Chỉ thị 14/CT-UBND năm 2016 về tổ chức Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017
Số hiệu: 14/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Tiền Giang Người ký: Lê Văn Hưởng
Ngày ban hành: 26/12/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Văn hóa , thể thao, du lịch, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 14/CT-UBND

Tiền Giang, ngày 26 tháng 12 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TỔ CHỨC TẾT NGUYÊN ĐÁN ĐINH DẬU NĂM 2017

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020, với sự nỗ lực quyết tâm của toàn Đảng bộ, các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh nên tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển ổn định, tăng trưởng kinh tế GRDP 8,5%, đạt kế hoạch đề ra, an sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo, quốc phòng, an ninh được giữ vững, ổn định; hầu hết các chỉ tiêu quan trọng đều đạt, vượt kế hoạch đ ra.

Phát huy những nhân tố tích cực của năm 2016, nhằm mục tiêu thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bình ổn thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt nhân dân đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 theo tinh thần “Tết vui tươi, yên bình, an toàn, tiết kiệm”, thực hiện Quy định số 55-QĐ/TW ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 20/12/2016 của Ban Bí thư Trung ương về việc tổ chức Tết năm 2017 và Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 17/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, tập trung triển khai thực hiện những công việc trọng tâm sau:

1. Những công việc chung, trọng tâm triển khai trước, trong và sau Tết:

- Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, nhất là về thủ tục hành chính liên quan thu hút đầu tư, triển khai các chính sách khuyến khích phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp-nông thôn nhằm đy mạnh sản xuất, kinh doanh, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm, tăng lượng hàng hóa cung ứng ra thị trường thông suốt trong dịp Tết.

- Các ngành chức năng theo dõi sát diễn biến cung, cầu hàng lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng trước, trong và sau Tết, trong đó tập trung trin khai tốt kế hoạch dự trữ hàng hóa bình n giá phục vụ Tết gắn với tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, giá cả, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng tăng giá nhằm thu lợi bất chính.

- Lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và y ban nhân dân các cấp dành thời gian đến thăm, chúc Tết gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

- Chỉ đạo chặt chẽ việc trợ cấp cho đối tượng người có công, người cao tuổi, hộ nghèo và các đơn vị tập trung, các đơn vị xã hội dịp Tết 2017. Khuyến khích, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ người lao động vui Tết.

- Triệt để thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là trong việc tổ chức hội nghị, tng kết cuối năm; không sử dụng tiền ngân sách, công quỹ đ làm quà biếu, không tchức các đoàn đến chúc Tết cho lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức, nhất là lợi dụng dịp Tết để đưa tặng quà với động cơ vụ lợi, không trong sáng.

- Chỉ đạo chặt chẽ việc đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ, phòng chống các loại tội phạm.

- Thực hiện nghiêm Công điện số 2239/CĐ-TTg ngày 13/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Đinh Dậu và lễ hội Xuân 2017, cụ thhóa thành các nội dung kế hoạch, biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong từng ngành và từng huyện, thành, thị.

- Quán triệt tinh thần triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ của năm 2017 ngay sau khi nghỉ Tết Dương lịch để hoàn thành các kế hoạch công tác từ tháng đầu, quý đầu của năm 2017.

2. Phân công trách nhiệm cụ thể:

2.1 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo chặt chẽ sản xuất lương thực, thực phẩm, rau củ quả..., chú ý khâu phòng trừ dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, đảm bảo nguồn thực phẩm sạch phục vụ Tết; trong những ngày vui Tết cần khuyến cáo nông dân thăm đồng thường xuyên, không chủ quan, lơ là trong việc chăm sóc lúa Đông Xuân, rau màu...

Phối hợp thực hiện tốt công tác kiểm dịch thú y, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm nhiễm bệnh, mang mầm bệnh, giết mtrái phép trên địa bàn.

2.2 Sở Tài chính:

- Chủ trì, phối hợp cùng Sở Công Thương và các sở, ngành, các huyện, thành, thị thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành các quy định pháp luật về giá, nhất là các loại hàng hóa thực phẩm thiết yếu, giá dịch vụ tại các chợ, nơi mua bán tập trung và khu vui chơi, giải trí.

- Chủ động trong công tác cân đối ngân sách cuối năm, tập trung giải quyết nhanh các khoản chi lương, thưởng và thực hiện các chế độ chính sách cho cán bộ, công chức và các đối tượng chính sách, có công trước khi nghỉ Tết.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương (Chi cục Quản lý thị trường), Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các cơ quan có liên quan kiểm tra tình hình thực hiện giá cước vận chuyn hành khách, giá giữ xe; kiểm tra việc niêm yết giá và bán hàng hóa, dịch vụ theo giá niêm yết.

- Tham mưu UBND tỉnh tăng cường quản lý chi ngân sách bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm; rà soát, cắt giảm hoặc tạm ngừng các khoản chi chưa thật sự cấp bách, không phù hp.

2.3 Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tiền Giang chỉ đạo hệ thống các ngân hàng thương mại quan tâm hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp để sản xuất kinh doanh phục vụ Tết. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt cho nhu cầu của nền kinh tế trước và sau Tết Nguyên đán; đảm bảo hoạt động an toàn, thông suốt hệ thống ATM và các biện pháp trả lương kịp thời vào dịp Tết.

2.4 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Phối hợp y ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang, Ngân hàng Chính sách xã hội và các ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà ở cho hộ nghèo để kịp bàn giao cho các đối tượng trước Tết. Tổ chức sửa chữa, chỉnh trang các nghĩa trang liệt sĩ phục vụ cán bộ, công chức và nhân dân đến thăm viếng; tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; giúp đỡ các hộ nghèo, người già không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ...đtất cả mọi người, mọi nhà đều được đón Tết cổ truyền của dân tộc trong không khí vui vẻ, đầm ấm.

- Phối hp Ban Quản lý các Khu công nghiệp, các địa phương và các đơn vị chức năng theo dõi việc giải quyết chế độ lương, thưởng cho người lao động trong các khu, cụm công nghiệp; nắm chắc tình hình đời sống, sinh hoạt của công nhân để tổ chức các hoạt động chăm lo cho công nhân vui Tết. Phối hợp giải quyết kịp thời và nhanh chóng, không để xảy ra các vụ đình công ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh và an ninh, trật tự trên địa bàn. Phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo cho công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết với tinh thần đoàn kết, tiết kiệm.

2.5 Sở Công Thương:

- Chủ động phối hp với Chủ tịch y ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và các ngành chức năng nắm chắc diễn biến cung cầu hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh và hàng tiêu dùng thiết yếu trong dịp Tết. Tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu thực hiện mục tiêu bình ổn giá, không để thiếu hàng, sốt giá, gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và khuyến khích doanh nghiệp thực hiện khuyến mại, giảm giá (nhưng phải đảm bảo chất lượng) nhằm giảm áp lực tăng giá trong trường hợp sức mua tăng đột biến.

- Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Chủ động thành lập các đoàn kim tra liên ngành chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ, găm hàng, tạo sốt giá, cạnh tranh không đúng pháp luật hoặc đưa tin thất thiệt về cung cầu, giá cả hàng hóa, dịch vụ... Xử lý nghiêm hành vi vi phạm, kể cả thu hồi giấy phép kinh doanh hoặc đề nghị các ngành chức năng xử lý theo pháp luật.

2.6 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

- Có kế hoạch tchức Hội hoa xuân, Hội báo xuân, các chương trình lễ hội, văn hóa, văn nghệ lành mạnh phục vụ nhân dân vui Tết, trong đó chú ý vùng sâu, xa. Các lễ hội được tổ chức phải mang ý nghĩa thiết thực, đảm bảo nếp sống văn hóa mới, phù hợp với thuần phong, mỹ tục, không phô trương, lãng phí, không lợi dụng lễ hội hoạt động mê tín dị đoan hoặc thu lợi bất chính. Phối hợp các đơn vị chức năng tchức các cuộc trin lãm, bán hàng khuyến mại đkích cầu tiêu dùng và phục vụ nhu cầu mua sắm, vui xuân của nhân dân.

- Hướng dẫn việc treo cờ Tquốc, khu hiệu ở các cơ quan, đơn vị và ở các hộ dân trong những ngày Tết; ở thành phố, thị xã, thị trấn, các trục lộ chính, xã, ấp có trang trí cng chào, panô, băng-rôn, khu hiệu đón Tết. Giờ giao thừa tổ chức múa lân, đánh trống... tạo khí thế mừng Tết cổ truyền.

- Phối hợp các ngành chức năng, cơ quan liên quan định hướng thông tin, tuyên truyền để doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ, tham gia vào các giải pháp bình ổn giá cả, thị trường; thường xuyên cập nhật thông tin, phản ánh kịp thời các hoạt động chăm lo Tết của các ngành, địa phương; chú ý không đưa thông tin chưa đủ căn cứ hoặc không có lợi đến sản xuất, kinh doanh và tâm lý người tiêu dùng trong dịp Tết.

Tổ chức, triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an toàn mạng lưới và an ninh thông tin, đáp ứng tốt nhất các nhu cầu thông tin liên lạc (điện thoại, internet, bưu điện..) trong dịp Tết của mọi tầng lớp nhân dân.

2.7 Sở Y tế kết hợp các cơ quan chức năng tổ chức phòng ngừa các loại dịch bệnh, tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, giết mổ, chế biến thực phẩm. Bố trí đội ngũ y, bác sĩ trực cấp cứu 24/24, bảo đảm tốt việc cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện, trung tâm y tế trong các ngày Tết, không để xảy ra tử vong do bất cẩn hoặc chậm được xử lý.

2.8 Sở Giao thông Vận tải tổ chức chặt chẽ khâu vận tải phục vụ Tết, không để xảy ra tình trạng ùn, tắc tại các bến xe, bến tàu, bến đò; tăng cường phối hợp giữa các lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát giao thông đảm bảo an toàn tại các bến xe; xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm vi phạm trong việc niêm yết giá vé, bán vé, bắt chẹt tăng giá vận tải trong những ngày cao điểm Tết. Việc duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa các công trình cầu, đường, thoát nước phải tạm ngưng, tái lập mặt đường và che chắn đảm bảo an toàn trước ngày 20 tháng 01 năm 2017 (23 tháng Chạp năm Bính Thân) tạo cảnh quan thông thoáng cho các sinh hoạt và vui chơi Tết của nhân dân.

Chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nghiêm xe không bảo đảm an toàn, chở quá số khách qui định, sang khách dọc đường và tăng giá vé; phối hợp ngành Công an có kế hoạch xử lý ùn tắc giao thông. Phối hp các đơn vị chức năng kiểm tra các bến tàu, bến đò dọc, đò ngang trên sông; kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ ngay các phương tiện chở quá số khách qui định hoặc không đủ phao cứu sinh. Không đphát sinh “bến cóc”, “xe dù” trước, trong và sau Tết.

2.9 Các ngành Điện lực, Viễn thông, cấp nước, Quản lý đô thị có phương án đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt; tập trung cung ứng đủ, liên tục điện, nước sinh hoạt cho nhân dân trong dịp Tết; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra; kịp thời thu gom, xử lý và không để ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường.

2.10 Công an tỉnh phối hợp các lực lượng liên quan mở các đợt cao đim tấn công tội phạm; tchức tuần tra, chốt ở các “đim đen” tai nạn giao thông; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là đua xe, lạng lách, say rượu khi điều khin xe máy, mại dâm, cờ bạc, đá gà, ma túy, thanh thiếu niên nhậu say gây mất trật tự công cộng; phối hợp giải quyết có kết quả các điểm nóng phức tạp về khiếu nại đông người, đình công, lãn công..., không để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, kích động, chống phá. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sản xuất, mua bán, vận chuyển và đốt tất cả các loại pháo. Kim tra công tác phòng cháy, nổ ở cơ quan, doanh nghiệp, kho tàng, trường học, bệnh viện,... không đxảy ra sự cố.

Chỉ đạo công an các huyện, thành phố, thị xã và công an phường, xã, thị trấn làm tốt công tác đăng ký, quản lý hộ khẩu, đăng ký tạm trú, tạm vắng; tăng cường lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng tuần tra, canh gác trong dịp Tết. Có phương án bảo vệ an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, trụ sở cơ quan...

2.11 y ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn có kế hoạch tổ chức chu đáo cho nhân dân vui Tết Nguyên đán 2017; phát động công chức, viên chức và nhân dân làm tổng vệ sinh nhà cửa, đường phố và tại các công sở đóng trên địa bàn. Tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, đim bán hoa kiểng, các nơi buôn bán, họp chợ khác phải dọn dẹp vệ sinh trước 22 giờ ngày 26 tháng 01 năm 2017 (29 Tết).

Các huyện, thành phố, thị xã không bắn pháo hoa trong dịp Tết; dành thời gian và kinh phí chăm lo Tết cho người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách. Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm việc sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp Tết, lễ hội...

2.12 Văn phòng y ban nhân dân tỉnh phối hợp các sở, ngành, y ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chuẩn bị kế hoạch Tỉnh ủy, UBND tỉnh họp mặt Hội đồng hương, họp mặt các nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, họp mặt báo chí, văn nghệ sĩ, kiện tướng thể thao, họp mặt đại biu Việt kiều tiêu biu về thăm quê hương... nhân dịp Tết.

2.13 Các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, trường học, doanh trại lực lượng vũ trang và hộ gia đình tổ chức treo cờ Tổ quốc trang trọng trong các ngày Tết theo quy định. Cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội được nghỉ tết theo quy định của Chính phủ.

2.14 Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cơ quan liên quan định hướng báo, đài thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền nội dung Chỉ thị này.

Trong những ngày nghỉ Tết, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch y ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã phải tchức trực lãnh đạo và trực bảo vệ 24/24 giờ. Danh sách trực gửi về Văn phòng UBND tỉnh và Công an tỉnh trước 13/01/2017 để theo dõi, quan hệ khi cần thiết.

Ngay khi hết thời gian nghỉ Tết theo quy định, thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị phải nhanh chóng đưa các hoạt động sản xuất kinh doanh, công việc, học tập... trở lại bình thường. Đài Phát thanh - Truyền hình và đề nghị Báo Ấp Bắc tập trung thông tin tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức những ngày sau Tết.

3. Tổ chức thc hin:

- Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch y ban nhân dân các huyện, thành, thị theo thẩm quyền và trách nhiệm, tổ chức triển khai và phối hp thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này, báo cáo kịp thời các vấn đề phát sinh và đề xuất giải pháp để y ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết.

- Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch y ban nhân dân các huyện, thành, thị gửi báo cáo tình hình Tết về y ban nhân dân tỉnh thông qua Văn phòng y ban nhân dân tỉnh (gửi bằng văn bản hoặc FAX: 3873680 và đồng gửi địa chỉ e-mail phungquocanh@tiengiang.gov.vn) với tiến độ như sau:

+ Thông tin và báo cáo nhanh hàng ngày các hoạt động những ngày Tết gửi kể từ ngày 23 tháng 01 năm 2017 (nhằm ngày 26 tháng Chạp).

+ Báo cáo tóm tắt tình hình chuẩn bị Tết, có nhận định đánh giá gửi trước 11 giờ 30 phút ngày 26 tháng 01 năm 2017 (nhằm ngày 29 tháng Chạp).

+ Báo cáo kết quả hoạt động đón Xuân vui Tết gửi về Văn phòng y ban nhân dân tỉnh trước 11 giờ 30 phút ngày 31/01/2017 (mùng 4 Tết). Lưu ý, cuối vị trí “Nơi nhận” trong báo cáo cần ghi rõ tên, số đin thoi của cán b lp báo cáo để Văn phòng UBND tỉnh trao đổi về tình hình, số liệu khi cần thiết; các báo cáo không chỉ nêu s liu mà phải có phân tích, đánh giá tình hình, có so sánh thời điểm cùng kỳ...

Chỉ thị này được phổ biến đến các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các doanh nghiệp, y ban nhân dân các huyện, thành, thị và y ban nhân dân phường, xã, thị trấn để thực hiện.

 

 

Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ, Vụ IV VPCP;
- Bộ Tư pháp; TT.BCĐ Tây Nam Bộ;
- TTTU, HĐND, Đoàn ĐBQH, UBMTTQ tỉnh;
- CT và các Phó CT UBND tỉnh;
- Các Cơ quan TW đóng
trên địa bàn tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, TP, TX;
- Lãnh đạo và
CV VP.UBND tỉnh ;
- Thành viên Tổ Báo chí UBND tỉnh;
- Công báo tỉnh Tiền Giang;
- Lưu: VT, P.TH (
Q.Anh).

CHỦ TỊCH




Lê Văn Hưởng