Chỉ thị số 12/CT-UBND năm 2013 tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh Bình Định
Số hiệu: 12/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định Người ký: Lê Hữu Lộc
Ngày ban hành: 10/07/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Giao thông, vận tải, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 12/CT-UBND

Bình Định, ngày 10 tháng 7 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CẤP BÁCH NHẰM NGĂN CHẶN TAI NẠN GIAO THÔNG NGHIÊM TRỌNG TRONG HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2013, tổng số vụ tai nạn giao thông trên phạm vi cả nước tuy có giảm, nhưng số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gia tăng, vì vậy số người chết vì tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ. Trong thời gian gần đây đã liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe ôtô khách thuộc các tuyến cố định và xe ôtô tải gây ra. Nguyên nhân chủ yếu là do lái xe và các cơ sở kinh doanh vận tải vi phạm các quy định về an toàn giao thông, công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải bị buông lỏng, hiệu lực công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm còn hạn chế.

Để ngăn chặn kịp thời các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 23/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Sở Giao thông Vận tải:

a. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ:

- Chỉ đạo thực hiện thanh tra toàn bộ các cơ sở kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên tuyến cố định, vận tải hàng hóa bằng container, bến xe khách, cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh. Trước mắt tập trung thanh tra các cơ sở liên quan đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian qua; đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở cố tình vi phạm các điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật để xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

- Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những cơ sở kinh doanh vận tải không thực hiện đúng phương án kinh doanh đã đăng ký, để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng và những cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe không đạt các điều kiện theo quy định.

b. Khẩn trương tổ chức kiểm tra việc lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình tại các doanh nghiệp, các phương tiện ô tô kinh doanh vận tải; có kế hoạch triển khai việc tích hợp dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô để quản lý, phát hiện, cảnh báo và xử lý theo quy định pháp luật những vi phạm về tốc độ, hành trình, thời gian lái xe liên tục đối với lái xe và cơ sở kinh doanh vận tải.

c. Chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị quản lý hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ sau:

- Yêu cầu các đơn vị quản lý hạ tầng đường bộ khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát việc bảo đảm an toàn giao thông đối với các công trình đường bộ đang khai thác;

- Yêu cầu các nhà thầu xây dựng tổ chức thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công các công trình giao thông theo quy định;

- Tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm của nhà thầu xây dựng do không thực hiện đúng các quy định về bảo đảm an toàn giao thông, để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng tại các công trình đang thi công;

- Rà soát bổ sung biển báo hiệu, đèn tín hiệu đường bộ, lắp đặt dải phân cách cứng tại các đoạn đường đủ điều kiện;

- Giải tỏa vật cản che khuất tầm nhìn, bổ sung, gia cố sửa chữa các công trình bảo đảm an toàn giao thông tại các đoạn dốc, đường cong nguy hiểm như: đường cứu nạn, tường hộ lan, gương cầu, đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng, gờ giảm tốc, vạch sơn kẻ đường . . .;

- Tăng cường phối hợp kiểm tra tải trọng xe lưu thông trên các tuyến đường do tỉnh quản lý;

- Tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các đường ngang giao cắt với đường sắt.

d. Chỉ đạo tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa lũ, nhất là an toàn cho các chuyến đò ngang và tàu khách du lịch.

2. Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Liên minh các Hợp tác xã tỉnh, các tổ chức đoàn thể tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định và các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh:

a. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để góp phần nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông đến tận khu dân cư và từng hộ gia đình;

b. Phối hợp tuyên truyền, phổ biến quy tắc giao thông, quy định kinh doanh vận tải đến các cơ sở kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe trong tỉnh;

c. Phối hợp với cơ quan Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông để tổng hợp danh sách các cơ sở kinh doanh vận tải, lái xe vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định của các lực lượng thực thi công vụ trong lĩnh vực giao thông để công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.

3. Công an tỉnh:

a. Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị, phương tiện, đẩy mạnh tuần tra lưu động, tập trung xử lý nghiêm các lái xe vi phạm các lỗi có nguy cơ gây tai nạn cao như: chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, tránh vượt xe sai quy định, vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải, quá số người quy định.

b. Chỉ đạo điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông, khởi tố để sớm đưa ra xét xử một số trường hợp vi phạm điển hình trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông.

c. Chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với Thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

4. Các cơ sở kinh doanh vận tải:

- Thực hiện nghiêm quy định bảo đảm an toàn kỹ thuật đối với phương tiện vận tải đã đăng ký;

- Duy trì thường xuyên hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, phân công người theo dõi hoạt động của phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình để nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời hành vi vi phạm an toàn giao thông của người lái xe;

- Không vận chuyển hàng hóa quá tải trọng cho phép và vận chuyển quá số người quy định;

- Tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ và đột xuất đối với đội ngũ lái xe và áp dụng các biện pháp cần thiết khác, trước hết cần thực hiện nghiêm túc đối với lái xe khách tuyến cố định, lái xe buýt, xe taxi, lái xe vận tải container;

- Phát hiện và loại ra khỏi đội ngũ đối với những lái xe có hành vi sử dụng chất ma túy, rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Báo cáo kết quả xử lý những lái xe này cho Sở Giao thông Vận tải và Công an tỉnh để xử lý theo quy định của pháp luật.

5. Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp, chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan:

a. Tiến hành thanh tra công vụ, kiểm tra và xử lý nghiêm các đơn vị và cán bộ công chức thuộc các cơ quan quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông nếu có hành vi vi phạm quy định trong quá trình thực thi công vụ.

b. Đình chỉ chức vụ để tiến hành điều tra đối với những trường hợp có dấu hiệu bảo kê, tiếp tay, dung túng cho các cơ sở kinh doanh vận tải, các đơn vị kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện, cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, các bến xe và lái xe vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải và trật tự an toàn giao thông.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội đoàn thể của tỉnh có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này và định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả cho Ban An toàn giao thông tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia theo quy định./.

 

 

CHỦ TỊCH




Lê Hữu Lộc