Chỉ thị 17/CT-UBND năm 2013 đẩy mạnh thực hiện biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù
Số hiệu: 17/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Thanh Hóa Người ký: Trịnh Văn Chiến
Ngày ban hành: 23/08/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thi hành án, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 17/CT-UBND

Thanh Hóa, ngày 23 tháng 08 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM TÁI HÒA NHẬP CỘNG ĐỒNG ĐỐI VỚI NGƯỜI CHẤP HÀNH XONG ÁN PHẠT TÙ

Thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP ngày 16/9/2011 của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành cùng với các cơ quan đoàn thể, tổ chức chính trị, các doanh nghiệp triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng và đã đạt được nhiều kết quan trọng, nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và nhân dân được nâng lên; nhiều người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hoà nhập cộng đồng đã được chính quyền, đoàn thể, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và gia đình đón nhận, giúp đỡ, cho vay vốn, tạo việc làm, giải quyết khó khăn, ổn định cuộc sống, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của nhà nước và các quy định của địa phương.

Tuy nhiên, cũng có không ít người sau khi được đặc xá, tha tù trở về địa phương vẫn còn mặc cảm, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, không có công ăn việc làm ổn định, dễ bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo vi phạm pháp luật; còn nhiều người tái phạm tội.

Để tạo điều kiện cho những người chấp hành xong án phạt tù tái hoà nhập với cộng đồng, cải thiện điều kiện làm việc, cuộc sống, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

1. Quán triệt nghiêm túc Nghị định số 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ đến cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cấp, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, đơn vị; xây dựng chương trình công tác, có kế hoạch chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, thực hiện nội dung công việc cụ thể theo chức trách nhiệm vụ được quy định trong Nghị định số 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ.

2. Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh tổ chức tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật và chỉ đạo của tỉnh về công tác tái hoà nhập cộng đồng cho những người hết hạn tù nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, đoàn thể trong việc giúp đỡ, tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống tái hoà nhập cộng đồng. Tập trung tuyên truyền những mô hình, cách làm sáng tạo, có hiệu quả thiết thực về thực hiện nhiệm vụ nêu trên.

3. Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội trên địa bàn chủ động phối hợp chặt chẽ với các trại giam có kế hoạch tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù; chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức họp dân, họp những người chấp hành xong án phạt tù để phổ biến, quán triệt các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với người chấp hành xong án phạt tù để mọi người xóa bỏ thái độ định kiến, kỳ thị đối với người chấp hành xong án phạt tù và quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, góp phần phòng, chống tái phạm tội và vi phạm pháp luật; tổ chức cho họ cam kết chấp hành nghiêm túc các quy định về quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

4. Thủ trưởng các cấp, các ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm chỉ đạo việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nhận đỡ đầu, quản lý, giúp đỡ, giáo dục, cảm hóa, tiếp nhận những người chấp hành xong hình phạt tù vào làm việc trong các doanh nghiệp, tạo việc làm, hỗ trợ vốn để họ làm ăn kinh tế, ổn định cuộc sống hoà nhập cộng đồng.

5. Các tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hoà nhập cộng đồng phải làm tốt công tác nắm tình hình hoạt động, diễn biến tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của người chấp hành xong án phạt tù để kịp thời giúp đỡ, phản ánh với cơ quan Công an, UBND cấp xã trong suốt quá trình kể từ khi họ chấp hành xong án phạt tù đến khi được xoá án tích.

6. Giao:

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức đào tạo nghề, giới thiệu và giải quyết việc làm, quan tâm giúp đỡ về vật chất, tinh thần cho những người chấp hành xong án phạt tù có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống. Khuyến khích nghiên cứu xây dựng Quỹ tái hoà nhập cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn do các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp theo quy định của pháp luật.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh bố trí ngân sách theo quy định của Luật ngân sách nhà nước cho công tác tái hòa nhập cộng đồng, có giải pháp thu hút nguồn vốn trong và ngoài nước, các nguồn tài trợ cho Quỹ tái hòa nhập cộng đồng.

7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh… trên cơ sở chức năng nhiệm vụ có kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.

Các ngành Tư pháp, Viện Kiểm sát, Tòa án có trách nhiệm phối hợp UBND các cấp tư vấn về pháp lý, tạo điều kiện để người chấp hành xong án phạt tù được xóa án tích, xác định lý lịch tư pháp theo quy định của pháp luật.

8. Công an tỉnh có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành thực hiện Chỉ thị này; đồng thời tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện giúp UBND tỉnh sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện Nghị định, kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót, đảm bảo làm tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng tại cơ sở, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh./.

 

 

CHỦ TỊCH




Trịnh Văn Chiến