Chỉ thị 18/CT-UBND năm 2018 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn thành phố
Số hiệu: 18/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Thành phố Hải Phòng Người ký: Nguyễn Văn Tùng
Ngày ban hành: 13/07/2018 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
T
HÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 18/CT-UBND

Hải Phòng, ngày 13 tháng 7 năm 2018

 

CHỈ THỊ

VỀ TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ

Trong những năm qua, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy được Đảng bộ, chính quyền thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, bước đầu tạo được những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa; số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy tiếp tục giảm, gây không ít khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh triệt phá. Một bộ phận nhân dân, nhất là thanh, thiếu niên chưa nhận thức rõ tác hại của ma túy; ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống ma túy còn hạn chế.

Công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng có triển khai nhưng hiệu quả chưa cao. Vấn đề quản lý, điều trị cho người sử dụng ma túy bị loạn thần hiện nay là rất khó khăn,...

Để tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, làm giảm và tiến tới đẩy lùi tội phạm ma túy trên địa bàn thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục phổ biến, quán triệt sâu sắc Kết luận số 95-KL/TW ngày 02/4/2014 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chthị 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới gắn với việc quán triệt triển khai thực hiện Thông báo Kết luận số 400-TB/TU ngày 21/3/2018 của Ban Thường vụ Thành y tổng kết Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 30/10/2006 của Ban Thường vụ Thành ủy (Khoá XIII) về một số nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh công tác phòng, chống HIV/AIDS và giải quyết các tệ nạn xã hội đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trước mắt, cần tập trung chỉ đạo sơ, tổng kết các mặt công tác bảo đảm an ninh trật tự và phòng, chống tội phạm nhằm đánh giá toàn diện, chính xác về tình hình, hiệu quả của các biện pháp đã triển khai, từ đó đề ra các biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót, bảo đảm nâng cao hiệu quả, chất lượng các mặt công tác này trong tình hình mới, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cn thiết để tổng kết 10 năm thực hiện Chthị 21-CT/TW của Bộ Chính trị theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Đảng ủy Công an Trung ương và Thành ủy.

2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp y, chính quyền các cấp về công tác phòng, chống ma túy; xác định phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và các đơn vị, địa phương. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, huy động toàn dân tham gia phòng, chống ma túy.

3. Tổ chức triển khai thực hiện sâu rộng, có hiệu quả Đề án phối hợp truyền thông phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và kế hoạch truyền thông phòng, chống ma túy trên địa bàn thành phố Hải Phòng đến năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương; trong đó tập trung đổi mới về nội dung, phong phú về hình thức, phù hợp với từng loại đối tượng; tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, các nhóm nguy cơ cao. Chú trọng việc lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng báo cáo viên trong lĩnh vực này.

4. Tiến hành rà soát, cập nhật chính xác danh sách đối tượng nghiện các chất ma túy, nhất là đối tượng sử dụng ma túy lần đu, đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp, đối tượng nghiện, tái nghiện, đang cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy; đối tượng nghiện ma túy hoạt động phạm tội ma túy, hình sự; đối tượng nghiện ma túy ở địa phương khác tạm trú trên địa bàn thành phố,... Trên cơ sở đó, có các giải pháp cụ thể, phù hợp trong công tác cai nghiện đối với từng đối tượng. Tăng cường công tác quản lý học viên đang cai nghiện tập trung, giữ vững an ninh trật tự, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ, nhất là trong các dịp lễ, Tết. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các biện pháp giáo dục đối tượng tại xã, phường, thị trấn và lập hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, trước mắt hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu được Ủy ban nhân dân thành phố giao đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc tại các cơ sở cai nghiện ma túy năm 2018 và thực hiện đạt 100% chỉ tiêu được Chính phủ giao về điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.

Thực hiện tốt công tác quản lý sau cai nghiện, phòng, chống tái nghiện, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

5. Chủ động, thường xuyên và thực hiện tốt công tác nắm, dự báo tình hình, kịp thi phát hiện những vấn đề mới trong công tác phòng, chống ma túy để đề xuất những giải pháp giải quyết có hiệu qu; tập trung công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn có cảng hàng không, cảng biển; bám sát cơ sở và đẩy mạnh truy bắt các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy. Tăng cường mi quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang; chủ động tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy; tập trung triệt xóa các điểm, tụ điểm, các đường dây, nhóm sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, tăng cường quản lý hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, nhất là các vũ trường, quán bar, karaoke,... không để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội.

- Quản lý chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc hướng thần, thuốc gây nghiện trong xuất, nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không để tội phạm lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp. Ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả việc trồng cây có chứa chất ma túy.

- Phối hợp đy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng điều tra, truy tố và đưa ra xét xử các vụ án về ma túy nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm.

6. Kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tquốc các cấp và lực lượng chuyên trách làm công tác phòng, chống ma túy của các đơn vị chức năng, đảm bảo đủ khả năng, điều kiện hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành, tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy chế, kế hoạch đã ký kết giữa các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội.

7. Xây dựng cơ chế khuyến khích người dân tố giác, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng về các hoạt động liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; lồng ghép công tác phòng, chống ma túy với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; xây dựng xã, phường, thôn, xóm, tổ dân phố lành mạnh, không có tệ nạn ma túy. Xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về phòng, chống tội phạm và ma túy. Kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy.

8. Mỗi cán bộ, đảng viên phải có trách nhiệm tuyên truyền, vận động nhân dân, trước hết là người thân trong gia đình thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy, coi đây là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên. Đối với cán bộ là lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nếu để người thân trong gia đình (vợ, chồng, con) nghiện ma túy hoặc có hành vi vi phạm pháp luật phòng, chống ma túy phải chịu trách nhiệm liên đới và tùy theo mức độ phải xem xét không được đề bạt, bnhiệm, giới thiệu ứng cử vào chức vụ lãnh đạo hoặc xem xét miễn nhiệm, cách chức. Người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương, đơn vị chịu trách nhiệm trước Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố nếu để xảy ra tệ nạn ma túy phức tạp, gây bức xúc trong dư luận, tăng số người nghiện mới trên địa bàn thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý.

9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chc thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, hội viên, đoàn viên; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong phòng, chống tội phạm về ma túy.

Yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các quận, huyện căn cứ Chthị này xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, địa phương.

Giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, địa phương, đơn vị thực hiện Chỉ thị này; tổng hợp tình hình, kết quả báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và Ban Chỉ đạo 138/CP, Bộ Công an theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo 138/CP;
- V11, C41 - BCA;
- Cục Tham mưu Cảnh sát;
- TTT
U, TT HĐND TP;
- CT, các PC
T UBND TP,
- UBMTTQVN TP;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể
TP;
- UBND các quận, huyện;

- CPVP UBND TP;
- Các Phòng: VXNC, KTGST
Đ…….
- CV: QS;
- Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Tùng

 

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.