Chỉ thị 17/CT-UBND năm 2013 tăng cường biện pháp phòng, chống hạn, nhiễm mặn và phòng, chống cháy rừng trong mùa khô năm 2014 do tỉnh Bình Dương ban hành
Số hiệu: 17/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Dương Người ký: Trần Văn Nam
Ngày ban hành: 28/11/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 17/CT-UBND

Bình Dương, ngày 28 tháng 11 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG HẠN, NHIỄM MẶN VÀ CHÁY RỪNG TRONG MÙA KHÔ NĂM 2014

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Bình Dương, mùa mưa năm nay kết thúc sớm hơn so với bình thường, mùa khô sẽ kéo dài hơn cùng kỳ năm 2012 - 2013. Tuy nhiên, trong các tháng mùa khô 2013 - 2014 khu vực tỉnh Bình Dương có khả năng xảy ra các đợt mưa trái mùa trên diện rộng và nhiều hơn so với mùa khô năm 2012 - 2013. Nền nhiệt độ trong vụ Đông Xuân 2013 - 2014 ở mức xấp xỉ và cao hơn trung bình nhiều năm. Cùng với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên tình hình khô hạn có khả năng diễn ra trên diện rộng và kéo dài trong mùa khô sắp tới, xâm nhập mặn sẽ xảy ra sớm hơn và ranh giới mặn vào sâu hơn so với mức bình thường.

Để chủ động phòng, chống hạn, mặn và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do nắng hạn, thiếu nước gây ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Thủ Dầu Một thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống hạn, nhiễm mặn và phòng, chống cháy rừng trong mùa khô năm 2014 như sau:

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Triển khai hướng dẫn cho các địa phương, đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi lập kế hoạch thực hiện công tác phòng chống hạn trong mùa khô năm 2014.

- Chỉ đạo Chi cục Thủy lợi phối hợp với Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Bình Dương thường xuyên theo dõi diễn biến hạn, mặn. Phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân xuống giống vụ Đông Xuân 2013 - 2014 sớm và đồng loạt, đề phòng nguồn nước sông có thể bị nhiễm mặn sớm, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng; đối với những diện tích trồng lúa không đảm bảo đủ nước tưới suốt vụ, chủ động chuyển sang cây trồng cạn sử dụng ít nước; hạn chế xuống giống vụ Hè Thu sớm trước khi mùa mưa bắt đầu. Cùng với Công ty TNHH Một thành viên Khai thác Thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa có kế hoạch xả nước qua tràn với lưu lượng và thời điểm phù hợp để đẩy mặn cho hạ du sông Sài Gòn, đảm bảo nguồn nước cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân ven sông.

- Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tập trung chỉ đạo công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các phương án của các đơn vị quản lý rừng và phương án phối hợp trong công tác chữa cháy rừng với các đơn vị, địa phương nơi có rừng. Bố trí cán bộ, nhân viên Kiểm lâm thường xuyên tuần tra, trực phòng cháy, chữa cháy rừng 24/24 giờ tại các nơi có rừng trong thời gian cao điểm. Tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng phòng chống cháy, chữa cháy rừng cho các lực lượng tham gia chữa cháy rừng, các đơn vị chủ rừng, tổ và đội quần chúng bảo vệ rừng. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, các trang thiết bị, kinh phí phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Xử lý nghiêm các tổ chức, chủ rừng và cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

2. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Thủ Dầu Một, Công ty TNHH Một thành viên Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương

- Chủ động lập kế hoạch, phương án phòng, chống hạn, nhiễm mặn cụ thể cho từng vùng, từng công trình, tăng cường các biện pháp bổ sung nguồn nước sinh hoạt, sản xuất. Tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng nước tiết kiệm, chống rò rỉ làm thất thoát nguồn nước, giữ vệ sinh nguồn nước nhằm hạn chế tình trạng gây ô nhiễm nguồn nước trong mùa khô; tổ chức phát quang, vệ sinh vườn cây, chủ động phòng, chống cháy trong vườn nhà, vườn cây công nghiệp.

- Thường xuyên thông báo cho nhân dân địa phương biết tình hình hạn, mặn để chủ động chuẩn bị các phương tiện bơm tưới phục vụ cho sản xuất trong mùa khô.

- Tổ chức kiểm tra, xử lý ngay những sự cố hư hỏng các công trình thủy lợi; tập trung nạo vét, tu bổ hệ thống kênh mương do các đơn vị, địa phương quản lý; tăng cường công tác quản lý, khai thác, sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả. Đặc biệt, có biện pháp giải quyết nước phục vụ sinh hoạt, chăn nuôi cho nhân dân các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn về nguồn nước.

- Đối với các hồ chứa nước: Thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết để vận hành tích nước cho các hồ chứa; xác định khả năng tưới cho từng công trình, lập kế hoạch điều tiết nước tưới cụ thể cho từng khu vực ngay từ đầu vụ để có kế hoạch khuyến cáo nhân dân xuống giống và chọn cây trồng phù hợp; tổ chức vận hành tưới tiết kiệm, đảm bảo đủ nước tưới phục vụ cho sản xuất.

- Các trạm bơm: Cần có kế hoạch nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy để nâng cao hiệu quả phục vụ, giảm chi phí tưới nước; phối hợp chặt chẽ với điện lực, theo dõi sát lịch cúp điện để có kế hoạch vận hành bơm tưới cho phù hợp, đảm bảo cung cấp nước tưới cho cây trồng.

- Các hệ thống đê bao: Quản lý, vận hành điều tiết các cống dưới đê bao hợp lý để vừa đảm bảo phòng, chống xâm nhập mặn, vừa đảm bảo nước tưới phục vụ cây trồng.

3. Sở Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố Thủ Dầu Một lập kế hoạch phương án cụ thể; bố trí phương tiện, thiết bị chữa cháy và các điều kiện vật chất cần thiết để phối hợp kịp thời với lực lượng tại chỗ nhằm tổ chức ứng cứu kịp thời khi có xảy ra các vụ cháy lớn.

4. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương, Báo Bình Dương và các cơ quan thông tin địa phương: Thường xuyên đưa tin phản ánh về công tác phòng, chống hạn, phòng chống cháy rừng, tình hình khắc phục hạn hán và thiếu nước sinh hoạt; thông tin, tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân và các ngành, các cấp biết để chủ động trong việc phòng chống hạn, mặn, phòng chống cháy rừng và có biện pháp ứng phó kịp thời.

5. Các Sở, ngành, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Thủ Dầu Một có trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện tốt các nội dung của Chỉ thị này, đồng thời báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (thông qua Chi cục Thủy lợi Bình Dương số 89, Đoàn Thị Liên, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một).

Giao Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan thường trực theo dõi, tổng hợp và báo cáo công tác phòng, chống hạn năm 2014, đề xuất các biện pháp hỗ trợ cho Ủy ban nhân dân tỉnh để có chỉ đạo, giải quyết kịp thời./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Văn Nam

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.