Chỉ thị 18/2007/CT-UBND về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm liên quan đến tiền giả trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp
Số hiệu: 18/2007/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp Người ký: Võ Trọng Nghĩa
Ngày ban hành: 11/06/2007 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Ngân hàng, tiền tệ, Hình sự, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 18/2007/CT-UBND

Thành phố Cao Lãnh, ngày 11 tháng 6 năm 2007

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG NGỪA, ĐẤU TRANH CHỐNG TỘI PHẠM LIÊN QUAN ĐẾN TIỀN GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP

Những năm gần đây, công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm liên quan đến tiền giả trên địa bàn Tỉnh đạt được một số kết quả quan trọng. Các ngành, các cấp duy trì công tác phối hợp, triển khai nhiều biện pháp khá thiết thực trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm liên quan đến tiền giả. Đáng chú ý là, qua công tác tuyên truyền, vận động nhận thức và ý thức cảnh giác của cán bộ, nhân dân đối với loại tội phạm này ngày càng được nâng lên, từ đó đã góp phần ổn định tình hình trên lĩnh vực tài chính - tiền tệ, hạn chế được thiệt hại về tài sàn của Nhà nước và nhân dân. Tuy nhiên, gần đây số lượng tiền giả xuất hiện trên địa bàn Tỉnh không có biểu hiện giảm. Việc phát hiện tiền giả chủ yếu là do các Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước khi giao dịch với khách hàng nộp tiền mặt. Theo nhận định của cơ quan chức năng, nguồn gốc của tiền giả được sản xuất từ nước ngoài và được vận chuyển vào nước ta để tiêu thụ với nhiều phương thức, thủ đoạn rất tinh vi. Trong khi đó, tâm lý, thói quen lưu giữ và thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt còn rất phổ biến trong nhân dân; công tác đấu tranh với tội phạm liên quan đến tiền giả hiệu quả còn thấp, thực tế đã gây ra tâm lý lo ngại, bức xúc trong các tầng lớp nhân dân.

Để tiếp tục thực hiện Quyết định số 140/2000/QĐ-TTg ngày 08 tháng 12 năm 2000 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý tiền của nước có chung biên giới tại khu vực biên giới và khu vực kinh tế cửa khẩu Việt Nam, Quyết định số 130/2003/QĐ-TTg ngày 30/06/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo vệ tiền Việt Nam, đồng thời tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm liên quan đến tiền giả, góp phần ổn định trật tự trên lĩnh vực tài chính - tiền tệ trên địa bàn Tỉnh, Ủy ban nhân dân Tỉnh chỉ thị:

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành Tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có liên quan cho cán bộ và nhân dân nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm và có biện pháp chủ động phòng, chống tội phạm liên quan đến tiền giả theo quy định của pháp luật.

2. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Tỉnh chủ trì phối hợp với Báo Đồng Tháp, Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Tháp, Mặt trận Tổ quốc Tỉnh và các tổ chức Thành viên tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện văn minh thương mại, phương thức thanh toán tài chính qua hệ thống ngân hàng, hạn chế thấp nhất việc lưu giữ, vận chuyển và thanh toán bằng tiền mặt, phổ biến rộng rãi một số đặc điểm kỹ thuật chính của tiền thật để phân biệt, so sánh, đối chiếu với tiền giả.

Chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn nghiệp vụ chuyên đề cho các lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tội phạm liên quan đến tiền giả. Chú ý việc quản lý, cung cấp thông tin về tiền giả theo chế độ tài liệu mật được pháp luật qui định hiện hành.

3. Công an Tỉnh tăng cường công tác nắm tình hình hoạt động của bọn tội phạm về tiền giả, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa đấu tranh, ngăn chặn và phối hợp với các ngành chức năng đưa ra truy tố, xét xử nghiêm những đối tượng phạm tội liên quan đến tiền giả để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.

Phối hợp với Ngân hàng và Kho bạc Nhà nước chi nhánh tỉnh Đồng Tháp tổ chức sơ kết chuyên đề nhằm rút kinh nghiệm và đẩy mạnh việc thực hiện các Quy chế, Kế hoạch liên ngành trong phòng ngừa, truy xét tội phạm liên quan đến tiền giả đã được ký kết; thường xuyên lồng ghép hoạt động này vào nội dung phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc để phát động sâu rộng trong cán bộ và nhân dân.

4. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh, Cục Hải quan Tỉnh và các lực lượng chức năng khác làm nhiệm vụ ở khu vực biên giới có biện pháp đẩy mạnh công tác phối hợp phòng, chống các loại tội phạm về tiền giả, kịp thời phát hiện thu giữ đối tượng vận chuyển tiền giả qua biên giới vào nội địa.

5. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Tỉnh và các đoàn thể tham gia phối hợp cùng các đơn vị chức năng triển khai các hoạt động phòng chống các loại tội phạm liên quan đến tiền giả trên địa bàn Tỉnh.

6. Giao Công an Tỉnh có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này. Theo định kỳ 6 tháng, một năm có tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện và đề xuất sơ kết rút kinh nghiệm trên địa bàn Tỉnh để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả.

Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành Tỉnh và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm Chỉ thị này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Võ Trọng Nghĩa