Chỉ thị 20/CT-UBND năm 2012 đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
Số hiệu: 20/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Thanh Hóa Người ký: Lê Đình Thọ
Ngày ban hành: 27/06/2012 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 20/CT-UBND

Thanh Hóa, ngày 27 tháng 06 năm 2012

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA

Sau năm năm thực hiện Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Thanh Hóa đã có những chuyển biến tích cực, đạt được kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, 100% các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố và UBND xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế một cửa; một số lĩnh vực ở cấp sở, ngành, UBND các huyện thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông; chất lượng giải quyết thủ tục hành chính từng bước được nâng lên, người dân đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, số lượng thủ tục hành chính đưa vào thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở các đơn vị còn thấp, một số nơi bố trí công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ công việc chưa đạt yêu cầu, việc niêm yết công khai thủ tục hành chính còn hình thức, cơ sở vật chất đảm bảo việc thực hiện còn yếu, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính còn hạn chế, giải quyết hồ sơ còn có trường hợp kéo dài thời gian so với quy định gây bức xúc trong nhân dân. Nguyên nhân cơ bản của những hạn chế trên là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chưa có quyết tâm cao; chỉ đạo thực hiện tại một số đơn vị thiếu kiên quyết và đồng bộ; năng lực, trình độ của một số bộ phận đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hồ sơ công việc chưa đáp ứng yêu cầu; chưa có các quy định cụ thể trong phối hợp giải quyết ở một số công việc có liên quan đến nhiều sở, ngành, đơn vị.

Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về việc Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị) tập trung chỉ đạo, thực hiện một số việc sau:

1. Phổ biến, quán triệt, triển khai các văn bản về cải cách hành chính của Trung ương, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, đặc biệt là các văn bản chỉ đạo trực tiếp trong việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông như: Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ; Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 1525/QĐ-UBND ngày 23/5/2012 của UBND tỉnh về Ban hành Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2015.

2. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan rà soát: Các quy định của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết công việc liên quan đến tổ chức, công dân; các công việc đang thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; các quy định về thời gian giải quyết công việc; phí, lệ phí trong giải quyết công việc; mức phụ cấp cho người làm ở bộ phận một cửa, ... để tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung, hoàn chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, quy định của pháp luật. Trong đó tập trung nghiên cứu, sớm đề xuất một số công việc, một số quy định trong phối hợp giải quyết công việc đó giữa các cơ quan, đơn vị để bổ sung vào danh mục các công việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông.

3. Yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt việc rà soát bố trí công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo trình độ chuyên môn, năng lực công tác, phẩm chất đạo đức chính trị; tổ chức niêm yết công khai thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo đầy đủ nội dung, đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện; đảm bảo các điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức và chỗ ngồi chờ cho tổ chức và công dân; đầu tư trang thiết bị và phương tiện làm việc, kinh phí cho hoạt động; tổ chức tập huấn chuyên môn, kỹ năng giao tiếp của công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tập trung chỉ đạo, đánh giá việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại cơ quan, địa phương, đơn vị, để phát huy những mặt đã làm tốt, đồng thời đề ra biện pháp để nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, mở rộng thực hiện cơ chế một cửa liên thông ở các lĩnh vực có điều kiện; đảm bảo đưa 100% số thủ tục hành chính đã được công bố vào thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

4. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động nghiên cứu đề xuất với Sở Nội vụ một số công việc, lĩnh vực cần phải thực hiện cơ chế một cửa liên thông; đề xuất cơ chế phối hợp để thực hiện cơ chế một cửa liên thông theo đúng quy định tại Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị có liên quan từ hai cơ quan trở lên.

5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong quy trình xử lý công việc của từng cơ quan hành chính nhà nước, giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau và trong giao dịch với tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp theo quy định, pháp luật, đặc biệt là trong giải quyết thủ tục hành chính. Phối hợp chặt chẽ giữa kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông với ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 tại cơ quan, đơn vị.

6. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh trong việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông và tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; kịp thời chấn chỉnh và xử lý ngay những trường hợp có hành vi nhũng nhiễu, hách dịch, gây phiền hà và các tiêu cực khác trong việc giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; nâng cao chất lượng công tác tự kiểm tra, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ; tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức phát huy trách nhiệm, năng lực, tính chủ động, sáng tạo khi giải quyết công việc; khuyến khích cán bộ, công chức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đồng thời có cơ chế động viên, biểu dương, khen thưởng đối với cán bộ, công chức có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

7. Tổ chức lấy ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan đơn vị. Kịp thời phát huy mặt tích cực, các sáng kiến cải cách có hiệu quả, đồng thời phát hiện và kịp thời chấn chỉnh các sai sót trong quá trình thực hiện. Phấn đấu đến 2015 có trên 60% tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Yêu cầu Thủ trưởng cơ quan, đơn vị nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung của Chỉ thị này và định kỳ hàng quý, 6 tháng, 9 tháng, hàng năm báo cáo kết quả thực hiện với Chủ tịch UBND tỉnh qua Sở Nội vụ.

Giao Sở Nội vụ chủ trì theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị; tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh hàng quý, 6 tháng, 9 tháng, hàng năm hoặc đột xuất về tình hình thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ (để b/cáo);
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (để b/cáo);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh (để th/hiện);
- UBND các huyện, thị xã, thành phố (để th/hiện);
- UBND các xã, phường, thị trấn (để th/hiện);
- Lưu: VT, THKH.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Đình Thọ