Chỉ thị 16/CT-UBND năm 2015 triển khai thực hiện Nghị định 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn
Số hiệu: 16/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Đắk Lắk Người ký: Phạm Ngọc Nghị
Ngày ban hành: 03/12/2015 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Ngân hàng, tiền tệ, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH Đ
K LK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/CT-UBND

Đắk Lắk, ngày 03 tháng 12 năm 2015

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ 55/2015/NĐ-CP CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHÍNH SÁCH TÍN DỤNG PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN

Thực hiện Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ vchính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Thông tư số 10/2015/TT-NHNN , ngày 22/7/2015 của Thống đốc NHNN Việt Nam hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP , ngày 09/6/2015 của Chính phủ.

Để triển khai thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn một cách đồng bộ, có hiệu quả; UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh (NHNN tỉnh):

- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các Tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn triển khai có hiệu quả Nghị định số 55/2015/NĐ-CP , ngày 09/6/2015 của Chính phủ và Thông tư số 10/2015/TT-NHNN , ngày 22/7/2015 của Thống đốc NHNN Việt Nam. Hàng năm xây dựng kế hoạch tăng trưởng tín dụng nông nghiệp, nông thôn phù hợp với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Tổng hợp kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, tham mưu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách liên quan đến chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

- Tổng hợp số liệu khoanh nợ, xóa nợ của các TCTD trên địa bàn, đồng thời phối hợp với Sở Tài chính tiến hành kiểm tra, xác nhận về hồ sơ, số liệu chi tiết đề nghị khoanh nợ, xóa nợ của các TCTD để tham mưu UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định tại Khoản 2 Điều 12, Khoản 3 Điều 14 và Khoản 3 Điều 15 của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP , ngày 09/6/2015 của Chính phủ.

- Tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động cho vay nông nghiệp, nông thôn của các TCTD trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm theo quy định của pháp luật.

2. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn:

- Hướng dẫn và niêm yết công khai tại nơi giao dịch (Chi nhánh, Phòng giao dịch) các quy định về cho vay theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP , ngày 09/6/2015 của Chính phủ, về mức cho vay không có bảo đảm bằng tài sản đối với từng loại đối tượng khách hàng, về điều kiện vay, thủ tục, quy trình cho vay.

- Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, các tổ chức chính trị, xã hội trong việc thông tin, tuyên truyền và triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo quy định tại Nghị định số 55/2015/NĐ-CP , ngày 09/6/2015 của Chính phủ và Thông tư số 10/2015/TT-NHNN , ngày 22/7/2015 của Thống đốc NHNN Việt Nam. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức này trong việc thực hiện cho vay không có tài sản bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật.

- Phối hợp với khách hàng lập hồ sơ đề nghị khoanh nợ, xóa nợ; tập hợp hồ sơ và chịu trách nhiệm rà soát, kiểm tra đảm bảo tính hợp lệ, hợp pháp của hồ sơ, số liệu chi tiết đề nghị khoanh nợ, xóa nợ theo quy định tại Thông tư số 10/2015/TT-NHNN , ngày 22/7/2015 của Thống đốc NHNN Việt Nam.

3. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp:

a) UBND các xã, phường, thị trấn (gọi chung là UBND cấp xã):

- Mở sổ theo dõi và xác nhận việc chưa được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và đất không có tranh chấp cho các đối tượng khách hàng theo quy định tại Khoản 3 Điều 9 Nghị định số 55/2015/NĐ-CP , ngày 09/6/2015 của Chính phủ.

- Phi hợp với TCTD trong việc xác nhận biên bản xác định thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh xảy ra trên phạm vi rộng đối với đối tượng vay vốn là cá nhân, hộ gia đình, Thợp tác theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp khách hàng vay vốn chây ỳ, không trả nợ ngân hàng, UBND cấp xã có trách nhiệm phối hp và hỗ trợ các Ngân hàng cho vay có biện pháp xử lý nợ, thu hồi tài sản theo quy định của pháp luật.

b) UBND các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là UBND cấp huyện):

- Hướng dn, kiểm tra UBND cấp xã việc xác nhận chưa được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và đất không có tranh chấp cho các đối tượng khách hàng theo quy định tại Khoản 3 Điều 9 Nghị định số 55/2015/NĐ-CP , ngày 09/6/2015 của Chính phủ.

- Chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp với các TCTD trong việc xác nhận biên bản xác định thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh xảy ra trên phạm vi rộng đi với đi tượng vay vn là hộ kinh doanh, Hợp tác xã, chủ trang trại theo quy định của pháp luật.

4. Các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội:

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Thực hiện tốt công tác khuyến nông, khuyến ngư; hướng dẫn, hỗ trợ các đối tượng vay vốn xây dựng phương án, dự án sản xuất, kinh doanh nông nghiệp hiệu quả. Hỗ trợ nông dân về khoa học, công nghệ, ging, bảo quản sau thu hoạch đphục vụ cho việc tiêu thụ sản phẩm.

- Sở Tài chính: Phi hợp với NHNN tnh tiến hành kiểm tra, xác nhận về hồ sơ, sliệu chi tiết đề nghị khoanh nợ, xóa nợ của các TCTD để tham mưu UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định tại Khoản 2, Điều 12; Khoản 3, Điều 14 và Khoản 3, Điều 15 Nghị định số 55/2015/NĐ-CP , ngày 09/6/2015 của Chính phủ.

- Sở Tài nguyên và Môi trường: Chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp huyện đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gn lin với đất theo đúng các quy định của pháp luật.

- Sở Tư pháp: tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện việc không thu Lệ phí chứng thực hợp đồng thế chấp tài sản và lệ phí đăng ký giao dịch bảo đảm của cá nhân, hộ gia đình vay vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo quy định tại Khoản 4, Điều 9 Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ.

- Đề nghị y ban Mặt trận Tquốc Việt Nam tỉnh phối hợp với các Sở ban ngành, các tổ chức Hội đoàn thvà các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; đồng thời phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

- Đề nghị Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hội nông dân tỉnh phối hợp với các TCTD trên địa bàn tuyên truyền, phổ biến các chính sách, quy trình, thtục cho vay nông nghiệp nông thôn đi với hội viên của mình. Thỏa thuận với các TCTD thực hiện một số khâu trong quy trình nghiệp vụ tín dụng.

5. Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk, Báo Đắk Lắk, Cổng thông tin điện tử tỉnh: Xây dựng các tin, bài tuyên truyền về Chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP , ngày 09/6/2015 của Chính phủ đnhân dân trong tỉnh biết, thuận lợi trong quá trình vay vốn ti các TCTD.

6. Chỉ thị này có hiệu lực từ ngày ký. Chỉ thị này thay thế Chỉ thsố 05/CT-UBND ngày 22/9/2010 của UBND tỉnh về việc triển khai Nghị định số 41/2010/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, Giám đc các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị có liên quan có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.

 

 

Nơi nhận:
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tnh;
- Như trên;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Hội, đoàn thể cấp t
nh;
- Báo Đ
k Lắk, Đài PT-TT tnh;
- Lãnh đạo VP UBND t
nh;
- C
ác TCTD trên địa bàn tnh;
- C
ng thông tin Điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, TH, CN, TCTM (N-TM).

CHỦ TỊCH




Phạm Ngọc Nghị