Chỉ thị 18/CT-UBND năm 2017 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 của ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh Gia Lai
Số hiệu: 18/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Gia Lai Người ký: Võ Ngọc Thành
Ngày ban hành: 07/09/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Giáo dục, đào tạo, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
GIA LAI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 18/CT-UBND

Gia Lai, ngày 07 tháng 09 năm 2017

 

CHỈ THỊ

VTHC HIN NHIM V NĂM HC 2017-2018 CA NGÀNH GIÁO DC VÀ ĐÀO TO TNH GIA LAI

Căn cứ Chthị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017-2018 của ngành Giáo dục; thực hiện các Nghị quyết của Tỉnh y, Nghị quyết của HĐND tỉnh, các Chương trình, Kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển giáo dục - đào tạo; căn cứ tình hình thực tin của tnh Gia Lai, nhm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2017-2018, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Th trưng các sở, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện các công tác sau đây:

1. Thủ trưởng các sở, ngành của tnh:

a) Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo tổ chức quán triệt cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các chủ trương, đường lối của Đng, chính sách, pháp luật Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa; quán triệt sâu rộng và có kế hoạch, giải pháp cụ thể đthực hiện Phương hướng nhiệm vụ chung, 9 nhiệm vụ, 5 nhóm giải pháp đã nêu trong Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017-2018 của ngành Giáo dục; tổ chức thực hiện, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này của UBND tỉnh, tổng hợp tình hình báo cáo Bộ Giáo dục - Đào tạo và UBND tỉnh.

- Tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các Chương trình, Kế hoạch của UBND tỉnh đã ban hành về phát triển giáo dục và đào tạo:

+ Kế hoạch thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tnh Gia Lai đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;

+ Kế hoạch đào tạo, bi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ng yêu cầu đi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 của tnh Gia Lai”;

+ Kế hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh Gia Lai;

+ Kế hoạch duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Gia Lai;

+ Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiu học vùng dân tộc thiu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” của tỉnh Gia Lai.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương khn trương xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các Đề án, Kế hoạch để tổ chức thực hiện từ năm học 2017-2018:

+ Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2017-2020.

+ Kế hoạch nâng cao chất lượng học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2017 - 2020.

+ Kế hoạch thực hiện xã hội hóa giáo dục tỉnh Gia Lai giai đoạn 2017 - 2020.

+ Đề án quy hoạch mạng lưới trường học tỉnh Gia Lai đến năm 2025.

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tăng cường khả năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vn đthực tin cho học sinh, sinh viên; chú trọng giáo dục đạo đức, knăng sống; đổi mới phương pháp dạy học và thực hiện tốt đổi mới đánh giá học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số; nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường phthông dân tộc nội trú, trường phthông dân tộc bán trú; quan tâm chất lượng dạy học ngoại ng, chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; chuẩn bị các điều kiện đtriển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đào tạo; tiếp tục đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; phối hợp triển khai có hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

- Triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp đkhắc phục tình trạng học sinh bỏ học; huy động trẻ mu giáo ra lớp, học sinh tiu học, học sinh trung học cơ sở đi học đúng độ tui đạt tỷ lệ cao nhất; quan tâm tạo cơ hội học tập cho học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cnh khó khăn, học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

- Chủ động tham mưu UBND tỉnh định hướng và đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường trực thuộc; phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thiết yếu cho hệ thống các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.

- Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục và dạy học, sử dụng phần mềm dùng chung đliên thông kết nối được với tnh, huyện, trường học.

- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực để phát triển giáo dục, ưu tiên lĩnh vực giáo dục mm non và giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; vận động các tổ chức, cá nhân, phụ huynh học sinh tự nguyện hỗ trợ, giúp đỡ cho nhà trường và học sinh, sinh viên, không được thu các khoản ngoài quy định của Nhà nước hoặc vận động các khoản đóng góp theo hình thức bình quân trên đầu học sinh, sinh viên; có kế hoạch kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của các cơ sở giáo dục ngoài công lập theo phân cấp quản lý.

- Tích cực, chủ động thực hiện các giải pháp phù hợp, đồng thời phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các ngành chức năng của tỉnh, Hội Khuyến học và các đoàn thể xã hội để khắc phục hiện tượng bạo lực học đường, đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chng tội phạm, tệ nạn xã hội; phòng chng đuối nước trong học sinh, sinh viên.

- Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với nhà giáo và học sinh, sinh viên; chỉ đạo các cơ sở giáo dục - đào tạo xây dựng kế hoạch thực hiện BHYT cho học sinh, sinh viên, đảm bảo năm học 2017-2018 có 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhm phát hiện, xử lý và chn chnh, khắc phục kịp thời tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định.

- Chủ động phối hợp, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí để định hướng dư luận, tạo niềm tin của xã hội, thu hút sự quan tâm, đng tình, ủng hộ của toàn xã hội đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

b) Sở Y tế chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác y tế học đường, thực hiện kế hoạch phòng chng các loại dịch bệnh thường xảy ra, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các cơ sở giáo dục - đào tạo.

c) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, Tnh đoàn Gia Lai có kế hoạch, giải pháp cụ thể, thiết thực để ngăn ngừa tình trạng học sinh đuối nước; tổ chức việc phổ cập dạy và học bơi trong các cơ sở giáo dục phổ thông, từng bước triển khai trong các cơ sở giáo dục mm non.

d) Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tnh ưu tiên nguồn vốn cho các đề án, chương trình, kế hoạch phát triển giáo dục - đào tạo đã ban hành, btrí ngân sách cho các trường học đảm bảo tỷ lệ chi theo quy định; tham mưu việc giao quyền tự chủ về tài chính cho các trường học theo quy định của pháp luật.

đ) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác tuyển dụng công chức, viên chức nhm đảm bảo đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên giảng dạy theo quy định của Nhà nước.

e) Sở Thông tin Truyền thông, Báo Gia Lai, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh có trách nhiệm phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai tt việc tuyên truyền, phổ biến những nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh về nhiệm vụ chủ yếu của ngành Giáo dục và Đào tạo đ nhân dân trong tnh biết, tham gia đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh.

2. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2017-2018 theo Chthị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Chthị này của UBND tỉnh; tổ chức thực hiện các chính sách về giáo dục; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giải quyết kịp thời những đề xuất, kiến nghị của các cơ sở giáo dục trực thuộc.

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với các đoàn thể xã hội cùng với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tích cực vận động và thực hiện các giải pháp để tất cả các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt có nguy cơ bỏ học được đến trường ngay từ đầu năm học mới; thường xuyên quan tâm đngăn ngừa hiện tượng học sinh bỏ học tại địa phương.

- Đảm bảo đủ cơ sở trường lớp cho việc tiếp nhận học sinh trong năm học mới, mrộng đối tượng học 2 bui/ngày và tăng tỷ lệ trẻ ăn bán trú; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, thiết bị công nghệ thông tin trong trường học.

- Bố trí ngân sách cho các trường trực thuộc huyện, thị xã, thành phố đảm bảo tỷ lệ chi theo quy định.

- Thực hiện tốt quy hoạch mạng lưới phát triển cơ sở vật chất trường học trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố bảo đm có đủ trường học đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh các cấp. Chú trọng xây dựng, tăng cường cơ sở vật chất để đảm bảo các trường đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch;

- Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với nhà giáo và học sinh theo quy định; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc xây dựng kế hoạch thực hiện BHYT cho học sinh, đảm bảo năm học 2017-2018 có 100% học sinh trên địa bàn tham gia BHYT.

3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức Đoàn thtỉnh phối hợp với Ngành Giáo dục và Đào tạo phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tnh về hoạt động giáo dục - đào tạo để các hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân biết, tích cực tham gia thực hiện.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Giám đốc các Sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ tướng các đơn vị liên quan kịp thời tổ chức thực hiện chỉ thị này./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- TTr.Tỉnh ủy (b/c);
- TTr HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tnh;
- UBMTTQVN tnh và các đoàn thể;
- Chủ tịch, các PCT.UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban VHXH-HĐND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Trung tân Tin học tnh;
- Lưu: VT, TH, KGVX

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Võ Ngọc Thành