Chỉ thị 12/CT-BCT năm 2010 thực hiện đảm bảo cung cấp điện các tháng mùa khô
Số hiệu: 12/CT-BCT Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Bộ Công thương Người ký: Đỗ Hữu Hào
Ngày ban hành: 07/04/2010 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Công nghiệp, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

BỘ CÔNG THƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 12/CT-BCT

Hà Nội, ngày 07 tháng 04 năm 2010

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC THỰC HIỆN ĐẢM BẢO CUNG CẤP ĐIỆN CÁC THÁNG MÙA KHÔ NĂM 2010

Theo báo cáo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tiêu thụ điện toàn quốc 3 tháng đầu năm 2010 tăng 22% so với cùng kỳ năm 2009. Dự báo nhu cầu điện các tháng 4, 5, 6 năm 2010 sẽ tiếp tục ở mức cao, sản lượng điện tiêu thụ toàn quốc dự báo ở mức từ 285 đến 300 triệu kWh/ngày với công suất cực đại hệ thống lên đến xấp xỉ 16.000 MW.

Tính tới hết tháng 3 năm 2010, tổng công suất đặt các nhà máy điện và nhập khẩu điện hệ thống điện quốc gia đạt 18.400 MW, tổng công suất khả dựng toàn hệ thống đạt mức từ 16.500 - 16.800MW, cơ bản đáp ứng được công suất cực đại của hệ thống. Tuy nhiên, do xảy ra hạn hán, mực nước các hồ thủy điện vào thời điểm đầu năm 2010 đều ở mức thấp hơn yêu cầu, lưu lượng nước về các hồ trong 3 tháng năm 2010 chỉ đạt từ 60 - 70% trung bình nhiều năm, dẫn đến mực nước hầu hết các hồ thủy điện ở thời điểm cuối tháng 3/2010 đều thấp hơn mức trung bình nhiều năm, làm giảm đáng kể sản lượng điện phát của các nhà máy thủy điện. Đồng thời do hạn hán ở Trung Quốc, lượng điện nhập khẩu cũng giảm đáng kể so với năm 2009. Ảnh hưởng của tình hình hạn hán, cộng thêm tình trạng vận hành không ổn định của các nhà máy điện than mới đưa vào vận hành ở Miền Bắc đã làm cho hệ thống điện mất khả năng cân đối cung cầu điện do thiếu điện năng.

Theo tính toán của EVN, để đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện, không để xảy ra những sự cố lớn gây mất điện trên diện rộng, sản lượng điện phát tối đa trung bình ngày toàn hệ thống các tháng 4, 5 và 6 năm 2010 chỉ đạt mức 270, 275 và 285 triệu kWh/ngày. Như vậy, mức thiếu hụt điện năng của hệ thống điện quốc gia có thể lên đến từ 10 đến 15 triệu kWh/ngày.

Ngày 05 tháng 4 năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 424/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện trong các tháng mùa khô năm 2010. Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công thương yêu cầu:

1. Tập đoàn Điện lực Việt Nam:

a) Huy động tối đa các nhà máy nhiệt điện kể cả các nguồn điện chạy dầu FO, DO có giá thành cao, tiếp tục trưng dụng các tổ máy nhiệt điện than mới còn đang trong thời gian thử nghiệm hoặc nghiệm thu, để phát tối đa sản lượng nhằm giảm thiểu lượng thiếu hụt điện năng phải tiết giảm.

b) Theo dõi sát tình hình nước về các hồ thủy điện để kịp thời điều chỉnh kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia theo tháng, tuần và phương thức vận hành ngày theo đúng quy định trình tự thủ tục lập, phê duyệt và giám sát thực hiện kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia ban hành tại Thông tư số 09/2010/TT-BCT ngày 03 tháng 3 năm 2010 của Bộ Công thương.

c) Trên cơ sở sản lượng điện phát tối đa trung bình ngày toàn hệ thống của từng tháng để đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện, lập kế hoạch điều hòa tiết giảm phụ tải hệ thống điện và triển khai thực hiện, theo các nguyên tắc sau:

- Phân bổ sản lượng điện năng được phép tiêu thụ cho các Tổng công ty Điện lực trong đó xem xét ưu tiên cho Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Sản lượng điện phân bổ phải được lập cụ thể cho ngày làm việc và ngày nghỉ để các đơn vị có kế hoạch chủ động thực hiện.

- Chỉ đạo các Tổ công ty Điện lực lập kế hoạch điều hòa tiết giảm điện theo các mức sản lượng được phân bổ để triển khai thực hiện. Kế hoạch điều hòa tiết giảm điện phải đảm bảo:

+ Ưu tiên cấp điện cho các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng diễn ra trong năm 2010, cho các khách hàng sử dụng điện quan trọng theo danh sách được Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành, cho các đơn vị sản xuất đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế đặc biệt là các đơn vị sản xuất hàng xuất khẩu.

+ Thực hiện điều hòa tiết giảm điện phải theo nguyên tắc luân phiên, công bằng, tránh tình trạng kéo dài ở một khu vực.

d) Giám sát, kiểm tra các Tổng công ty Điện lực trong thực hiện kế hoạch điều hòa tiết giảm điện theo đúng trình tự tại Quy định về điều kiện, trình tự và thủ tục ngừng, giảm mức cung cấp điện ban hành kèm theo Quyết định số 39/2005/QĐ-BCN ngày 23/12/2005 của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp.

đ) Tăng cường công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng; đẩy mạnh việc phối hợp thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện với Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo Chỉ thị số 10/CT-BCT ngày 12 tháng 3 năm 2010 của Bộ Công thương.

2. Các Tổng công ty Điện lực:

a) Căn cứ trên sản lượng điện được phân bổ, xây dựng kế hoạch điều hòa tiết giảm phụ tải và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

b) Thực hiện nghiêm túc cung cấp điện theo kế hoạch sản lượng điện năng được phân bổ cho đơn vị, không để xảy ra tình trạng tiêu thụ vượt mức cho phép dẫn tới việc phải sa thải phụ tải và cắt điện không báo trước.

c) Thực hiện thông báo cho các khách hàng thuộc diện phải điều hòa tiết giảm điện luân phiên theo đúng trình tự quy định tại Quyết định số 39/2005/QĐ-BCN ngày 23/12/2005 của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp để khách hàng chủ động trong sắp xếp sản xuất và làm việc.

d) Thực hiện công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện đối với khách hàng sử dụng điện trên địa bàn quản lý của đơn vị.

3. Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:

a) Phối hợp với các Tổ công ty Điện lực/Công ty Điện lực tại địa phương để xây dựng và trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt danh sách khách hàng sử dụng điện quan trọng, lộ xuất tuyến đường dây thứ tự ưu tiên trong trường hợp phải cắt giảm phụ tải điện.

b) Giám sát việc thực hiện kế hoạch điều hòa tiết giảm điện của các Công ty Điện lực tại địa phương. Giải quyết các khiếu nại của khách hàng trên địa bàn về tình trạng tiết giảm điện không đúng quy định.

c) Phối hợp với các Công ty Điện lực tại địa phương để thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện và thực hiện tuyên truyền về tiết kiệm điện theo chỉ thị của Bộ Công thương.

4. Tổ chức thực hiện:

a) Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các Tổng công ty Điện lực, Sở Công thương các tỉnh, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm thực hiện Chỉ thị này.

b) Vào thứ sáu hàng tuần, Tập đoàn Điện lực Việt Nam báo cáo Cục Điều tiết điện lực về giám sát tình hình cung cấp điện, điều độ và vận hành hệ thống điện, điều hòa, sa thải phụ tải toàn hệ thống từng ngày trong tuần, báo cáo kế hoạch vận hành và cung cấp điện cho hai tuần tiếp theo. Các Tổng công ty Điện lực báo cáo Cục Điều tiết điện lực chi tiết tình hình cung cấp điện trên địa bàn, tình hình sự cố, thực hiện sản lượng điện phân bổ, cắt điện luân phiên, sa thải phụ tải từng ngày trong tuần theo kế hoạch và không theo kế hoạch, báo cáo kế hoạch cung cấp điện tuần tiếp theo. Sở Công thương các tỉnh, thành phố hàng tháng báo cáo Cục Điều tiết điện lực tổng hợp giám sát tình hình cắt điện trên địa bàn tỉnh, thành phố.

c) Cục Điều tiết điện lực chịu trách nhiệm giám sát việc thực hiện cung cấp điện toàn hệ thống điện quốc gia, tổng hợp để báo cáo Bộ Công thương tình hình cung cấp điện, cắt điện hàng tháng./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Phó TTg Hoàng Trung Hải (để báo cáo);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ;
- Tập đoàn Điện lực Việt Nam;
- Các Tổng công ty Điện lực;
- Lưu: VT, ĐTĐL.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG  




Đỗ Hữu Hào