Chỉ thị 18/CT-UBND năm 2007 tăng cường công tác phòng chống dịch cúm gia cầm, lở mồng long móng ở gia súc, tai xanh ở lợn và bệnh dại
Số hiệu: 18/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Bình Người ký: Nguyễn Hữu Hoài
Ngày ban hành: 02/10/2007 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 18/CT-UBND

Đồng Hới, ngày 02 tháng 10 năm 2007

 

CHỈ THỊ

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH CÚM GIA CẦM, LỞ MỒNG LONG MÓNG Ở GIA SÚC, TAI XANH Ở LỢN VÀ BỆNH DẠI

Trong thời gian qua, nhờ thực hiện tốt công tác phòng chống nên trên địa bàn tỉnh đã khống chế một số dịch bệnh ở gia súc, gia cầm. Thời gian từ nay đến cuối năm là khoảng thời gian dịch bệnh gia súc, gia cầm dễ phát sinh do thời tiết chuyển mùa, việc chăn nuôi, vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm gia tăng trong những tháng cuối năm tăng.

Để ngăn chặn dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; thực hiện Chỉ thị số 2560/CT-BNN-TY ngày 17/9/2007 về việc phòng chống dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng gia súc và tai xanh ở lợn từ nay đến hết năm 2007; Chỉ thị số 2502/CT-BNN-TY ngày 11/9/2007 về việc tăng cường phòng chống bệnh dại động vật của Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh chỉ thị:

1. UBND các huyện, thành phố duy trì hoạt động Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, tăng cường công tác quản lý, giám sát tình hình dịch bệnh, áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn về thú y để ngăn chặn không cho dịch xảy ra và xử lý kịp thời khi có dịch. Chủ động sử dụng ngân sách địa phương để phòng chống dịch và hỗ trợ kịp thời cho người chăn nuôi bị thiệt hại theo quy định. Khẩn trương tổ chức triển khai tiêm phòng đợt II năm 2007 nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Tổ chức triển khai tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng sau khi hoàn tất công tác tiêm phòng đợt II năm 2007. Khuyến khích người dân thực hiện chăn nuôi có kiểm soát, chăn nuôi với quy mô lớn, chăn nuôi an toàn. Chấn chỉnh lại hệ thống buôn bán giết mổ gia súc, gia cầm. Tổ chức giám sát việc thực hiện Quyết định 17/2007/QĐ-BNN của Bộ Nông nghiệp và PTNT về điều kiện ấp trứng và chăn nuôi thủy cầm, nơi nào không đủ điều kiện thì không cho phép hoạt động.

Chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc UBND các xã, phường, thị trấn, các tổ chức, các hộ gia đình chăn nuôi tích cực phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm trong vụ Đông Xuân. Đặc biệt là các xã miền núi trong những đợt mưa, rét đậm, tuyệt đối không thả rông trâu bò, không để trâu bò ngủ lại đêm trong rừng.

2. Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch LMLM, dịch cúm gia cầm và tai xanh ở lợn và bệnh dại có hiệu quả. Quy định cụ thể các vùng tiêm phòng, các loại vacxin bắt buộc tiêm phòng để tiêm phòng đúng kế hoạch và đảm bảo chất lượng. Nơi nào tiêm phòng chưa đạt kế hoạch cần tổ chức tiêm bổ sung trong tháng 10/2007 đảm bảo đạt tỷ lệ tiêm phòng theo quy định. Chỉ đạo Chi cục Thú y tăng cường hoạt động đội kiểm dịch lưu động liên ngành, Trạm kiểm dịch động vật trên địa bàn, thực hiện tốt việc kiểm dịch tận gốc, đặc biệt tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm từ các địa phương khác vào tỉnh ta, kiên quyết thực hiện việc tiêu hủy gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc vận chuyển trái phép, không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

3. Sở Giao thông - Vận tải, Sở Thương mại và Du lịch, Công an tỉnh, các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và PTNT trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch có hiệu quả nhất và công tác kiểm dịch thú y, kiểm soát giết mổ và kiểm dịch vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm của gia súc, gia cầm.

4. Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tăng cường giám sát dịch bệnh có nguy cơ lây lan sang người từ gia súc, gia cầm như bệnh cúm A(H5N1), bệnh do nhiễm liên cầu khuẩn từ lợn, bệnh dại.

5. Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường công tác tuyên truyền về sự nguy hiểm, nguyên nhân, triệu chứng, các biện pháp về phòng chống dịch bệnh ở gia súc, gia cầm, đặc biệt đối với bệnh lở mồm long móng gia súc, bệnh cúm gia cầm, bệnh tai xanh ở lợn, bệnh dại để mọi người dân tự giác, chủ động phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn dịch tái phát lây lan ngay từ cơ sở, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan từ gia súc, gia cầm sang người.

Nhận được Chỉ thị này, yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành liên quan Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nghiêm túc quán triệt, khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện. Sở Nông nghiệp và PTNT theo dõi, tổng hợp tình hình báo cáo UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và PTNT theo đúng quy định.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Cục Thú y;
- Thường vụ Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các P.CT tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Đài PT-TH, Báo QB;
- Lưu VT, NN.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Hữu Hoài