Chỉ thị 22/1998/CT-UB-NCVX về đẩy mạnh cuộc vận động không hút thuốc lá do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Số hiệu: 22/1998/CT-UB-NCVX Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Thành phố Hồ Chí Minh Người ký: Phạm Phương Thảo
Ngày ban hành: 30/05/1998 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 22/1998/CT-UB-NCVX

TP. Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 5 năm 1998

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH CUỘC VẬN ĐỘNG KHÔNG HÚT THUỐC LÁ.

Sau ba năm thành phố mở cuộc vận động không hút thuốc lá, đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố đã hưởng ứng cuộc vận động và nhiều người đã thành công trong việc cai nghiện thuốc lá hoặc giảm bớt lượng thuốc lá hút mỗi ngày. Việc chấp hành không quảng cáo thuốc lá được thực hiện khá nghiêm túc, việc hút thuốc trong các hội nghị, các cuộc họp, trong khu vực bệnh viện, trường học... cũng đã giảm đáng kể. Điều đó khẳng định nhận thức về tác hại của thuốc lá trong nhân dân đã được nâng cao.

Tuy nhiên, theo số liệu điều tra nghiên cứu toàn quốc năm 1997, tỷ lệ người hút thuốc lá là 38,8%, nam giới là 50%, nữ giới là 3,1%, lực lượng vũ trang và công nhân có tỷ lệ hút thuốc cao, khu vực nông thôn có tỷ lệ người hút thuốc cao hơn thành thị. Đặc biệt đáng lưu ý là học sinh trung học cơ sở có tỷ lệ 4,7%. Chính vì thế thuốc lá vẫn còn là vấn đề hết sức lo ngại.

Cuộc vận động không hút thuốc lá là công việc lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, với sự tham gia tích cực của từng cá nhân, vừa động viên tinh thần tự giác từ bỏ thuốc lá, vừa ngăn ngừa cho người chưa hút thuốc lá, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, đồng thời có biện pháp kiểm soát từ khâu sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ thuốc lá.

Để hưởng ứng “Tuần lễ quốc gia không có thuốc lá” do Bộ Y tế phát động và hưởng ứng chủ đề “Hãy để trẻ em lớn lên không bị ảnh hưởng của thuốc lá” do Tổ chức Y tế thế giới phát động, nhân ngày 31 tháng 5, ngày thế giới không hút thuốc lá, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu các ban-ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các cấp và nhân dân thành phố đẩy mạnh cuộc vận động không hút thuốc lá, bằng cách thực hiện tốt các nội dung sau :

1.- Các cơ quan truyền thông đại chúng như Đài Phát thanh, Đài Truyền hình, báo chí và các ban vận động, tổ vận động không hút thuốc lá đã thành lập tại các cơ quan, đoàn thể, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động không hút thuốc lá. Trong tuần lễ vận động lần nầy, cần hưởng ứng và làm rõ ý nghĩa của chủ đề “hãy để trẻ em lớn lên không bị ảnh hưởng của thuốc lá” do Tổ chức Y tế thế giới phát động.

2. Tiếp tục thực hiện chủ trương không quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức :

- Sở Văn hóa thông tin kiểm tra, xử lý nghiêm các hình thức quảng cáo thuốc lá như sử dụng tiếp viên đến quán ăn, nhà hàng để quảng cáo thuốc lá.

- Ban chỉ đạo 814 thành phố và Ủy ban nhân dân các quận-huyện chấn chỉnh quảng cáo thuốc lá trên các xe đẩy, dù, bạt...

3. Giao cho Ủy ban nhân dân quận-huyện, phường chỉ đạo, từng bước sắp xếp hạn chế các quày bán thuốc lá lẻ trên lề đường, nhất là tại các trục lộ chính của quận-huyện, giữ sạch đẹp thành phố. Không để các quày bán thuốc lá tại các cổng trường học.

Để cuộc vận động không hút thuốc lá trên toàn thành phố có kết quả tốt, đề nghị Ủy ban nhân dân các cấp, các sở-ban-ngành, đoàn thể quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung trên và báo cáo kết quả về Sở Y tế (thường trực Ban chỉ đạo vận động không hút thuốc lá).-

 

 

Nơi nhận:
- Đ/c Bí thư và TT/TU
- TT/HĐND.TP và các Ban HĐ
- TT/UBND.TP và các UV/CT
- Ban TTHV và VP. Thành ủy
- Các Sở-Ban-Ngành TP
- UBMTTQ.TP và các Đoàn thể
- UBND các Quận-Huyện
- VPUB: CPVP, các Tổ NCTH
- Lưu.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Phạm Phương Thảo

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.