Chỉ thị 14/CT-UBND năm 2018 tổ chức thực hiện Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Số hiệu: 14/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ngãi Người ký: Trần Ngọc Căng
Ngày ban hành: 11/07/2018 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 14/CT-UBND

Quảng Ngãi, ngày 11 tháng 7 năm 2018

 

CHỈ THỊ

TỔ CHỨC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT QUẢN LÝ, SỬ DỤNG VŨ KHÍ, VẬT LIỆU NỔ VÀ CÔNG CỤ HỖ TRỢ

Ngày 20/6/2017, Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 3 đã thông qua Luật số 14/2017/QH14 về Quản lý, sử dụng vũ khí (VK), vật liệu nổ (VLN ) và công cụ hỗ trợ (CCHT) (sau đây viết tắt là Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT), có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2018. Để triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan báo chí, đài phát thanh, truyền hình phổ biến, tuyên truyền rộng rãi cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân nắm vững các nội dung của Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và các văn bản hướng dẫn thi hành. Việc phổ biến, tuyên truyền được đưa vào chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật thường xuyên của cơ quan, đơn vị.

2. Công an tỉnh

a) Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và các văn bản hướng dẫn thi hành; đồng thời, thường xuyên chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể có liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT trên địa bàn tỉnh.

b) Chịu trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và các văn bản hướng dẫn thi hành; biên soạn, in ấn, cấp phát tài liệu, xây dựng Kế hoạch tổ chức tập huấn chuyên sâu các nội dung của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an tỉnh (đặc biệt là lãnh đạo Công an các cấp và cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm công tác quản lý VK, VLN, CCHT) và các cơ quan, tổ chức được phép sản xuất, trang bị, bảo quản, sử dụng VK, VLN, CCHT ngoài phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, để thống nhất về nhận thức và thực hiện đầy đủ, đúng quy định.

c) Chủ trì triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT cho sát hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế tại địa phương; thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền đến các cấp, các ngành và Nhân dân trong tỉnh thực hiện nghiêm túc Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT.

d) Chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Công thương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị có liên quan tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh ban hành, còn hiệu lực có liên quan đến công tác quản lý VK, VLN, CCHT để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới cho phù hợp.

đ) Tăng cường công tác kiểm tra, vận động thu hồi, thu gom VK, VLN, CCHT trong Nhân dân; thu hồi VK, VLN, CCH không còn nhu cầu sử dụng được trang bị tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; phát hiện, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật đối với những hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT.

e) Thường xuyên tổ chức các đợt vận động Nhân dân cung cấp thông tin khi phát hiện VK, VLN, CCHT; tự giác giao nộp các loại VK, VLN, CCHT còn tàng trữ.

g) Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức thu gom, tiếp nhận, phân loại, chuyển giao, xử lý số VK, VLN, CCHT do các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân giao nộp theo đúng quy định của pháp luật. Riêng đối với bom, mìn, lựu đạn, quả nổ, ngư lôi, thủy lôi, vật liệu nổ, đầu đạn tên lửa, đạn pháo và đầu đạn pháo các loại đã tiếp nhận, thu gom, tổ chức chuyển giao và phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xử lý theo quy định.

h) Chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra và định kỳ tham mưu UBND tỉnh tiến hành sơ, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện cho Bộ Công an; kịp thời đề xuất UBND tỉnh khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT.

3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

a) Tổ chức tuyên truyền nội dung Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và các văn bản hướng dẫn thi hành cho sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng trong Quân đội nhân dân, Dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên để thực hiện nghiêm túc.

b) Tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý, trang bị, cấp phép các loại VK, VLN, CCHT trong các đơn vị Quân đội và trong lực lượng Dân quân tự vệ; tiến hành thu hồi các loại VK, VLN, CCHT đã trang bị không đúng đối tượng; đồng thời, thông báo cho lực lượng Công an số VK, VLN, CCHT do cơ quan Quân sự quản lý bị mất, thất lạc để phối hợp truy tìm, thu hồi.

c) Tổ chức rà phá, tiếp nhận, phân loại, quản lý và tiêu hủy các loại VK, VLN, CCHT do các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân giao nộp theo đúng quy định. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, tổ chức tiếp nhận, xử lý các loại bom, mìn, lựu đạn, quả nổ, ngư lôi, thủy lôi, vật liệu nổ, đầu đạn tên lửa, đạn pháo và đầu đạn pháo các loại theo quy định.

d) Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT.

4. Sở Tư pháp

Phối hợp với các cơ quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và các văn bản hướng dẫn thi hành với nội dung và hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng; bồi dưỡng kiến thức cho báo cáo viên pháp luật để giới thiệu, phổ biến, tuyên truyền các quy định của của Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT cho cán bộ, công chức ngành tư pháp và Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, thống nhất thực hiện.

5. Sở Công Thương

a) Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho các cơ quan, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh được cấp phép sử dụng VLN công nghiệp thực hiện đúng các quy định tại Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và các văn bản hướng dẫn thi hành.

b) Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường quản lý VK, CCHT được trang bị, không để xảy ra tình trạng sử dụng trái phép VK, CCHT hoặc VK, CCHT bị chiếm đoạt, tước đoạt.

c) Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường và các phòng chức năng phối hợp chặt chẽ với Công an các cấp tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến vận chuyển hàng hóa, các cơ sở sản xuất, kinh doanh để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT.

d) Định kỳ hàng năm, tổ chức thanh, kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động VLN công nghiệp trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh hoặc xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

6. Sở Tài chính

Phối hợp với Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh bố trí ngân sách địa phương phục vụ công tác triển khai Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT; định kỳ hàng năm, bố trí ngân sách địa phương phục vụ công tác quản lý VK, VLN, CCHT.

7. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch

Tổ chức thực hiện nghiêm Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và các văn bản hướng dẫn thực hiện có liên quan cho cơ quan, tổ chức quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT làm đạo cụ hoặc để trưng bày, triển lãm trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật và thể dục thể thao.

8. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chỉ đạo lực lượng kiểm lâm quản lý số VK, CCHT được trang bị, không để xảy ra việc sử dụng trái phép, bị chiếm đoạt, tước đoạt. Tuyên truyền, vận động người dân trong phạm vi quản lý không sử dụng VK để săn bắt động vật hoang dã.

9. Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; Báo Quảng Ngãi

a) Có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí thuộc địa phương; đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và các văn bản hướng dẫn thi hành trên các phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân nâng cao nhận thức và chấp hành nghiêm túc.

b) Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí kịp thời đưa tin tuyên truyền các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT.

10. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

Xây dựng kế hoạch chỉ đạo các ban, ngành, hội, đoàn thể, các tổ chức xã hội và UBND cấp xã triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT; trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân cam kết tự giác giao nộp các loại VK, VLN, CCHT đang tàng trữ, thực hiện đúng các quy định của Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT.

11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tăng cường chỉ đạo tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, cán bộ, công nhân viên và vận động gia đình, người thân thực hiện đúng các quy định của Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và các văn bản hướng dẫn thi hành; có trách nhiệm vận động Nhân dân không mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Định kỳ hàng năm (trước ngày 18/11) sơ kết và báo cáo kết quả cho Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo./.

 

 

CHỦ TỊCH




Trần Ngọc Căng

 

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.