Chỉ thị 12/CT-UBND năm 2008 tăng cường giám sát và phòng chống dịch bệnh mùa hè
Số hiệu: 12/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Bình Người ký: Trần Công Thuật
Ngày ban hành: 12/05/2008 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 12/CT-UBND

Đồng Hới, ngày 12 tháng 5 năm 2008

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG GIÁM SÁT VÀ PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH MÙA HÈ

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, năm 2008, thời tiết diễn biến phức tạp, dễ dẫn đến môi trường ô nhiễm. Do đó, các loại vi rút gây bệnh có điều kiện thuận lợi để phát triển, gây ra một số bệnh truyền nhiễm có khả năng trở thành dịch bệnh nguy hiểm như: tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy cấp, sốt xuất huyết, viêm não vi rút...

Theo thông báo của Bộ Y tế, dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm tuy có xu hướng giảm nhưng còn diễn biến khá phức tạp. Bệnh sốt xuất huyết tiếp tục lan rộng tại nhiều tỉnh phía Nam. Dịch bệnh chân - tay - miệng do vi rút EV-71 gây ra tại một số tỉnh, thành phố đã làm tăng nhanh số người bị nhiễm bệnh; dịch hiện có nguy cơ lan rộng ra các địa bàn khác. Tỉnh Quảng Bình là địa phương có các đường giao thông xuyên suốt Bắc Nam đi qua; sự giao lưu, tham quan, du khách của nhân dân các vùng đến tỉnh ta ngày càng nhiều. Vì vậy, nguy cơ lây lan các loại dịch bệnh là rất lớn.

Để tăng cường công tác giám sát và phòng chống các loại dịch bệnh, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Sở Y tế

- Chỉ đạo hệ thống Y tế cơ sở tăng cường giám sát, cử cán bộ theo dõi chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm tại các cơ sở điều trị trên địa bàn tỉnh để phát hiện trường hợp mắc bệnh đầu tiên; khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch (nếu có) theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Chỉ đạo các bệnh viện, phòng khám đa khoa khu vực, các cơ sở y tế Nhà nước và tư nhân chẩn đoán, phát hiện sớm, các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm trong cộng đồng. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cần báo cáo, thông báo kịp thời, đúng quy định; tiến hành điều tra, xác minh rõ nguyên nhân gây bệnh, đồng thời xử lý triệt để ổ dịch theo hướng dẫn chuyên môn. Chuẩn bị đầy đủ thuốc, dịch truyền điều trị tích cực ngay tại chỗ cho bệnh nhân; thực hiện nghiêm túc việc chống lây nhiễm trong các cơ sở điều trị.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các đơn vị trực thuộc:

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm đầu tiên trong cộng đồng; khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch (nếu có) theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế đã ban hành.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, các biện pháp phòng bệnh về đường tiêu hóa, sốt xuất huyết... Tổ chức vệ sinh công sở, khu dân cư, trường học, bệnh viện, chợ, các nhà ga, bến xe, các nhà hàng... theo định kỳ, diệt các loại côn trùng trung gian gây bệnh: ruồi, muỗi, bọ chét...

- Kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tươi sống, rau sống trên địa bàn và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

3. Các ngành: Quản lý thị trường, Khoa học Công nghệ phối hợp với ngành Y tế tích cực triển khai các hoạt động thanh tra, kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Xử lý nghiêm khắc các cơ sở vi phạm.

4. Sở Thông tin - Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Bình dành thời lượng thích hợp để đăng tải, phát các thông tin về tình hình các loại dịch bệnh mùa hè, tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân dân các biện pháp phòng bệnh mùa hè, đặc biệt là bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm.

5. Sở Tài chính có kế hoạch đảm bảo kinh phí cho công tác phòng chống dịch, thanh kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo điều kiện để các cơ quan chức năng hoạt động có hiệu quả.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương có biện pháp triển khai hoạt động cụ thể thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.

Sở Y tế có trách nhiệm tổng hợp và báo các tình hình phòng, chống dịch cho Ủy ban nhân dân tỉnh.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Y tế (b/c);
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu VT, KTTH, VX.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Công Thuật

 

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.