Chỉ thị 18/CT-UBND năm 2013 tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết
Số hiệu: 18/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế Người ký: Ngô Hòa
Ngày ban hành: 18/10/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 18/CT-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 18 tháng 10 năm 2013

 

CHỈ THỊ

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG SỐT XUẤT HUYẾT

Tính đến ngày 03/10/2013, có 9/9 huyện/thị xã/thành phố tỉnh Thừa Thiên Huế đều đã phát hiện ca bệnh sốt xuất huyết Dengue. Số ca bệnh được chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue là 796 ca trong đó có 514 ca xét nghiệm dương tính và 10 ca Sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo. Trên toàn quốc dịch sốt xuất huyết Dengue đang có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, đặc biệt là khu vực miền Trung, do đang vào mùa mưa lũ; thời tiết mưa nắng xen kẻ nhiều lần, ý thức của người dân về tự giác thau vét bọ gậy thường xuyên để loại trừ nơi sinh sản muỗi chưa cao tạo điều kiện cho bọ gậy và muỗi sinh nở khiến dịch lây lan nhanh.

Thực hiện Công văn số 5633/BYT-DP ngày 11 tháng 9 năm 2013 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trong những tháng cao điểm; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Sở Y tế:

- Chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch, chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm y tế thành phố, thị xã và các huyện chủ trì, phối hợp với chính quyền các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình để kịp thời triển khai các hoạt động phòng, chống dịch, khống chế không để dịch bùng phát, lan rộng; hạn chế tối đa tỉ lệ bệnh nhân tử vong.

- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện cấp cứu, điều trị và giường bệnh để kịp thời phục vụ bệnh nhân trong trường hợp xảy ra dịch.

- Tổ chức đánh giá tình hình và quá trình triển khai công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn trong thời gian qua.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan để cung cấp thông tin về phòng, chống dịch sốt xuất huyết cho các cơ quan thông tấn báo chí khi có dịch.

2. Sở Thông tin - Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tăng cường công tác truyền thông, giáo dục về phòng, chống sốt xuất huyết đến từng người dân, từng hộ gia đình và cộng đồng. Chú ý đến các đối tượng khó tiếp cận như các gia đình thường xuyên vắng nhà, các hộ dân từ nơi khác mới đến tạm trú, các nhà trọ...

3. Sở Giáo dục và Đào tạo: Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và Tỉnh đoàn có kế hoạch chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh; huy động lực lượng học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động diệt muỗi, bọ gậy (loăng quăng) tại gia đình và cộng đồng theo hướng dẫn của Ngành Y tế, coi đây là một trong các nội dung sinh hoạt ngoại khoá của học sinh, sinh viên.

4. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch - Đầu tư: Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí phòng, chống dịch sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác theo đề xuất của các Sở Y tế và các ban, ngành liên quan để đảm bảo nguồn lực triển khai các hoạt động phòng, chống dịch đạt hiêu quả.

5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cùng các tổ chức thành viên chủ động, tích cực tham gia cùng chính quyền các cấp, Ngành Y tế và các ban, ngành liên quan thực hiện có hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn.

6. Đề nghị Bệnh viện Trung ương Huế: Chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch của đơn vị theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thu dung và điều trị bệnh nhân trên địa bàn tỉnh.

7. Chủ tịch UBND Thành phố, thị xã và các huyện:

- Trực tiếp chỉ đạo và giám sát UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với Ngành Y tế triển khai các hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết; huy động các tổ chức chính trị xã hội triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, thu gom vật phế thải (đặc biệt sau cơn bão số 11), đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại các vùng có bệnh nhân và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt bọ gậy.

- Tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình theo chỉ định của Ngành Y tế, tránh tình trạng tiến hành các hoạt động không đồng bộ, không triệt để gây dịch kéo dài và lan rộng. Vận động người dân nâng cao ý thức người dân tự giác, thường xuyên có những hoạt động loại trừ nơi sinh sản của muỗi, đặc biệt sau những cơn mưa.

- Có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các xã, phường có biểu hiện chủ quan, để dịch lan rộng, kéo dài; huy động nguồn lực của địa phương hỗ trợ cho các hoạt động phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về tình hình dịch sốt xuất huyết trên địa bàn quản lý.

Nhận đ­ược Chỉ thị này, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố Huế, thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà và các huyện nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện. Giao Sở Y tế tổng hợp tình hình thực hiện những hoạt động liên quan đến các nội dung tại Chỉ thị này, báo cáo kết quả UBND tỉnh theo quy định./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Ngô Hòa