Chỉ thị 16/CT-UBND năm 2013 về phòng chống hạn, mặn và cháy rừng năm 2014 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
Số hiệu: 16/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Tiền Giang Người ký: Lê Văn Hưởng
Ngày ban hành: 11/12/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/CT-UBND

 Tiền Giang, ngày 11 tháng 12 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC PHÒNG CHỐNG HẠN, MẶN VÀ CHÁY RỪNG NĂM 2014 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG

Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng thủy văn Tiền Giang, mùa mưa năm 2013 kết thúc sớm hơn trung bình nhiều năm từ 10 đến 15 ngày, lượng nước từ thượng nguồn sông Mê Công đổ về ít nên tình hình xâm nhập mặn trên sông Tiền vào mùa khô năm 2013 - 2014 xấp xỉ mùa khô năm 2012 - 2013 và lấn sâu vào nội đồng, biên độ mặn từ 2,0 đến 4,0g/l có khả năng xâm nhập sâu đến thành phố Mỹ Tho và biên độ mặn ở mức 1.0g/l có khả năng xâm nhập sâu đến khu vực Đồng Tâm (huyện Châu Thành) cách cửa sông Tiền khoảng 55km về thượng nguồn, gây nên tình trạng thiếu nước ngọt làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Đồng thời, mực nước nội đồng thấp sẽ làm cho lớp thực bì khu vực Đồng Tháp Mười khô và dễ cháy.

Để chủ động đối phó với hạn, mặn đảm bảo đủ nước ngọt cho yêu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân và phòng, chống cháy rừng trong mùa khô năm 2014 đạt hiệu quả cao, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Giao Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các sở, ngành tỉnh, địa phương chủ động quán triệt thực hiện nhiệm vụ và tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến nhân dân về diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết để chủ động đối phó với tinh thần tích cực, khẩn trương, cảnh giác cao, nhất là diễn biến của tình hình hạn, mặn và cháy rừng trong mùa khô năm 2014. Đặc biệt, đối với các huyện phía Đông phải chủ động lập kế hoạch phòng, chống hạn, mặn, cháy rừng vào mùa khô 2014 cho từng vùng, từng khu vực dự án, từng địa phương, đơn vị để chủ động ứng phó kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra.

Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 14/10/2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Các ngành, các cấp kiểm tra và lập kế hoạch duy tu, sửa chữa, nâng cấp các công trình ngăn mặn, dẫn và trữ ngọt để chủ động đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống hạn, mặn.

2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho và thị xã Gò Công thường xuyên thông báo nhân dân biết tình hình hạn, mặn để chủ động chuẩn bị các phương tiện bơm và tổ chức tốt việc bơm tưới phục vụ sản xuất trong mùa khô hạn. Tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng tiết kiệm nước và giữ vệ sinh nguồn nước, không xả rác và nước nhiễm bẩn vào nguồn cung cấp nước, nhằm hạn chế tình trạng gây ô nhiễm nguồn nước trong mùa khô. Tổ chức trục vớt lục bình, chướng ngại vật trên các tuyến kênh do địa phương quản lý, đồng thời chủ động sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện nạo vét các tuyến kênh cấp 2, cấp 3 để trữ nước, bơm chuyền cứu lúa, bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa công trình thủy lợi, phục vụ công tác phòng, chống hạn, đảm bảo sản xuất không để tình trạng kênh, mương bồi lắng gây thiếu nước tưới như mùa khô 2013 - 2014. Đối với những khu vực có cao trình mặt ruộng thấp (từ +0,3 đến +0,5m) phải tổ chức tôn cao bờ bao để bảo vệ những vùng trũng khi hệ thống kênh làm nhiệm vụ tích trữ nước.

3. Ủy ban nhân dân huyện Tân Phước, Gò Công Đông và Tân Phú Đông phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành liên quan:

- Tổ chức tổng kết công tác phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2013 và triển khai phương hướng nhiệm vụ phòng, chống cháy rừng mùa khô năm 2014. Xây dựng phương án và tổ chức diễn tập phòng, chống cháy rừng, có biện pháp xử lý những nơi không đảm bảo an toàn trong phòng, chống cháy rừng.

- Tổ chức kiểm tra vật tư, phương tiện và các trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống cháy rừng và xây dựng kế hoạch trang bị bổ sung khi cần thiết. Chuẩn bị điều kiện vật chất và lực lượng tại chỗ để cứu chữa kịp thời khi xảy ra cháy rừng, đồng thời thông tin nhanh, kịp thời đến lực lượng phòng cháy, chữa cháy của tỉnh và các tỉnh lân cận để đến ứng cứu khi xảy ra cháy rừng vượt ngoài khả năng chữa cháy của lực lượng tại chỗ. Bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ trong ngày, trong các tháng mùa khô ở những nơi có nguy cơ cháy cao.

4. Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các địa phương có rừng xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể cho từng khu vực nhằm ứng cứu kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra.

5. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Sở Y tế và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho và thị xã Gò Công xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh nguồn nước, sử dụng nước hợp vệ sinh, thường xuyên kiểm tra chất lượng nước cung cấp cho nhân dân ở các hệ thống cấp nước tập trung. Đảm bảo xử lý kịp thời các tình huống xấu về môi trường, nhất là môi trường nước mặt trong vùng dự án ngọt hóa Gò Công và dự án Phú Thạnh - Phú Đông.

6. Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi Tiền Giang:

- Chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra các công trình thủy lợi, tu bổ, sửa chữa, nâng cấp các công trình đầu mối lấy nước bị hư hỏng, xuống cấp để sẵn sàng cấp nước phục vụ sản xuất.

- Tổ chức quan trắc, đo đạc, kiểm tra chặt chẽ diễn biến chất lượng nguồn nước, mực nước trên các tuyến sông, kênh, rạch và nội đồng; đồng thời theo dõi diễn biến mặn để có biện pháp tổ chức vận hành công trình cống phục vụ sản xuất đạt hiệu quả cao nhất.

- Tập trung kiểm tra, kiểm soát các khu vực cục bộ thường bị nhiễm mặn, hạn. Thực hiện chế độ kiểm tra báo cáo kịp thời theo quy định về diễn biến mặn nội đồng để có biện pháp tháo rửa kịp thời.

- Chủ động tổ chức vớt lục bình, chướng ngại vật trên các đoạn kênh trục, kênh cấp 1 do đơn vị quản lý nhằm khơi thông dòng chảy đảm bảo tích trữ nước phục vụ sản xuất. Thông báo kế hoạch vận hành công trình kịp thời đến địa phương để thông tin rộng rãi đến người dân qua các phương tiện thông tin đại chúng; thông báo tình hình diễn biến mặn, mực nước và vận hành công trình trong ngày trên bản tin Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.

7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh):

- Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Khí tượng Thủy văn Tiền Giang và Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi Tiền Giang thường xuyên theo dõi diễn biến hạn, mặn; đánh giá tình hình nguồn nước trên sông, kênh, rạch và nguồn nước trữ nội đồng để thông báo kịp thời cho nhân dân biết, chủ động ngăn mặn, trữ ngọt đảm bảo sản xuất và sinh hoạt; xây dựng kế hoạch vận hành hệ thống công trình thủy lợi phục vụ có hiệu quả cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong mùa khô đảm bảo tiết kiệm chi phí thấp nhất. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH Một thành viên cấp nước nông thôn Tiền Giang, Công ty TNHH Một thành viên cấp nước Tiền Giang, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho và thị xã Gò Công xây dựng kế hoạch đảm bảo nguồn nước để cung cấp đủ nước sinh hoạt cho nhân dân trong mùa khô, đặc biệt là các xã ven biển thuộc huyện Gò Công Đông và huyện Tân Phú Đông.

- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho và thị xã Gò Công chỉ đạo thực hiện lịch thời vụ theo hướng né rầy, né mặn và chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện khô hạn. Đối với vùng Dự án ngọt hóa Gò Công thực hiện lịch thời vụ đảm bảo thu hoạch lúa vụ Đông xuân 2013 - 2014 trước 15/3/2014. Thường xuyên tổ chức tập huấn cho nông dân am hiểu về kỹ thuật chăm sóc lúa, màu, cây ăn trái trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

- Chủ trì, phối hợp với các ngành tỉnh có liên quan và địa phương xây dựng phương án phòng, chống cháy rừng và bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt lưu ý những điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao.

- Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Tiền Giang thông tin kịp thời về diễn biến thời tiết, tình hình hạn, mặn và thiếu nước ở địa phương qua mạng, báo, đài và trên các phương tiện thông tin đại chúng cho các ngành, các cấp và nhân dân biết để chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó kịp thời.

- Có trách nhiệm tổng hợp nhu cầu kinh phí phục vụ cho công tác phòng chống hạn, mặn và cháy rừng năm 2014 trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư lập dự toán kinh phí phòng chống hạn, mặn và cháy rừng năm 2014, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho và thị xã Gò Công có trách nhiệm triển khai thực hiện công tác phòng, chống hạn, mặn, cháy rừng mùa khô năm 2014 và có trách nhiệm theo dõi tổng hợp và báo cáo tình hình hạn, mặn, cháy rừng về Ủy ban nhân dân tỉnh để kịp thời chỉ đạo.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và nhân dân có trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Văn Hưởng

 

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.