Chỉ thị 21/CT-UBND năm 2005 về kiểm tra xử lý, di chuyển nhà ở của các hộ dân ở nơi có nguy cơ cao bị sạt lở đất do tỉnh Lào Cai ban hành
Số hiệu: 21/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Lào Cai Người ký: Bùi Quang Vinh
Ngày ban hành: 30/08/2005 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Xây dựng nhà ở, đô thị, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 21/CT-UBND

Lào Cai, ngày 30 tháng 8 năm 2005

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC KIỂM TRA XỬ LÝ, DI CHUYỂN NHÀ Ở CỦA CÁC HỘ DÂN Ở NƠI CÓ NGUY CƠ CAO BỊ SẠT LỞ ĐẤT

Trong những năm gần đây, công tác phòng chống thiên tai đã được UBND tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo rất kiên quyết, nhiều địa phương tổ chức triển khai thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh rất kịp thời, hiệu quả. Tuy nhiên vẫn còn một số địa phương chưa thật sự quan tâm, chủ quan và thiếu kiên quyết trong việc chỉ đạo di chuyển các hộ trong vùng nguy hiểm có nguy cơ cao bị sạt lở đất, dọc một số tuyến đường giao thông mới mở, các hộ dân tự ý làm nhà ngay dưới sườn núi, dưới ta luy dương có nguy cơ sạt lở rất cao. Thực tế một số nơi đã xảy ra những thiệt hại rất nghiêm trọng về người, tài sản, điển hình là vụ sạt lở đất thôn Sùng Hoảng - xã Phìn Ngan - huyện Bát Xát làm chết 23 người; sáng ngày 30/8/2005 tại km 6 xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng xảy ra sạt lở đất, vùi lấp 01 hộ gia đình, làm chết 03 người. Nguyên nhân chính để xảy ra những vụ việc rất đáng tiếc như trên đều do các hộ dân không tuân thủ sự chỉ đạo của các ngành, các cấp; cấp ủy và chính quyền các huyện, thành phố thiếu kiên quyết trong công tác chỉ đạo, quản lý.

Để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do sạt lở đất gây ra, UBND tỉnh chỉ thị:

1. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát tất cả những nơi có nguy cơ bị sạt lở đất, nhất là dọc các tuyên đường giao thông mới thi công, sườn núi có ta luy dương, âm nguy cơ sạt lở lớn. Nếu còn có nhà ở của các hộ dân chưa di dời thì kiên quyết yêu cầu các hộ đó di chuyển ngay đến nơi an toàn, trường hợp không chấp hành thì tổ chức cưỡng chế di dời nhằm đảm bảo tính mạng cho nhân dân.

2. Thành lập đoàn công tác liên ngành của huyện, thành phố tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với tất cả các hộ làm nhà ờ dọc các tuyến đường giao thông mới thi công (khu vực có ta lũy dương, âm nguy cơ sạt lở cao). Đối với những hộ tự ý làm nhà ở trái phép phải tiến hành xử lý, buộc di dời. Đồng thời xem xét trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã, phường đã cấp đất cho các hộ làm nhà ở không đúng quy hoạch, không đảm bảo an toàn.

3. Từ nay trở đi, các địa phương tuyệt đối không được cấp đất hoặc để cho các hộ tự ý làm nhà ở tại những khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Tổ chức, cá nhân nào cố tình gây cản trở, hoặc chống đối sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương tổ chức thực hiện tinh thần chỉ thị này./.

(Đưa tin trên đài PTTH tỉnh, các huyện-thành phố)

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Bùi Quang Vinh

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.