Chỉ thị 11/CT-UBND năm 2016 về tăng cường công tác quản lý hóa chất, kháng sinh dùng trong nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng
Số hiệu: 11/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Sóc Trăng Người ký: Lê Văn Hiểu
Ngày ban hành: 21/10/2016 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/CT-UBND

Sóc Trăng, ngày 21 tháng 10 năm 2016

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HÓA CHẤT, KHÁNG SINH DÙNG TRONG NUÔI TRỒNG THỦY SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG

Trong 9 tháng đầu năm 2016, diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn toàn tỉnh chiếm hơn 68.000 ha; trong đó, diện tích nuôi tôm nước lợ gần 53.400 ha. Tình hình sản xuất, kinh doanh, chế biến trong lĩnh vực thủy sản tiếp tục được duy trì ổn định; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát dịch bệnh trên thủy sản được các ngành, các cấp quan tâm, phối hợp thực hiện, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững. Tuy nhiên, qua kết quả giám sát, vẫn còn tình trạng sử dụng các loại hóa chất, kháng sinh không theo hướng dẫn, quy định, dẫn đến tồn dư trong sản phẩm dẫn đến nguy cơ gây mt an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhằm chủ động triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 09/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm qun nhà nước về an toàn thực phẩm, Chỉ thị số 4361/CT-BNN-TY ngày 30/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng công tác thú y thủy sn, Quyết định số 3274/QĐ-BNN-TY ngày 09/8/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc ban hành Kế hoạch quản lý, giám sát nguyên liệu kháng sinh nhập khẩu để sản xuất thuc thú y trong 5 tháng cuối năm 2016; đồng thời, nhằm góp phần phát trin bn vng ngành nuôi trồng thủy sn, đảm bảo an toàn vệ sinh thủy sản và truy xut nguồn gốc, Chtịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện một số nội dung chủ yếu như sau:

1. Đy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật hiện hành và tác hại của việc sử dụng các loại hóa chất, kháng sinh không theo hướng dẫn, quy định; đồng thời, không sử dụng thuốc kháng sinh cho người để trị bệnh tôm. Khuyến cáo người nuôi chỉ sử dụng thuốc kháng sinh trong danh mục cho phép, dùng đúng bệnh, đúng thuc, bảo quản đúng cách.

2. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn có hiệu quả và giải quyết dứt điểm các hành vi vi phạm về sử dụng chất cấm trong nuôi trồng thủy sản theo quy định.

3. Tăng cường giám sát vùng nuôi và sản phẩm thủy sản; vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán và sử dụng ký cam kết không sdụng cht cấm, thuốc kháng sinh cho người để trị bệnh tôm và trong nuôi trong thủy sn dưới mọi hình thức.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc hoàn thiện mạng lưới quan trắc, cảnh báo môi trường, phòng chống dịch bệnh quy hoạch và đầu tư cơ shạ tầng cho vùng nuôi. Hướng dẫn, hỗ trợ Ủy ban nhân dân các huyện thxã, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trn có nuôi trồng thủy sn rà soát, điều chỉnh quy hoạch chi tiết nuôi trồng thủy sản phù hợp quy hoạch chung của tỉnh; phi hp trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng vùng nuôi tập trung đảm bảo đúng yêu cu kỹ thuật.

- Chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về lưu thông, phân phối sử dụng hóa chất, kháng sinh trong sản xuất kinh doanh thủy sản.

4. Sở Y tế phối hp các sở, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương trong việc kiểm tra, giám sát, tuyên truyền đối với các cơ sở mua bán thuốc thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định.

5. S Công Thương phối hợp các s, ngành ln quan, Ủy ban nhân dân các huyn, th xã, thành phkiểm tra, kim soát nhm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm vic vn chuyn, lưu thông, chất cm trong nuôi trồng thủy sn theo quy định.

6. Công an tỉnh phối hợp cơ quan có liên quan tăng cường công tác kiểm tra nhằm phát hiện, triệt phá, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh, lưu thông các loại chất cấm sử dụng trong nuôi trồng thủy sản.

7. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Sóc Trăng, Đài Phát thanh - Truyền hình Sóc Trăng phối hp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. S Y tế và các sở, ngành liên quan xây dựng chương trình tuyên truyền, phát sóng định kỳ trên truyền hình và đăng tin về việc chp hành quy định trong quản lý; sử dụng hóa chất, kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản.

8. Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Tỉnh đoàn, các hiệp hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hội viên chấp hành các quy định của Nhà nước về việc không sử dụng chất cm, kháng sinh trong nuôi trng thủy sản, phi hp cơ quan chức năng trong công tác quản lý chất cấm.

9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế và các sở ngành liên quan trong việc tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh chp hành quy định về quản lý hóa chất, kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản.

- Chđạo các phòng chuyên môn, Ủy ban nhân dân các xã, phường thị trấn tăng cường phối hợp các ngành chức năng trong kiểm tra, giám sát chất cấm hóa chất, kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản; đồng thời cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan truyền thông về các trường hợp vi phạm trong việc sử dụng chất cấm; kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản.

10. Các cơ sở, hộ nuôi trồng thủy sản khuyến khích thực hiện quy trình nuôi thủy sản theo VIETGAP, tham gia đầy đủ tập huấn về kiến thức đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực thủy sản. Thả giống đúng lịch thời vụ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Không sử dụng thức ăn, hóa chất, thuốc thú y không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hết hạn sử dụng (tuyệt đối không sử dụng hóa chất thuốc thú y năm trong danh mục cấm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Trường hợp phát hiện vùng, ao nuôi mắc bệnh phải tham khảo ý kiến của cán bchuyên môn trong việc điều trị, tránh việc lạm dụng thuốc, hóa chất; đồng thời, thông báo cho cơ quan chức năng về tình hình dịch bệnh xảy ra tại ao nuôi và vùng lân cận.

Đ nghlãnh đạo các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện thị xã thành phvà các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Giao S Nông nghiệp và Phát triển nông thôn định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện vỦy ban nhân dân tỉnh./.

 

 

Nơi nhận:
- BNN&PTNT;
- TT. TU, TT. HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các sở, ban ngành tỉnh;
- HLHPN, HND, TĐ;
- Báo ST, Đài PT-TH ST;
- UBND các huyện, TX, TP;
- C
ng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KT, TH.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Văn Hiểu

 

 





Chỉ thị 13/CT-TTg năm 2019 về phát triển bền vững Ban hành: 20/05/2019 | Cập nhật: 21/05/2019