy định của Luật Quảng cáo, Thông tư số 19/2013/TT-BXD và Quyết định số 27/2014/QĐ- UBND ngày 04 tháng 8 năm 2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố quy định chi tiết một số nội dung về cấp phép xây dựng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố sau khi được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt.

b) Tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh các hành vi vi phạm về hoạt động quảng cáo trong việc viết, đặt biển hiệu trên địa bàn đúng quy định của Luật Quảng cáo, Nghị định số 158/2013/NĐ-CP và Thông tư số 19/2013/TT-BXD. Tập trung chủ yếu đối với biển hiệu của các tổ chức, cơ sở kinh doanh thường có kèm nội dung quảng cáo logo của doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm đang kinh doanh; biển hiệu có nội dung chữ nước ngoài không đúng quy định; biển hiệu vượt chiều cao theo quy định, bao quanh và che kín mặt tiền nhà vi phạm về xây dựng, an toàn phòng cháy, chữa cháy.

c) Chủ trì, tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ biển hiệu, bảng quảng cáo đối với những trường hợp không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Ủy ban nhân dân quận, huyện, Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn ban hành.

d) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo; viết, đặt biển hiệu; treo băng rôn trên địa bàn và chịu trách nhiệm về các biển hiệu, băng rôn thực hiện sai quy định. Có biện pháp kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các phường, xã, thị trấn.

e) Chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế tuyên truyền, phổ biến dưới mọi hình thức nội dung quy định về viết, đặt biển hiệu tại Điều 18 và Điều 34 Luật Quảng cáo. Đồng thời hướng dẫn cho các hộ kinh doanh thực hiện biển hiệu theo quy định của Luật Quảng cáo.

14. Tổ chức thực hiện

1. Thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này, báo cáo kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân dân Thành phố thông qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện tổng hợp, báo cáo định kỳ việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố, trình Ủy ban nhân dân Thành phố trước ngày 15 tháng 12 hàng năm để gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo quy định và báo cáo đột xuất theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Chỉ thị này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này, kịp thời báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ VH,TT&DL; Bộ Xây dựng;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND TP;
- TTUB: CT, các PCT;
- Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể TP;
- Văn phòng Thành ủy;
- VP Đoàn Đại biểu QH và HĐND. TP;
- Các Sở, ngành Thành phố;
- UBND các quận - huyện;
- Các Công ty, Doanh nghiệp thuộc TP;
- Hội Quảng cáo Thành phố;
- VPUB: CPVP; Các Phòng CV, TTCB;
- Lưu: VT, (VX/Ha) D.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Hứa Ngọc Thuận

 

 

 

- Nội dung này bị bãi bỏ bởi Điều 2 Quyết định 47/2016/QĐ-UBND

Điều 2. Bãi bỏ Điểm b, Khoản 1, đoạn “Đối với các bảng quảng cáo tấm lớn còn lại được xem xét gia hạn với thời hạn không quá 06 tháng cho đến khi Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt và công bố quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố” của Chỉ thị số 25/2014/CT-UBND ngày 16 tháng 9 năm 2014 về tăng cường công tác quản lý về hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh vì không còn phù hợp với Khoản 3 Điều 7 Luật Đầu tư năm 2014.

Xem nội dung VB