Chỉ thị 16/2008/CT-UBND triển khai thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân
Số hiệu: 16/2008/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ninh Người ký: Đỗ Thông
Ngày ban hành: 19/09/2008 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Thuế, phí, lệ phí, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16 /2008/CT-UBND

Hạ Long, ngày 19 tháng 9 năm 2008

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN

Luật Thuế thu nhập cá nhân được Quốc hội khoá XII, kỳ họp thứ hai thông qua ngày 21/11/2007, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2009; Luật có phạm vi điều chỉnh rộng, liên quan đến nhiều đối tượng, lĩnh vực, đặt ra yêu cầu trong công tác tổ chức triển khai thực hiện cần có sự phối hợp tham gia của cơ quan, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức đoàn thể quần chúng và nhân dân.

Để việc triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân đạt kết quả tốt theo đúng Chỉ thị số 22/2008/CT-TTg ngày 15 tháng 7 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành; Uỷ ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức kinh tế thực hiện ngay một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

I. Thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân:

1. Trong tháng 9 năm 2008, giao Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu đề xuất Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân tỉnh Quảng Ninh (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo cấp tỉnh) do một Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân tỉnh làm Trưởng Ban, Phó Trưởng ban là Cục trưởng Cục Thuế và lãnh đạo Sở Tài chính (trong đó Cục trưởng Cục Thuế làm Phó Trưởng ban thường trực), Uỷ viên là lãnh đạo các đơn vị có liên quan do Cục thuế tỉnh và Sở Nội vụ đề xuất các thành viên cụ thể; Ban Chỉ đạo cấp tỉnh có Tổ thường trực giúp việc đặt tại Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh, Tổ thường trực do một Phó Cục trưởng Cục Thuế làm tổ trưởng.

2. Giao Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong tháng 9 năm 2008 thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Luật Thuế thu nhập cá nhân tại địa phương (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo cấp huyện) do một Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân cấp huyện làm Trưởng ban, Chi cục trưởng Chi cục Thuế làm Phó trưởng ban thường trực và các uỷ viên là lãnh đạo các phòng, ban trực thuộc; Ban Chỉ đạo cấp huyện chịu trách nhiệm:

- Tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền địa phương chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân và Chỉ thị này trên địa bàn. Tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ các chương trình, kế hoạch và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; cụ thể hoá nội dung, biện pháp tổ chức triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân ở địa phương đảm bảo đúng tiến độ, nội dung và yêu cầu đã đề ra;

- Hàng quý, tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị này trên địa bàn để báo cáo cấp uỷ, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, thời gian báo cáo vào ngày 20 của tháng cuối quý;

- Phát hiện và đề xuất với Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân cấp huyện và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân và Chỉ thị của Uỷ ban Nhân dân tỉnh;

II. Triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về Thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn.

1. Trong quý III năm 2008, Cục thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Quảng Ninh triển khai hướng dẫn các Sở, Ban, Ngành, tổ chức kinh tế và Uỷ ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân.

2. Sở Kế hoạch - Đầu tư triển khai thực hiện quy định về đăng ký kinh doanh đối với trường hợp cá nhân kinh doanh có nhiều người cùng tham gia góp vốn kinh doanh theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thuế, tính thu nhập chịu thuế riêng của từng cá nhân.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan hướng dẫn việc xác định các mức phụ cấp, trợ cấp áp dụng đối với lao động trong các ngành, nghề để làm căn cứ xác định các khoản thu nhập được trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân; hướng dẫn việc xác định người phụ thuộc không có khả năng lao động để làm cơ sở khi tính giảm trừ gia cảnh đúng quy định.

4. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn việc xác nhận đối tượng bị tàn tật, không có khả năng lao động làm căn cứ giảm trừ gia cảnh; hướng dẫn danh mục bệnh hiểm nghèo để làm căn cứ xét giảm thuế thu nhập cá nhân.

III. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Pháp Luật Thuế thu nhập cá nhân.

1. Cục Thuế chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Thông tin - Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Quảng Ninh tổ chức tốt việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thuế, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa , nội dung cơ bản của Luật Thuế thu nhập cá nhân đến tất cả các cơ quan, doanh nghiệp và mọi người dân hiểu, thực hiện và giám sát việc thực hiện; chủ động triển khai hệ thống hỗ trợ, hướng dẫn về thuế.

2. Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành của tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến về Luật Thuế thu nhập cá nhân trong phạm vi cơ quan, địa phương mình quản lý.

3. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, thị xã, thành phố dành thời lượng thoả đáng để tuyên truyền, phố biến về Luật Thuế thu nhập cá nhân. Báo Quảng Ninh và Báo Quảng Ninh điện tử dành chuyên mục để phổ biến, đăng tải các ấn phẩm tuyên truyền về Luật Thuế thu nhập cá nhân.

IV. Trách nhiệm của các Sở, Ban, Ngành và Uỷ ban Nhân dân các cấp trong tổ chức triển khai thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân

1. Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình cải cách hiện đại hoá theo Quyết định số 201/2004/QĐ-TTg ngày 06/12/2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình cải cách hệ thống thuế đến năm 2010. Trước mắt trong năm 2008, tập trung triển khai một số công việc như sau:

a. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức việc đăng ký thuế cho tất cả các đối tượng có thu nhập thuộc diện chịu thuế và các đơn vị chi trả thu nhập trên địa bàn. Thời gian hoàn thành việc đăng ký thuế thu nhập cá nhân chậm nhất đến ngày 31/12/2008;

b. Đầu tư thiết bị và các phần mềm ứng dụng để quản lý người nộp thuế và thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Hỗ trợ các tổ chức chi trả thu nhập, các cá nhân nộp thuế trong việc khai thuế, tính thuế, nộp thuế và hướng dẫn, giải đáp pháp luật, thủ tục hành chính về thuế thu nhập cá nhân;

c. Xây dựng quy chế phối hợp với các cơ quan quản lý lao động, Ngân hàng, Kế hoạch - Đầu tư để phục vụ công tác quản lý thuế;

d. Tổ chức tập huấn, học tập pháp luật thuế, thủ tục hành chính thuế thu nhập cá nhân cho cán bộ, công chức thuế, các tổ chức chi trả thu nhập và cá nhân nộp thuế; tổ chức công tác tuyên truyền, giải thích, ý nghĩa và nội dung Luật Thuế thu nhập cá nhân để triển khai tốt Luật này trong năm 2009;

đ. Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Ninh, các Ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tổ chức triển khai thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm quản lý chặt chẽ thu nhập từ các hoạt động đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng chứng khoán.

2. Ngân hàng Nhà nước tỉnh, phối hợp với các Ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng và các cơ quan trên địa bàn đẩy mạnh triển khai Đề án quản lý, thanh toán, phát triển mạnh các hình thức thanh toán qua ngân hàng và các tổ chức tín dụng, tiến tới không sử dụng tiền mặt trong các giao dịch kinh tế theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 291/2006/QĐ-TTg ngày 29 tháng 12 năm 2006 về việc Phê duyệt Đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2006-2010 và định hướng đến năm 2020 tại Việt Nam.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường phối hợp với cơ quan thuế trong việc cung cấp, trao đổi thông tin về nội dung đăng ký kinh doanh, quyết định sáp nhập, chia, tách, giải thể, phá sản doanh nghiệp; đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, Ngành Trung ương trong việc cải tiến thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực tư vấn pháp luật, dịch vụ kiểm toán, kế toán, dịch vụ thuế nhằm phát triển rộng rãi dịch vụ này để tăng cường hỗ trợ người nộp thuế trong việc khai thuế, tính thuế, nộp thuế đúng quy định hiện hành.

4. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động và tiền lương để kiểm soát việc chi trả tiền lương, tiền công thực tế của các tổ chức, cá nhân kinh doanh cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật; cung cấp các thông tin về lao động, tiền lương của người nộp thuế theo đề nghị của cơ quan thuế.

5. Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng cung cấp thông tin về hoạt động đăng ký, chuyển nhượng bất động sản, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà theo đề nghị của cơ quan thuế, đồng thời phối hợp với cơ quan thuế quản lý chặt chẽ giá cả và thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn.

6. Sở Công Thương chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về đăng ký kinh doanh; xử lý nghiêm các cá nhân kinh doanh (bao gồm cả cá nhân hành nghề độc lập) nhưng không có đăng ký kinh doanh theo quy định của Pháp luật.

7. Công an tỉnh phối hợp với Cục Thuế và các cơ quan bảo vệ pháp luật tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp gian lận, trốn thuế hoặc không chấp hành pháp luật thuế thu nhập cá nhân.

8. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên thuộc phạm vi quản lý của đơn vị mình gương mẫu thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế theo quy định của Pháp luật thuế thu nhập cá nhân và Luật Quản lý thuế.

Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành của tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức kinh tế, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và các Ban Chỉ đạo cấp huyện chịu trách nhiệm tổ chức thi hành Chỉ thị này./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Tài chính;
- Cục kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh;
- CT, P1, P2, P3;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- V0,V1,V3,TM1,TM2,TH2,TH1;
- Lưu: VT, TM2.
 75 bản - CT 02

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đỗ Thông