Chỉ thị 23/CT-UB năm 1992 về thực hiện chủ trương cấm nhập khẩu và lưu thông thuốc lá của nước ngoài trên thị trường tỉnh Bến Tre
Số hiệu: 23/CT-UB Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bến Tre Người ký: Trần Văn Ngẩu
Ngày ban hành: 09/11/1992 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tài chính, Y tế - dược, Thương mại, đầu tư, chứng khoán, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 23/CT-UB

Bến Tre, ngày 09 tháng 11 năm 1992

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHỦ TRƯƠNG CẤM NHẬP KHẨU VÀ LƯU THÔNG THUỐC LÁ CỦA NƯỚC NGOÀI TRÊN THỊ TRƯỜNG TỈNH BẾN TRE

Từ tháng 8 năm 1990 Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) đã có Chỉ thị số 278/CT về việc cấm nhập khẩu và lưu thông thuốc lá ngoại trên thị trường nước ta. UBND tỉnh đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện trong phạm vi toàn tỉnh. Song việc thực hiện này chưa được nghiêm túc. Các cơ sở quốc doanh và tư thương vẫn công khai mua bán thuốc lá ngoại, các cơ quan Nhà nước, đoàn thể vẫn còn dùng thuốc lá ngoại để tiếp khách, giao dịch, một bộ phận CB - CNV công khai sử dụng thuốc lá ngoại... gây dư luận xấu về kinh tế - xã hội.

Ngày 19/10/1992 Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có Chỉ thị số 13/TTg về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện chủ trương cấm nhập khẩu và lưu thông thuốc lá của nước ngoài trên thị trường trong nước ta. Chỉ thị có nhấn mạnh rằng việc thiếu nghiêm túc trong việc thực hiện Chỉ thị về cấm nhập và tiêu thụ thuốc lá ngoại trong thời gian qua « là một khuyết điểm nghiêm trọng, các ngành các cấp phải nghiêm khắc kiểm điểm ».

Về việc thực hiện Chỉ thị số 278/CT và Chỉ thị số 13/TTg của Thủ tướng Chính phủ được nghiêm túc, có hiệu quả, UBND tỉnh chỉ thị các ngành, các cấp, các lực lượng kinh tế trong ngoài quốc doanh, cán bộ - CNV nhà nước, các lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh cần làm ngay một số vấn đề sau đây:

1. Cấm đưa vào và tàng trữ lưu thông thuốc lá của nước ngoài trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Tất cả cửa hàng, quầy hàng, các điểm bán thuốc lá lẻ cố định hoặc lưu động thuốc bất cứ thành phần kinh tế và bất cứ cấp nào, ngành nào quản lý nhất thiết không được kinh doanh thuốc lá ngoại. Những đơn vị và cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ban quản lý thị trường tỉnh, Công an tỉnh kết hợp với UBND các huyện, thị xã và các ngành chức năng tổ chức lượng truy quét và tịch thu theo quyết định tất cả thuốc lá ngoại đang lưu thông trên thị trường trong tỉnh. Số thuốc lá tịch thu phải tập trung đưa về Ban quản lý thị trường và báo cáo về Thường trực UBND tỉnh xin ý kiến theo quy định.

Nghiêm cấm các lực lượng truy quét dùng hình thức phạt tiền rồi cho bán hoặc tùy tiện xử lý trái với quy định. Trong khi thi hành nhiệm vụ truy quét thuốc lá ngoại các lực lượng vi phạm cũng phải chịu xử lý theo pháp luật quy định.

2. Đồng thời với việc truy quét thuốc lá ngoại, phải truy quét những cơ sở, cá nhân sản xuất và tiêu thụ thuốc lá giả, trốn thuế. Khi phát hiện phải lập hồ sơ và xử lý nghiêm đối tượng nói trên theo đúng pháp luật.

3. Sở Y tế cần phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục, Sở Văn hóa thông tin, Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh và Mặt trận, Tỉnh đoàn thanh niên, các đoàn thể, các tổ chức xã hội phát động cuộc vận động mọi người giảm và không hút thuốc lá, trước hết là lực lượng thanh thiếu niên, học sinh, các lực lượng vũ trang; không hút trong phòng khám bệnh, phòng học, phòng họp, nhà hát rạp chiếu bóng, rạp Video, trên xe hơi, xe buýt, tàu đò, những nơi công cộng và chỗ đông người. Tất cả các cơ quan Nhà nước, các đơn vị kinh tế không dùng thuốc lá khi hội họp, tiếp khách, hoặc làm quà biếu. Các phương tiện thông tin đại chúng, Báo Đồng Khởi, Đài phát thanh không tuyên truyền quảng cáo thuốc lá.

4. Sở Công nghiệp tỉnh chỉ cần chỉ đạo Nhà máy thuốc lá tỉnh cải tiến tổ chức và quản lý sản xuất thuốc lá, giảm mạnh phần nguyên liệu, phụ liệu (kể cả vỏ bao) nhập khẩu, tạo điều kiện giảm giá thành đảm bảo chất lượng phục vụ đối tượng có yêu cầu với giá cả hợp lý.

Sở Thương mại Du lịch chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về kế hoạch nhập khẩu nguyên liệu, phụ liệu thuốc lá (kể cả vỏ bao) và 17 mặt hàng cấm nhập khẩu của các đơn vị XNK tỉnh, chịu trách nhiệm hướng dẫn các đơn vị kinh tế trong tỉnh thực hiện việc đăng ký mặt hàng thuốc lá đúng theo quy định của nhà nước. Bất cứ tổ chức nào, ngành nào sử dụng đại lý bán buôn, bán lẻ, đại lý ký gửi…đều phải liên đới chịu trách nhiệm về sự hoạt động trái phép của đại lý mà mình sử dụng.

5. Sở Giao thông vận tải, cũng như tất cả các cơ quan ban ngành trong tỉnh cần tăng cường giáo dục chủ phương tiện, tài xế không để bọn buôn lậu sử dụng phương tiện Nhà nước để chuyên chở thuốc lá ngoại nhập và hàng lậu. Những trường hợp phát hiện được thì thủ trưởng đơn vị phải xử lý cùng liên đới chịu tránh nhiệm.

Chống buôn lậu nói chung và việc chống nhập liệu, buôn bán trái phép thuốc lá ngoại là một trong thách thức bộ máy quản lý Nhà nước gây hậu quả xấu về KT-XH. Đề nghị các Chủ tịch UBND huyện, thị, Thủ trưởng các ngành, mặt trận, đoàn thể cần giáo dục cán bộ - CNV và nhân dân nhận thức sâu sắc vấn đề trên, không ngừng tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra giám sát một cách thường xuyên, liên tục làm cho mọi người chấp hành nghiêm túc và mang lại hiệu quả của một chủ trương thiết thực./.

 

 

 

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
 CHỦ TỊCH




Trần Văn Ngẩu

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.