Chỉ thị 18/CT-UBND năm 2014 chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính do tỉnh Vĩnh Long ban hành
Số hiệu: 18/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Long Người ký: Trương Văn Sáu
Ngày ban hành: 21/10/2014 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Hành chính tư pháp, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 18/CT-UBND

Vĩnh Long, ngày 21 tháng 10 năm 2014

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH TÌNH TRẠNG LẠM DỤNG YÊU CẦU NỘP BẢN SAO CÓ CHỨNG THỰC ĐỐI VỚI CÁC LOẠI GIẤY TỜ, VĂN BẢN KHI THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP: “1. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính không được yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. 2. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao không có chứng thực có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. Người đối chiếu phải ký xác nhận vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính". Thực hiện quy định này, một số cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến thủ tục hành chính đã quy định theo hướng cá nhân, tổ chức có quyền lựa chọn việc nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực hoặc nộp bản sao không có chứng thực xuất trình kèm bản chính để đối chiếu.

Tuy nhiên, trên thực tế, đa số các cá nhân, tổ chức vẫn phải nộp bản sao có chứng thực. Chính vì vậy, nhu cầu chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản của cá nhân, tổ chức ngày càng gia tăng, từ đó dẫn đến tình trạng sử dụng bản sao có chứng thực đã vượt quá sự cần thiết và trở thành hiện tượng “lạm dụng" bản sao có chứng thực. Qua tổng kết công tác chứng thực từ năm 2007 đến nay cho thấy, mỗi năm, UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh đã thực hiện chứng thực hàng trăm nghìn bản sao. Việc làm này không những gây phiền hà, tốn kém cho người dân, lãng phí cho xã hội mà còn tạo nên áp lực, quá tải đối với UBND cấp huyện, cấp xã trong công tác chứng thực.

Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg , ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:

1. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Tư pháp, Báo Vĩnh Long, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tin truyền thông thường xuyên tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các nội dung, ý nghĩa của Chỉ thị số 17/CT-TTg , ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ; quán triệt thực hiện nghiêm túc nội dung của chỉ thị trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính.

2. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quán triệt cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc quy định tại Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP , ngày 18/5/2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính.

3. Sở Nội vụ phối hợp với Sở Tư pháp tăng cường kiểm tra công tác tổ chức thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của bộ phận “một cửa", "một cửa liên thông” tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chấn chỉnh kịp thời tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực giấy tờ, văn bản trái với quy định tại Điều 6, Nghị định số 79/2007/NĐ-CP .

- Thực hiện việc rà soát và tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận "một cửa", "một cửa liên thông" ở các đơn vị, địa phương để bố trí cán bộ có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu.

4. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính trái với Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP để sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới thay thế theo thẩm quyền cho phù hợp. Tổ chức tổng kết, đánh giá tình hình triển khai, tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg , ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh gửi Bộ Tư pháp đúng thời gian quy định.

- Gắn kết chặt chẽ công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong quá trình thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo các văn bản quy phạm pháp luật có nội dung quy định về thủ tục hành chính được ban hành phù hợp với quy định tại Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP .

Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo giải quyết.

Chỉ thị này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trương Văn Sáu