Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2010 tổ chức thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn kèm theo Nghị định 41/2010/NĐ-CP do tỉnh Hải Dương ban hành
Số hiệu: 15/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Hải Dương Người ký: Nguyễn Thị Minh
Ngày ban hành: 13/08/2010 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Ngân hàng, tiền tệ, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 15/CT-UBND

Hải Dương, ngày 13 tháng 8 năm 2010

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ 41/2010/NĐ-CP NGÀY 12/4/2010 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHÍNH SÁCH TÍN DỤNG PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN

Căn cứ Nghị quyết số 24/2008/NQ - CP ngày 28/10/2008 của chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Ngày 12/4/2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2010/NĐ - CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Để triển khai kịp thời và thực hiện tốt Nghị định 41/2010/NĐ - CP, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng, xoá đói giảm nghèo và từng bước nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung sau:

1. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Hải Dương chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 41/2010/NĐ - CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ và Thông tư số 14/2010/TT - NHNN ngày 14/6/2010 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Tiến hành kiểm tra, giám sát và tổng hợp báo cáo tình hình rủi ro phát sinh trên diện rộng do nguyên nhân khách quan trên địa bàn tỉnh; tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương về các vấn đề liên quan đến việc thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh triển khai có chất lượng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tín dụng khu vực nông nghiệp, nông thôn. Tổng hợp báo cáo kết quả cũng như phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 41/2010/NĐ - CP cho các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành trong việc xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai Nghị định số 41/2010/NĐ - CP trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư; hướng dẫn các hộ gia đình, hợp tác xã, chủ trang trại và các đối tượng khác xây dựng dự án, phương án sản xuất nông nghiệp hiệu quả, làm cơ sở cho các tổ chức tín dụng có biện pháp đầu tư cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn. Hỗ trợ nông dân về khoa học kỹ thuật, giống, bảo quản sau thu hoạch để phục vụ cho tiêu thụ sản phẩm của nông dân; thông tin thị trường và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành có liên quan trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý và hướng dẫn thực hiện việc cấp giấy chứng nhận sử dụng đất đối với chủ trang trại và các đối tượng khác, tạo cơ sở pháp lý cho các đối tượng này có đủ điều kiện vay vốn tại các tổ chức tín dụng.

3. Sở Tài chính phối hợp với các Sở, ngành có liên quan kiểm tra, giám sát quá trình xử lý nợ theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 41/2010/NĐ - CP; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc không thu lệ phí đăng ký giao dịch đảm bảo theo Điều 8 Nghị định số 41/2010 ngày 12/4/2010 của Chính phủ.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối khai thác nguồn vốn trong và ngoài nước để uỷ thác qua các tổ chức tín dụng cho vay nông nghiệp, nông thôn; tổng hợp các chương trình, dự án phát triển hạ tầng nông thôn theo quy hoạch được duyệt để làm cơ sở cho các tổ chức tín dụng cho vay; phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, Sở Tài chính tỉnh kiểm tra, giám sát và đề xuất phương án xử lý rủi ro đối với các khoản cho vay nông nghiệp, nông thôn bị thiệt hại trên diện rộng.

5. Sở Công Thương chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và các Sở, ngành có liên quan triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ nông dân về thông tin thị trường và xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nông nghiệp.

6. Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thực hiện việc không thu lệ phí đăng ký giao dịch đảm bảo đối với các cá nhân, hộ gia đình khi đăng ký giao dịch bảo đảm để vay vốn tại các tổ chức tín dụng để sản xuất kinh doanh. Đôn đốc và hướng dẫn Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, tạo điều kiện cho các cá nhân, hộ gia đình, trang trại… vay vốn tại các tổ chức tín dụng để sản xuất, kinh doanh.

 7. Sở Tư Pháp củng cố kiện toàn các phòng công chứng để phục vụ nhân dân được thuận lợi.

8. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn xem xét và chịu trách nhiệm về việc xác nhận giấy đề nghị vay vốn cho các đối tượng là cá nhân, hộ sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; các hộ kinh doanh, sản xuất ngành nghề hoặc làm dịch vụ phục vụ nông nghiệp, nông thôn; các hợp tác xã, chủ trang trại để các tổ chức tín dụng xem xét cho vay không có bảo đảm bằng tài sản theo quy định.

9. Các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tổ chức thực hiện tín chấp để đảm bảo cho một số đối tượng khách hàng tại địa bàn nông nghiệp, nông thôn được vay vốn tại các tổ chức tín dụng theo quy định. Phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện toàn bộ hoặc một số khâu trong nghiệp vụ tín dụng, sau khi đã thỏa thuận với tổ chức tín dụng, thực hiện tốt chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Theo dõi, giám sát và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân được bảo lãnh trong việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và đôn đốc trả nợ các tổ chức tín dụng đúng hạn.

10. Các cơ quan Báo Hải Dương, Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh chuẩn bị tốt các điều kiện kỹ thuật, nhân lực đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nội dung về Nghị định số 41/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của ngành Ngân hàng về phát triển nông nghiệp, nông thôn.

11. Các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm hỗ trợ các tổ chức tín dụng trên địa bàn trong việc thẩm định cho vay, thu hồi nợ vay theo quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm túc Nghị định số 41/2010/NĐ - CP ngày 12/4/2010/NĐ - CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn nhằm đẩy mạnh hoạt động cho vay, đầu tư chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, nông thôn.

12. Các tổ chức tín dụng khẩn trương hướng dẫn, triển khai trong toàn hệ thống việc thực hiện Nghị định số 41/2010/NĐ - CP và Thông tư số 14/2010/TT - NHNN để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn. Thực hiện tốt chính sách ưu đãi lãi suất đối với khách hàng có mua bảo hiểm rủi ro trong nông nghiệp thuộc đối tượng vay vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Chủ động phối hợp với chính quyền, tổ chức chính trị xã hội tại địa bàn để tuyên truyền chính sách cho vay, thu hồi nợ và giám sát quá trình sử dụng vốn vay của khách hàng.

Xây dựng kế hoạch mở rộng mạng lưới hoạt động tại các vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn của tỉnh, đảm bảo việc cung ứng dịch vụ ngân hàng và thực hiện tốt chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn.

13. Khách hàng vay vốn thực hiện cung cấp đầy đủ trung thực thông tin, tài liệu liên quan đến việc vay vốn và chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin, tài liệu đã cung cấp; sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ gốc và lãi vốn vay theo thoả thuận với tổ chức tín dụng; thực hiện đúng các quy định của pháp luật có liên quan khi vay tại tổ chức tín dụng.

Nhận được Chỉ thị này yêu cầu Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng thời báo cáo kịp thời các khó khăn vướng mắc về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh) để chỉ đạo, giải quyết./.

 

 

CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Minh