Chỉ thị 17/CT-UBND năm 2011 tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2012
Số hiệu: 17/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Phú Thọ Người ký: Hoàng Dân Mạc
Ngày ban hành: 15/12/2011 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Quốc phòng, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 17/CT-UBND

Phú Thọ, ngày 15 tháng 12 năm 2011

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TUYỂN CHỌN VÀ GỌI CÔNG DÂN NHẬP NGŨ NĂM 2012

Trong những năm qua công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc, chất lượng từng bước được nâng cao đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự và cơ quan quân sự các cấp thường xuyên được kiện toàn, đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Việc tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự.

Từ năm 2011, thực hiện Thông tư 167/TT-BQP ngày 19/11/2010 của Bộ Quốc phòng, địa phương đã thực hiện “tròn khâu” để giao cho các đơn vị nhận quân; các huyện, thành, thị đã chủ động tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đủ số lượng và chất lượng. Tổ chức giao, nhận quân nhanh, gọn, an toàn. Ngày giao quân thực sự là ngày hội tòng quân, ngày hội của tuổi trẻ lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2011 vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót: Việc đăng ký quản lý công dân nam tuổi 17 và độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ (từ 18 đến 25 tuổi) có địa phương làm chưa nghiêm túc, công tác khám sức khỏe chưa chặt chẽ dẫn đến một số tân binh khi nhập ngũ vào các đơn vị Quân đội không đủ điều kiện về sức khỏe phải trả về địa phương. Công tác bồi dưỡng, tập huấn, phổ biến, quán triệt cho cán bộ đi thâm nhập ở cơ sở về các nội dung “3 gặp, 4 biết” chưa sâu, chưa kỹ. Việc quản lý tân binh trong những ngày chờ nhập ngũ ở một số địa phương còn lỏng lẻo dẫn đến vi phạm trật tự an toàn giao thông, công tác hiệp đồng giữa địa phương và đơn vị nhận quân chưa cụ thể, việc cấp phát quân trang và đảm bảo xe chở tân binh còn chậm so với thời gian hiệp đồng.

Thực hiện Quyết định số 1918/QĐ-TTg ngày 27/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc gọi công dân nhập ngũ năm 2012, Thông tư 167/TT-BQP ngày 19/11/2010 của Bộ Quốc phòng, Quyết định số 2447/QĐ-TM ngày 09/11/2011 của Bộ Tổng Tham mưu - Bộ Quốc phòng về việc gọi công dân nhập ngũ năm 2012. Để công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2012 của tỉnh đạt kết quả tốt, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Năm 2012 thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Quốc phòng, tỉnh Phú Thọ tổ chức giao quân làm 2 đợt, cấp huyện giao quân làm 1 đợt. Vì vậy cần phải quán triệt đầy đủ, sâu sắc nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Quân sự - Quốc phòng an ninh năm 2012. Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân về truyền thống quê hương, quân đội nhân dân, công an nhân dân, đặc biệt là giáo dục cho thanh niên về ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc; từ đó nghiêm chỉnh chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự.

2. UBND các cấp có kế hoạch cụ thể chỉ đạo việc tuyển chọn và tổ chức thâm nhập “3 gặp 4 biết” đến từng thanh niên gọi nhập ngũ năm 2012 ở địa phương mình với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”. Đặc biệt là phát huy tốt vai trò của hệ thống chính trị ở cơ sở, phân công rõ trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân (Hội đồng Nghĩa vụ quân sự, Hội Cựu chiến binh, Chi bộ Đảng, Chi Đoàn Thanh niên, Chi hội phụ nữ, Trưởng thôn, bản...) trong công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ. Kiện toàn Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp, nhất là cấp xã, phường, thị trấn bảo đảm đúng thành phần quy định của Luật Nghĩa vụ quân dự và hướng dẫn của trên. Không ngừng nâng cao năng lực, trách nhiệm hiệu quả hoạt động của các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự trong công tác chỉ đạo, điều hành các bước gọi công dân nhập ngũ theo đúng quy định của Luật, bảo đảm công bằng, công khai, dân chủ, giao đủ chỉ tiêu, đạt yêu cầu về chất lượng, đúng thời gian, an toàn, tiết kiệm.

3. Trong quá trình tuyển chọn và giao chỉ tiêu gọi nhập ngũ, phải chú trọng gắn với địa bàn xây dựng các đơn vị dự bị động viên và đào tạo nguồn cán bộ cơ sở cho các xã vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người, các xã đặc biệt khó khăn, bảo đảm tất cả các xã đều có ít nhất từ 2 công dân nhập ngũ trở lên. Ưu tiên tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân đã tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp có chuyên ngành phù hợp với Quân đội và Công an cần sử dụng. Việc giao nguồn cho Bộ Công an do cơ quan Quân sự thực hiện. Cơ quan Quân sự tiến hành giao nguồn cho Bộ Công an không chồng chéo về nguồn giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Quá trình hiệp đồng phải thống nhất giữa cơ quan quân sự với công an từ tỉnh đến các huyện, thành, thị.

4. Hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, thành, thị chỉ đạo thực hiện tốt khâu sơ tuyển, khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự, xét duyệt hồ sơ ở xã, phường, thị trấn. Tổ chức khám sức khỏe ở cấp huyện, thành, thị phải chặt chẽ, trung thực, kết luận sức khỏe chính xác. Không tuyển chọn, gọi nhập ngũ những công dân không đủ sức khỏe, đặc biệt chú ý các tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, văn hóa... tổ chức xét nghiệm ma túy, HIV/AIDS cho 100% số thanh niên đã đủ điều kiện nhập ngũ trước khi bàn giao cho đơn vị nhận quân.

5. Tăng cường công tác kiểm tra cơ sở, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm hoặc cản trở việc thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự. Những công dân chưa hoặc không đăng ký quản lý trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ theo Luật phải xử lý đúng qui định.

6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Tư pháp, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Phú Thọ tăng cường công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản có liên quan, kịp thời đưa tin, bài phản ánh tình hình, kết quả công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2012.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo rà soát, kết luận trình độ văn hóa cho công dân nhập ngũ đảm bảo tiêu chuẩn văn hóa theo quy định.

8. Công an tỉnh: Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc Công an các huyện, thành, thị phối hợp với cơ quan quân sự quản lý chặt chẽ nguồn sẵn sàng nhập ngũ, xét duyệt tiêu chuẩn chính trị của thanh niên được gọi nhập ngũ. Thường xuyên nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, có kế hoạch bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyển quân, đặc biệt là ngày giao nhận quân.

9. Sở Y tế: Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra chặt chẽ việc tổ chức sơ, khám tuyển sức khỏe, xét nghiệm HIV, ma túy, kết luận của Hội đồng Khám sức khỏe của các huyện, thành, thị; không để đơn vị nhận quân phải loại trả công dân về địa phương vì lý do sức khỏe (đợt 1/2012 khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự theo Thông tư liên tịch số 14/2006/TTLT - BYT-BQP ngày 20/11/2006 của liên Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng; đợt 2/2012 thực hiện theo Thông tư liên tịch số 36/2011/TTLT-BYT-BQP ngày 17/10/2011 của liên Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng).

10. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể nhân dân cấp tỉnh phối hợp với các ngành chỉ đạo cấp dưới của mình phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với UBND cùng cấp động viên thanh niên hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc.

11. Giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh căn cứ vào hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 quy định thời gian cụ thể của 2 đợt tuyển quân đối với công dân nhập ngũ vào Bộ Quốc phòng trong năm 2012. Đồng thời hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và báo cáo với UBND tỉnh kết quả thực hiện Chỉ thị này.

 

 

CHỦ TỊCH




Hoàng Dân Mạc