Chỉ thị 16/CT-UBND năm 2019 về tăng cường quản lý hóa chất trên địa bàn tỉnh Bình Dương
Số hiệu: 16/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Dương Người ký: Mai Hùng Dũng
Ngày ban hành: 18/07/2019 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Môi trường, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/CT-UBND

Bình Dương, ngày 18 tháng 07 năm 2019

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ HÓA CHẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG

Thực hiện Luật Hóa chất năm 2007, các cấp, các ngành đã ban hành nhiều văn bản quy định, chỉ đạo, hướng dẫn đối với hoạt động hóa chất. Sau hơn mười năm triển khai thực hiện Luật Hóa chất, tình hình hoạt động hóa chất trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực và từng bước đi vào nề nếp. Tuy nhiên, hoạt động hóa chất trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: tồn chứa hóa chất trong các kho không đảm bảo yêu cầu an toàn, kinh doanh hóa chất không có nguồn gc, người quản lý hóa chất có chuyên môn không phù hợp, người lao động tiếp xúc với hóa chất chưa được tập hun an toàn hóa chất, vận chuyn hóa chất nguy him không có giấy phép, chưa trang bị phương tiện ứng phó sự chóa chất hoặc có trang bị nhưng trang bị không phù hợp. Do đó, hoạt động hóa chất trên địa bàn tỉnh còn tim n những nguy cơ mt an toàn, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng con người, môi trường và an toàn xã hội.

Để thực hiện tốt công tác quản nhà nước đối với hoạt động hóa chất trên địa bàn tỉnh, phát huy những mặt tích cực, kịp thời chân chính, khắc phục những tồn tại hạn chế trong hoạt động hóa chất góp phần đảm bảo an toàn, giảm thiu sự cố hóa chất và bảo vệ môi trường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Sở Công Thương.

a). Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật về hóa chất, tiền chất công nghiệp; biên soạn, xây dựng tài liệu tuyên truyền về an toàn hóa chất.

b). Tăng cường quản lý các hóa chất sử dụng trong công nghiệp, hóa chất là tiền chất công nghiệp và hóa chất sử dụng trong các sản phẩm công nghiệp tiêu dùng.

c). Hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất trên địa bàn xây dựng kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự chóa chất và thiết lập khoảng cách an toàn theo quy định.

d). Chủ trì tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ, phối hợp trong xây dựng và tổ chức thực tập phương án ứng phó sự chóa chất do cháy, nổ, phương án chữa cháy phối hợp nhiều lực lượng tại cơ sở.

đ). Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về hóa chất của các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất trong lĩnh vực công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

e). Chủ trì tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra lĩnh vực hóa chất cho cán bộ địa phương.

g). Tổng hợp, thống kê tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp; tình hình thực hiện an toàn hóa chất; tình hình sản xuất, kinh doanh tiền chất công nghiệp trên địa bàn tỉnh; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương.

h). Giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động hóa chất thuộc phạm vi quản lý.

2. Sở Y tế.

a). Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định về hóa chất sử dụng trong ngành y tế, thực phẩm.

b). Tăng cường quản lý các hóa chất sử dụng để bào chế dược phẩm, mỹ phẩm; hóa chất sử dụng diệt khuẩn, diệt côn trùng trong gia dụng và y tế; hóa chất sử dụng trong trang thiết bị y tế; hóa chất phụ gia thực phẩm.

c). Tăng cường quản lý đối với các chất ma túy dùng trong lĩnh vực y tế; hóa chất là tiền chất thiết yếu, tham gia vào cấu trúc chất ma túy thuộc danh mục được phân phân cấp quản lý.

d). Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp quản lý an toàn hoạt động hóa chất ngành y tế, thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

đ). Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật về hoạt động hóa chất thuộc phạm vi quản lý.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

a). Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định về hóa chất trong sản xuất, kinh doanh, buôn bán và sử dụng trong lĩnh vực trng trọt, chăn nuôi, nuôi trng thủy sản, thú y, bảo vệ thực vật, bảo quản, thu mua, sơ chế, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản và thực phẩm; tổ chức tập hun kiến thức chuyên môn về thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất dùng trong thủy sản.

b). Tăng cường quản lý hóa chất trong sản xuất, kinh doanh, buôn bán, quảng cáo và sử dụng trong lĩnh vực nông nghiệp; bảo quản, sơ chế, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản và thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của ngành nông nghiệp; các chất ma túy và tiền chất sử dụng trong lĩnh vực thú y.

c). Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp quản lý an toàn hoạt động hóa chất ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

d). Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật về hoạt động hóa chất thuộc phạm vi quản lý.

4. Sở Tài nguyên và Môi trường.

a). Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về bảo vệ môi trường liên quan đến hoạt động hóa chất; việc xử lý, thải bỏ hóa chất độc tồn dư trong hoạt động hóa chất, hóa chất độc tồn dư của chiến tranh, hóa chất độc không rõ nguồn gốc và hóa chất độc bị tịch thu.

b). Tăng cường quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường liên quan đến hoạt động hóa chất; hướng dẫn thực hiện và cấp Sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại cho cơ sở hoạt động hóa chất có phát sinh chất thải nguy hại.

c). Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh theo quy định.

5. Sở Khoa học và Công nghệ.

a). Tăng cường thanh kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về đo lường, tiêu chuẩn, chất lượng, nhãn hàng hóa và các vi phạm khác trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất nguy hiểm theo thẩm quyền.

b). Hướng dẫn và giải quyết thủ tục cấp giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm là các chất oxy hóa, các hợp chất oxit hữu cơ (thuộc loại 5) và các chất ăn mòn (thuộc loại 8) bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường sắt và đường thủy trên địa bàn.

c). Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn có liên quan thanh kiểm tra việc vận chuyển hàng nguy hiểm của tổ chức, cá nhân đã được cấp giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm thuộc thẩm quyền cấp giấy phép vận chuyển của Sở.

6. Sở Giao thông Vận tải.

Tăng cường quản lý việc thực hiện các quy định về vận chuyển hóa chất nguy hiểm bằng đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh vận tải khi vận chuyn hàng nguy him phải có Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm do cơ quan có thẩm quyền cấp.

7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Tăng cường quản lý việc thực hiện các quy định về an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động khi tiếp xúc hóa chất; quản lý việc sử dụng hóa chất trong các cơ sở dạy nghề theo quy định của pháp luật.

8. Sở Giáo dục và Đào tạo.

a). Tăng cường quản lý việc sử dụng hóa chất, an toàn hóa chất trong các phòng thực hành - thí nghiệm, phòng bộ môn trong trường học, cơ sở giáo dục khác thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định của pháp luật.

b). Thường xuyên tập huấn kỹ năng sử dụng, bảo quản, an toàn hóa chất cho giáo viên, nhân viên phòng thực hành - thí nghiệm, phòng bộ môn trong trường học, cơ sở giáo dục khác thuộc hệ thng giáo dục quốc dân.

9. Công an tỉnh.

a). Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về phòng cháy và chữa cháy cho các cơ sở hoạt động hóa chất trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy trong hoạt động hóa chất và vận chuyển hóa chất nguy hiểm thuộc thẩm quyền cấp giấy phép vận chuyển.

b). Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy đối với hoạt động hóa chất, hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy theo quy định của pháp luật.

10. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

a). Tăng cường công tác quản lý hóa chất, sản phẩm hóa chất trong lĩnh vực quốc phòng theo quy định của pháp luật.

b). Nghiên cứu sự cố hóa chất xảy ra và có văn bản đề nghị cơ quan cấp trên hỗ trợ (nếu có). Đối với cơ quan quân sự tỉnh, chuẩn bị lực lượng kiêm nhiệm, phương tiện hiện có kịp thời tham gia ứng cứu các tình hung khẩn cấp về sự chóa chất, tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố hóa chất xảy ra trên địa bàn.

11. Sở Thông tin và Truyền thông.

a). Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống đài truyền thanh trên địa bàn tỉnh tích cực thông tin, tuyên truyền ý nghĩa, tm quan trọng của công tác quản lý hóa chất trong việc bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường và giảm thiểu sự cố hóa chất gây thiệt hại về người và tài sản.

b). Phối hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về hóa chất và an toàn hóa chất nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương và cộng đng xã hội trong hoạt động quản lý hóa chất góp phần thúc đẩy hoạt động hóa chất theo định hướng phát triển bn vững.

12. Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương, Báo Bình Dương, các cơ quan thông tin - tuyên truyền.

Phối hợp với Sở Công Thương, các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về hóa chất, kiến thức về an toàn hóa chất, nguy cơ, tác hại và trách nhiệm phòng ngừa, ứng phó sự chóa chất; thông báo công khai những tờng hp vi phạm trong hoạt động hóa chất trên địa bàn tỉnh.

13. Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương và Ban Quản lý Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore.

a). Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về bảo vệ môi trường liên quan đến hoạt động hóa chất của các dự án, cơ sở trong khu công nghiệp.

b). Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan trong việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hóa chất đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động tại khu công nghiệp công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

c). Tăng cường quản lý, kiểm tra và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm về hoạt động hóa chất tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

14. Cục Hải quan.

a). Tăng cường giám sát quản lý hải quan trong quá trình xuất nhập khẩu hóa chất.

b). Thông báo tình hình nhập khẩu hóa chất, tiền chất ma túy cho các cơ quan quản lý khi có yêu cầu.

c). Phối hợp với các cơ quan có liên quan trong thanh tra, kiểm tra chấp hành quy định pháp luật về hóa chất của các tổ chức, cá nhân xuất nhập khẩu hóa chất trên địa bàn tỉnh.

15. Cục Quản lý thị trường.

a). Tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về đóng gói, nhãn hàng hóa, chất lượng sản phẩm và các vi phạm khác trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền.

b). Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở nhập khu, sản xuất, kinh doanh (bán buôn, bán lẻ,...) hóa chất, đặc biệt là methanol, cồn công nghiệp, hương liệu và phụ gia thực phẩm.

16. Ủy ban nhân dân cấp huyện.

a). Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về hóa chất nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đng về việc chp hành các quy định của pháp luật về hóa chất; đặc biệt là việc quản lý an toàn trong hoạt động hóa chất, phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất.

b). Chỉ đạo các cơ quan tham mưu rà soát, thống kê và cập nhật đầy đủ danh sách các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất nằm ngoài khu cụm công nghiệp trên địa bàn quản lý (gửi Sở Công Thương tổng hợp trước ngày 15 tháng 01 hàng năm).

c). Tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động hóa chất và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

17. Trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất.

a). Chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về hóa chất; tăng cường kiểm tra nghiêm ngặt việc thực hiện các quy trình, quy chuẩn kỹ thuật trong hoạt động hóa chất nhất là các hóa chất nguy hiểm, độc hại; đáp ứng các yêu cầu về đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, cất giữ và sử dụng hóa chất.

b). Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, cất giữ và sử dụng hóa chất phải xây dựng Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất hoặc Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự chóa chất theo quy định của Luật Hóa chất; đảm bảo đủ các trang thiết bị an toàn, phòng chống cháy, n, phòng chng rò rỉ, phát tán hóa chất độc hại theo quy định và đảm bảo khả năng ứng phó tại chkhi sự chóa chất xảy ra; định kỳ thực hành diễn tập ứng phó sự chóa chất đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hóa chất quy mô lớn (có thể tổ chức riêng hoặc kết hợp với hoạt động diễn tập khác).

c). Tổ chức huấn luyện an toàn hóa chất hoặc cử các đối tượng làm việc liên quan đến hóa chất nguy hiểm tham gia các khóa huấn luyện an toàn hóa chất theo quy định.

d). Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về tình hình hoạt động hóa chất của năm trước (trước ngày 15 tháng 01 hàng năm) về hệ thống cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia tại địa chỉ: http://chemicaldata.gov.vn; báo cáo đột xuất tình hình hoạt động hóa chất khi có sự cố xảy ra trong hoạt động hóa chất, chấm dứt hoạt động hóa chất và khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

18. Tổ chức thực hiện.

a). Trước ngày 15 tháng 01 hàng năm, các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này và gửi về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

b). Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mc thì kịp thời phản ảnh đến Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để có chỉ đạo kịp thời./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công Thương;
- TT.TU,
TT. HĐND, Đ ĐBQH tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam t
nh;
- CT, các PCT;
- Các đơn vị: CT, YT, NNPTNT, TNMT, KHCN, GTVT, GD&ĐT, TT&TT, TB&XH, BCH
QS tnh, CA tnh, HQ, QLTT, BQL các KCN, BQL KCN VSIP, ĐPT&TH BD, Báo BD;
- UBND các huyện, TX, TP;
- TTCB, Website tỉnh;
- LĐVP, Tr, TH;
- Lưu: VT.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC




Mai Hùng Dũng

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.