Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2017 về phòng, chống dịch sốt xuất huyết do vi-rút Dengue
Số hiệu: 15/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Thanh Hóa Người ký: Phạm Đăng Quyền
Ngày ban hành: 06/09/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 15/CT-UBND

Thanh Hóa, ngày 06 tháng 9 năm 2017

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC PHÒNG, CHỐNG DỊCH SỐT XUẤT HUYẾT DO VI-RÚT DENGUE

Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 90.626 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 24 trường hợp tử vong. Trong đó số trường hợp nhập viện là 76.846 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2016 (54.003/17) số mắc tăng 67,8%, stử vong tăng 7 trường hợp.

Tại tỉnh ta, tính đến ngày 18/8/2017, toàn tỉnh đã có 692 người mắc sốt xuất huyết, rải rác tại 365 xã, phường, thị trn của 26 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Mường Lát) trong đó 598 người mắc ngoại lai từ các tỉnh khác trở về địa phương điều trị và 94 người mắc tại 75 xã, phường, thị trấn của 22 huyện, thị xã, thành phố. Đặc biệt mới đây phát hiện dịch tại xã Hải Bình huyện Tĩnh Gia với ghi nhận 14 người sốt trong đó có 3 ca dương tính với vi-rut Dengue, 7 ca đã ổn định, 7 ca dạng được điều trị tiếp tục theo dõi.

Theo thống kê dịch tễ, hàng năm dịch sốt xuất huyết thường bùng phát khi có nhiều yếu tố thuận lợi như các tháng mùa mưa, độ ẩm tăng cao, trên kết quả theo dõi thực tế diễn biến dịch sốt xuất huyết tại tỉnh ta, dự báo nguy cơ dịch có khả năng lan rộng ra cộng đồng.

Thực hiện chỉ đạo tại Công điện số 1106/CCĐ-TTg ngày 27/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ; Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo số 8866/UBND-VX ngày 28/7/2017 về việc tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh; căn cứ tình hình dịch sốt xuất huyết tại địa phương và những khuyến cáo của Bộ Y tế về diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị, chính trị xã hội thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Tăng cường công tác tuyên truyền, để người dân hiểu rõ tác nhân gây bệnh, đường lây, cách phòng chống bệnh dịch (đặc biệt khuyến cáo việc nằm màn phòng muỗi đốt và diệt muỗi, bọ gậy), nhận biết các triệu chứng, cách xử lý ban đầu và vận chuyển bệnh nhân đến các cơ sở y tế khi cần thiết; nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết do muỗi Aedes truyền bệnh.

2. Rà soát việc tổ chức thực hiện Kế hoạch số 52/KH-UBND ngày 03/4/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh; Công văn số 8866/UBND-VX ngày 28/7/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh và triển khai các hoạt động thiết thực, hiệu quả và phù hợp tại đơn vị, địa phương mình phụ trách quản lý; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước 15/9/2017.

3. Chịu trách nhiệm tổ chức chiến dịch làm vệ sinh môi trường nơi sinh sống tại địa bàn, lĩnh vực quản lý. Yêu cầu cơ quan y tế địa phương phối hợp tt việc hướng dẫn, kiểm tra và chđạo đến từng gia đình, từng t liên gia trên tất cả các xã, phường, thị trn của các huyện, thị xã, thành phố và các khu vực công cộng các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết và tiêu diệt muỗi, bọ gậy theo yêu cầu của Bộ Y tế.

4. Tăng cường công tác kim dịch biên gii đối với các khu vực cửa khu.

5. SY tế triển khai phương án phòng, chống dịch; chủ động ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng; nắm chắc diễn biến, tình hình dịch và đảm bảo sẵn sàng cơ sđiều trị các ca nhiễm nghi nhiễm Dengues xuất huyết, hạn chế số người mắc và số ca tử vong do sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh; Phối hợp, chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các hoạt động chủ động phòng chống dịch st xuất huyết, Sở Y tế tng hp tình hình và báo cáo kết quả thực hiện theo quy định; gửi Bộ Y tế và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

6. Sở Tài chính đảm bảo nguồn kinh phí phòng chống dịch theo đề nghị của Sở Y tế; trình Chủ tịch UBND tỉnh trước 10/9/2017.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị có liên quan triển khai có hiệu quả các nội dung trên./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế (để báo cáo);
- TTr Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (để báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh (để báo cáo);
- Văn phòng UBND tỉnh (để th/dõi);
- Các s
, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh (để th/hiện);
- Thành viên BCĐ phòng chống dịch trên người
tỉnh (để ph/h);
- UBND các huyện, thị xã, thành phố (để th/hiện);
- Lưu: VT. VXsin.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Phạm Đăng Quyền

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.