Chỉ thị 20/CT-UBND năm 2013 tập trung chỉ đạo sản xuất Vụ Đông xuân 2013-2014
Số hiệu: 20/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Nam Người ký: Nguyễn Ngọc Quang
Ngày ban hành: 26/11/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 20/CT-UBND

Quảng Nam, ngày 26 tháng 11 năm 2013

 

CHỈ THỊ

TẬP TRUNG CHỈ ĐẠO SẢN XUẤT VỤ ĐÔNG XUÂN 2013-2014

Vụ Đông Xuân là vụ sản xuất chính trong năm và chiếm tỷ trọng lớn về giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Để kịp thời khắc phục hậu quả của bão lũ, chuẩn bị các điều kiện bảo đảm triển khai thắng lợi vụ sản xuất Đông Xuân 2013 - 2014; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Giám đốc các Sở, Ban, ngành và thủ trưởng các cơ quan liên quan phối hợp triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Chỉ đạo các đơn vị quản lý công trình thủy lợi, các địa phương tổ chức sửa chữa các công trình bị hư hỏng, nạo vét, tu bổ kênh mương, bể hút trạm bơm phù hợp với tình hình thời tiết và điều kiện cụ thể của địa phương để kịp phục vụ tưới vụ Đông Xuân; lập kế hoạch tưới tiết kiệm, bảo đảm đủ nước tưới cho vụ Đông Xuân và cả năm. Chỉ đạo, hỗ trợ nhân dân khắc phục tình trạng ruộng đất bị lở lấp, tiến hành vệ sinh đồng ruộng, cày lật đất và đắp bờ giữ nước để hạn chế cỏ dại và sâu bệnh.

- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và chính quyền cấp xã kiểm tra các điều kiện bảo đảm và xây dựng các giải pháp chỉ đạo triển khai sản xuất vụ Đông Xuân 2013 - 2014 ở địa phương; nắm được nguồn giống của nông hộ tự chuẩn bị và khả năng cung ứng của thị trường; hỗ trợ kịp thời cho các hộ bị hư giống, thiếu giống đảm bảo đủ giống lúa đúng cơ cấu về số lượng và chất lượng.

Có biện pháp tổ chức, chỉ đạo nông dân sử dụng đúng cơ cấu giống lúa, gieo sạ đúng lịch thời vụ theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và PTNT, kiên quyết không để nông dân tự phát gieo sạ sớm đề phòng mưa lũ muộn gây trôi giống và lép hạt khi lúa trỗ gặp rét lạnh.

- Tổ chức tuyên truyền, phát động phong trào, ấn định thời gian đồng loạt ra quân diệt chuột, ốc bươu vàng bằng các biện pháp thủ công ngay khi đồng ruộng còn ngập nước và thực hiện liên tục trong cả vụ bằng các biện pháp tổng hợp. Chủ động bố trí nguồn ngân sách địa phương để hỗ trợ cho nông dân mua sắm bẫy bán nguyệt, thuốc và bã diệt chuột sinh học phù hợp với điều kiện cụ thể và khả năng của từng địa phương. Xử lý nghiêm các hành vi nhân nuôi, phát tán ốc bươu vàng.

- Thành lập đoàn kiểm tra cấp huyện, thành phố để chủ động kiểm tra tình hình kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn; phối hợp với các Sở, ngành liên quan kiểm tra chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm các loại nông - lâm - thủy sản tại địa phương. Trọng điểm kiểm tra trước vụ sản xuất là giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và duy trì thường xuyên công tác kiểm tra phân bón, thức ăn chăn nuôi và thủy sản; có biện pháp xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh vật tư nông nghiệp không đúng quy định, không đảm bảo chất lượng, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại. Khuyến khích doanh nghiệp liên kết với các tổ chức đại diện nông dân để giảm trung gian, giảm giá bán giống và các loại vật tư nông nghiệp; có biện pháp quản lý không để xảy ra tình trạng lợi dụng khan giống do bão lụt nhằm nâng giá bán bất hợp lý...

2. Sở Nông nghiệp và PTNT

- Hướng dẫn cơ cấu giống, lịch thời vụ, kiểm tra việc chuẩn bị và triển khai sản xuất của các huyện, thành phố. Chỉ đạo chuẩn bị, tổ chức cung ứng giống cây trồng, phân phối giống từ các nguồn hỗ trợ của Trung ương kịp thời cho vụ sản xuất.

- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo tốt công tác phòng, trừ sâu, bệnh hại cây trồng; triển khai xây dựng các mô hình “cánh đồng lớn” trên lúa và các cây trồng chính khác; hướng dẫn phòng trừ chuột, ốc bươu vàng, cây mai dương bằng các biện pháp tổng hợp; khuyến cáo nông dân sử dụng các loại thuốc diệt chuột sinh học mới có hiệu quả cao, an toàn với người và môi trường.

- Chỉ đạo Chi cục Thủy lợi và Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi kiểm tra, sửa chữa những công trình thủy lợi bị hư hỏng bảo đảm kịp phục vụ tưới vụ Đông Xuân; làm tốt công tác quản lý nguồn nước tưới, hướng dẫn tưới tiết kiệm đảm bảo diện tích tưới cả năm 2014 theo kế hoạch.

- Chỉ đạo Thanh tra Sở và các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra vật tư nông nghiệp và vệ sinh an toàn thực phẩm theo phân cấp quản lý. Trong đó, chủ trì kiểm tra, phát hiện kịp thời, có biện pháp ngăn chặn, xử lý các mối nguy gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm các loại nông - lâm - thủy sản ở các khâu sản xuất; trọng điểm là các nguy cơ về tồn dư hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, vi sinh vật trong nông sản; tồn dư kháng sinh, hóa chất, vi sinh vật trong sản phẩm chăn nuôi, thủy sản.

3. Sở Công Thương, Sở Y tế: tùy theo tình hình cụ thể, đề xuất thành lập đoàn kiểm tra liên ngành hoặc chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về vật tư nông nghiệp và chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm trong khâu lưu thông, sử dụng trên địa bàn tỉnh.

4. Đề nghị các đoàn thể nhân dân, các cơ quan thông tấn, báo chí: phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, giải pháp phòng chống sâu, bệnh hại cây trồng, vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm triển khai sản xuất vụ Đông Xuân 2013 - 2014 thắng lợi.

Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Công Thương, Y tế; thủ trưởng các cơ quan liên quan triển khai thực hiện khẩn trương và nghiêm túc Chỉ thị này./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Ngọc Quang

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.