Chỉ thị 16/CT-UBND về tổ chức đón tết Nguyên đán Canh Dần - năm 2010
Số hiệu: 16/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh An Giang Người ký: Lê Minh Tùng
Ngày ban hành: 30/12/2009 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Văn hóa , thể thao, du lịch, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/CT-UBND

Long Xuyên, ngày 30 tháng 12 năm 2009

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TỔ CHỨC ĐÓN TẾT NGUYÊN ĐÁN CANH DẦN - NĂM 2010

Năm 2009, là năm thứ tư triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII và Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2006 -2010. Nhìn chung, năm 2009 tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh gặp nhiều khó khăn do khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, đời sống của người dân và thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, phấn đấu của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, đã phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức chung lòng, tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh, thực hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, đưa kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển khả quan, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội được thực hiện đạt và vượt kế hoạch; các lĩnh vực văn hóa - xã hội, cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Nhằm phát huy những thắng lợi đã đạt được, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi, quyết tâm khắc phục khó khăn, tiếp tục giành thắng lợi trong thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010; việc tổ chức đón Xuân, vui Tết Nguyên đán Canh Dần - năm 2010 phải được tổ chức chu đáo với yêu cầu: Vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm, đảm bảo Tết đến với mọi người, mọi nhà.

Để đạt các yêu cầu trên, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức tốt công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ và đồng thuận với các chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước và của tỉnh trong việc thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bình ổn giá cả, thị trường; đảm bảo an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm,... và trong việc đảm bảo an sinh xã hội, nhất là trong dịp Tết đến, Xuân về. Lưu ý phải tuân thủ các quy định về đưa thông tin lên các phương tiện thông tin, không đưa thông tin chưa đủ căn cứ hoặc không có lợi làm ảnh hưởng xấu đến sản xuất kinh doanh và tâm lý người tiêu dùng.

2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

a) Xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong nhân dân. Chỉ đạo Bảo tàng, Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức các điểm trưng bày, hoạt động văn hóa để tạo thêm điểm tham quan cho nhân dân trong dịp Tết. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác kiểm tra các dịch vụ văn hóa trên địa bàn tỉnh.

b) Phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan chức năng tổ chức Hội Báo Xuân tại Thư viện tỉnh.

c) Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Ủy ban nhân dân thành phố Long Xuyên và Ủy ban nhân dân thị xã Châu Đốc tổ chức biểu diễn văn nghệ kết hợp với bắn pháo hoa vào đêm giao thừa (Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ có thông báo riêng về việc tổ chức, thời gian, địa điểm bắn pháo hoa cụ thể cho từng địa phương).

d) Phối hợp với Ban Quản lý các Khu Du lịch, chính quyền địa phương tăng cường đầu tư, nâng cấp các khu, điểm du lịch - tham quan, tạo nhiều dịch vụ đặc sắc, nhiều loại hình phong phú thu hút khách đến tham quan, du lịch. Đẩy mạnh quảng bá, tổ chức các chương trình, tour du lịch phục vụ nhân dân trong và ngoài tỉnh.

3. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng chương trình phát thanh, truyền hình đặc biệt mừng Đảng, mừng Xuân với nhiều tiết mục mới, phong phú và hấp dẫn để phục vụ nhân dân trong những ngày trước và trong Tết. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Ủy ban nhân dân thành phố Long Xuyên tổ chức truyền hình trực tiếp biểu diễn văn nghệ, bắn pháo hoa đêm giao thừa tại trung tâm thành phố.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn nông dân chọn giống lúa và kiểm tra, giám sát, đôn đốc các địa phương xuống giống vụ Đông - Xuân kịp thời vụ; chăm sóc lúa, hoa màu; phòng trừ sâu bệnh, đặc biệt là bệnh rầy nâu, vàng lùn, lùn xoắn lá; kiểm soát chặt chẽ dịch cúm gia cầm, bệnh lở mồm long móng trên gia súc theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, không để bùng phát thành dịch.

5. Sở Công Thương tích cực phối hợp với các Bộ ngành Trung ương tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu lúa, cá hàng hóa cho nông dân; có kế hoạch tăng cường các nguồn hàng thiết yếu, tổ chức tốt lưu thông hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của nhân dân. Phối hợp với các ngành, địa phương sắp xếp, chỉnh trang các khu vực chợ, bảo đảm trật tự, văn minh, lịch sự. Tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 09/CT-BCT ngày 19 tháng 10 năm 2009 của Bộ Công thương về công tác phục vụ Tế Nguyên đán Canh Dần năm 2010 và các chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về bình ổn thị trường cuối năm 2009 và Tết Nguyên đán.

Chi cục Quản lí thị trường phối hợp với Chi cục Thú y, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Trung tâm Y tế dự phòng tăng cường quản lý, kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, kiểm soát hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường. Đặc biệt quan tâm kiểm tra các lò giết mổ gia súc, gia cầm không được phép, không đúng qui định để có biện pháp xử lý kịp thời, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhân dân trong những ngày Tết.

6. Sở Giao thông và Vận tải tăng cường các phương tiện vận tải thủy, bộ; tu sửa cầu, đường đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại của nhân dân trước, trong và sau Tết được thuận lợi. Chuẩn bị các lực lượng cứu hộ, cứu nạn, ứng cứu kịp thời các trường hợp tai nạn, giải phóng giao thông và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

7. Công an - Quân sự - Biên phòng tỉnh: Lập kế hoạch bảo đảm trật tự, an ninh trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức truy quét những băng, nhóm tội phạm (cướp giật, mua-bán-hút-chích ma túy, cờ bạc, mại dâm, quậy phá ...). Phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường, Cục Hải quan đẩy mạnh công tác chống buôn lậu qua biên giới trước, trong và sau Tết. Phối hợp với các ngành, các cấp thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy, nổ và kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 406/TTg ngày 08 tháng 8 năm 1994 của Chính phủ về cấm sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, đốt pháo trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh tăng cường lực lượng mở đợt cao điểm tấn công tội phạm theo chỉ đạo của Bộ Công an (tội phạm hình sự, có tổ chức nguy hiểm …), nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời bọn tội phạm và các tệ nạn xã hội.

8. Sở Giao thông và Vận tải, Công an tỉnh phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ để mọi tổ chức, cá nhân đều phải tuân thủ và thực hiện đúng các quy định về an toàn giao thông; tổ chức tuần tra, kiểm soát, giải tỏa lòng, lề đường, bảo đảm mỹ quan và trật tự an toàn giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông xảy ra trong dịp Tết.

9. Sở Tài chính: Bảo đảm nguồn ngân sách chi các chế độ về tiền lương, chính sách xã hội ... đầy đủ, kịp thời theo quy định. Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và Ủy ban nhân dân các địa phương có giải pháp bình ổn giá thị trường trong những ngày giáp Tết, không để các mặt hàng thiết yếu tăng giá đột biến ảnh hưởng đến sức mua của người dân; đặc biệt, quy định niêm yết giá công khai, đầy đủ các mặt hàng, dịch vụ; ngăn chặn xử lý đối với các hành vi tăng giá, nhất là các mặt hàng phục vụ nhu cầu Tết và các mặt hàng dinh dưỡng cho trẻ em để kiếm lợi bất chính.

10. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các địa phương tạo điều kiện, hỗ trợ về vật chất và tinh thần để tất cả các đối tượng chính sách đều được đón Xuân, vui Tết. Thực hiện tốt việc chăm lo, thăm hỏi, chúc Tết các đối tượng chính sách, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ cách mạng lão thành...; giúp đỡ các hộ nghèo có điều kiện đón Xuân, vui Tết. Tổ chức quản lý các đối tượng lang thang, cơ nhỡ và tạo điều kiện cho họ vui Tết. Tổ chức đi thăm, tặng quà cho người già cô đơn, trẻ em mồ côi ở các cơ sở nuôi dưỡng tập trung.

11. Sở Y tế có kế hoạch tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch cúm A, dịch tiêu chảy cấp và dịch sốt xuất huyết. Tổ chức các chốt - trạm sơ cấp cứu, tăng cường công tác trực khám, chữa bệnh cho nhân dân trong những ngày Tết.

12. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức họp mặt đại diện các doanh nghiệp, nhân sĩ, trí thức, tôn giáo, dân tộc, học sinh - sinh viên có thành tích xuất sắc ... để thăm hỏi, chúc mừng nhân dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán. Lập kế hoạch để các đồng chí lãnh đạo tỉnh đi thăm, chúc Tết các gia đình chính sách, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể xã hội, viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh…

13. Các Sở ngành, cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện nghiêm quy định nghỉ Tết của Ủy ban nhân dân tỉnh; tổ chức vệ sinh sạch đẹp nơi làm việc; bố trí cán bộ trực cơ quan trong những ngày nghỉ Tết, đảm bảo thông tin, báo cáo tình hình thường xuyên và thông suốt. Tránh việc tổ chức liên hoan, ăn uống lãng phí; nghiêm cấm việc sử dụng công quỹ để biếu xén, quà cáp trong dịp Tết. Việc khen thưởng ở các cơ quan, đơn vị cuối năm phải thực hiện đúng quy định.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tùy theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, xây dựng kế hoạch cụ thể, báo cáo về Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 29 tháng 01 năm 2010 để thông qua Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh và thực hiện chế độ báo cáo tình hình đột xuất trong những ngày nghỉ Tết, báo cáo tổng hợp tình hình Tết về Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh ngày 17 tháng 02 năm 2010 (ngày mùng 04 tháng giêng âm lịch)./.

 

 

Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để báo cáo);
- TT.TU, HĐND, UBND tỉnh (để báo cáo);
- Các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị, thành phố;
- Các cơ quan, đơn vị TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- Các doanh nghiệp NN và cổ phần;
- Báo AG, Đài PT-TH AG, Phân xã AG;
- Lãnh đạo VP.UBND tỉnh;
- Các phòng, trung tâm thuộc UBND tỉnh;
- Lưu:VT

TM.ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Minh Tùng