Chỉ thị 18/CT-UBND năm 2016 về tăng cường công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long
Số hiệu: 18/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Long Người ký: Lê Quang Trung
Ngày ban hành: 27/05/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 18/CT-UBND

Vĩnh Long, ngày 27 tháng 05 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN LỢI THỦY SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG

Trong những năm qua, với sự nỗ lực của các cơ quan chuyên môn, đoàn thể và chính quyền địa phương các cấp, công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra thường xuyên với thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó phát hiện và mang tính hủy diệt cao, đã làm cho nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt, một số loài thủy sản có giá trị kinh tế có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Để thực hiện có hiệu quả Quyết định số 188/QĐ-TTg ngày 13/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đến năm 2020; Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 30/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 01/1998/CT-TTg ngày 02/01/1998 “Nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản và tăng cường bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong thời gian tới và Công văn số 2232/BNN-TCTS ngày 22/3/2016 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật chuyên ngành về bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho người dân để nâng cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản, nhất là người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa với nhiều hình thức phong phú, thiết thực.

- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn trực thuộc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác thủy sản, nhất là các hành vi khai thác thủy sản có tính hủy diệt cao như sử dụng điện, hóa chất độc hại để khai thác thủy sản; sử dụng lưới đánh bắt cá có kích thước nhỏ hơn quy định.

- Tổ chức ký kết quy chế phối hợp với các tỉnh bạn trong việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác thủy sản ở các địa bàn giáp ranh của tỉnh.

- Định kỳ thực hiện việc thả giống, tái tạo nguồn lợi thủy sản, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa và huy động mọi nguồn lực tham gia công tác tái tạo nguồn lợi thủy sản tự nhiên, trong đó ưu tiên lựa chọn các loài cá bản địa, các loài cá có giá trị kinh tế và đặc biệt các loài thủy sản quý, hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.

- Tăng cường công tác quản lý khai thác thủy sản, thống kê nghề cá; điều tra, đánh giá nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh, từng bước xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về nguồn lợi thủy sản phục vụ công tác quản lý, đồng thời thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch thủy sản và tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định các vùng cấm và hạn chế khai thác, ngư cụ và nghề cấm khai thác phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.

Theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chỉ thị này; định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Sở Tài chính

Cân đối nguồn ngân sách, phân bổ hợp lý cho công tác bảo vệ, phát triển và tái tạo nguồn lợi thủy sản hàng năm cho cơ quan chức năng thực hiện Chương trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đến năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

3. Công an tỉnh

Thực hiện tốt Quy chế phối hợp với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phân công lực lượng chức năng phối hợp với lực lượng bảo vệ nguồn lợi thủy sản và chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi tàng trữ, vận chuyển, sử dụng điện, chất độc hại bị cấm sử dụng trong khai thác thủy sản theo quy định của pháp luật.

4. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng xung điện, các ngư cụ bị cấm sử dụng trong khai thác thủy sản. Xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định số 103/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 9 năm 2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản.

- Chỉ đạo lực lượng công an địa phương tăng cường công tác tổ chức, tuần tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác thủy sản theo quy định, đặc biệt là các vi phạm về sử dụng điện, lưới có kích thước nhỏ hơn kích thước cho phép, chất độc hại để khai thác thủy sản.

- Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn hỗ trợ các đơn vị chức năng, lực lượng Thanh tra chuyên ngành thủy sản trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm về khai thác thủy sản, đặc biệt là bố trí nơi tạm giữ phương tiện trong việc xử lý vi phạm.

5. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng (Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long, Báo Vĩnh Long…) bằng nhiều hình thức thiết thực, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản nhằm nâng cao ý thức trong cộng đồng dân cư.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành chức năng của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố thực hiện nghiêm Chỉ thị này. Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo kịp thời./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp & PTNT;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- GĐ Công an tỉnh;
- GĐ các sở: Nông nghiệp và PTNT, Tài chính, Thông tin và Truyền thông;
- LĐVP. UBND tỉnh;
- Đài PT-TH Vĩnh Long, Báo Vĩnh Long;
- CT. UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Lưu: VT.4.03.05

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Quang Trung