Chỉ thị 11/CT-UBND tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2013 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
Số hiệu: 11/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ngãi Người ký: Phạm Trường Thọ
Ngày ban hành: 20/06/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/CT-UBND

Quảng Ngãi, ngày 20 tháng 6 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2013 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Năm 2012, tỉnh Quảng Ngãi chịu ảnh hưởng 10 cơn bão, 02 áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên biển Đông; trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 09 trận lốc xoáy. Ngoài ra, trong tháng 11, 12 có nhiều đợt không khí lạnh với cường độ mạnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất của ngư dân và tàu thuyền trên biển, thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2012: 06 người chết, 03 người bị thương, tổng giá trị thiệt hại về kinh tế ước tính 32.300 triệu đồng. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi, trong năm 2013 có bão và ATNĐ xuất hiện sớm và nhiều hơn một ít so với trung bình nhiều năm, với khoảng 11 - 13 cơn hoạt động trên biển Đông. Trong đó khả năng có khoảng 2 - 4 cơn bão hoặc ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến tỉnh Quảng Ngãi.

Để chủ động phòng, tránh, ứng phó kịp thời và khắc phục sớm hậu quả do thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trên địa bàn tỉnh, góp phần ổn định phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, các Đoàn thể Chính trị - Xã hội tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện tốt một số nội dung, cụ thể như sau:

1. Kiện toàn Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các cấp theo quy định tại Nghị định số 14/2010/NĐ-CP ngày 27/02/2010 của Chính phủ; Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, cơ quan, đơn vị; Rà soát, bổ sung, hoàn thiện và phê duyệt Phương án PCLB&TKCN năm 2013 của địa phương, đơn vị mình; đồng thời gửi phương án lên cấp trên trực tiếp để theo dõi chỉ đạo; Phổ biến nội dung kế hoạch PCLB và TKCN đến các đơn vị trực thuộc và cộng đồng dân cư để phối hợp thực hiện.

2. Nghiêm túc triển khai thực hiện các Chương trình, Kế hoạch, Đề án của tỉnh liên quan đến phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về các loại hình thiên tai và biện pháp phòng, tránh, ứng phó; tuyên truyền, bổ túc kiến thức, phổ biến kinh nghiệm trong công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn tỉnh. Thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban 24/24 giờ và chế độ thông tin báo cáo trong mùa bão, lũ, tuyệt đối không được chủ quan, bê trễ công tác trực ban khi có thiên tai xảy ra.

3. Tổ chức kiểm tra các công trình xây dựng, có kế hoạch gia cố, sửa chữa để bảo đảm vận hành an toàn trong mùa mưa lũ, bão; nhất là các công trình xung yếu như: Hồ, đập thủy lợi, thủy điện. Xác định điểm dừng kỹ thuật hợp lý và có phương án cụ thể để phòng chống lũ, bão tại các công trình đang triển khai thi công dở dang. Các công trình phải đưa vào khai thác trong năm 2013, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành trước ngày 30/8/2013.

4. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

a) Rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh phương án PCLB và TKCN tại địa phương, đặc biệt là tăng cường công tác kiểm tra, cập nhật các địa điểm xung yếu (kể cả khu vực thoát lũ ở hạ lưu hồ chứa), vị trí di dời dân an toàn, số dân phải sơ tán, di dời theo từng cấp độ thiên tai xảy ra, có tính đến những yếu tố bất thường do biến đổi khí hậu, nước biển dâng (riêng các huyện ven biển và huyện đảo Lý Sơn cần bổ sung phương án sơ tán dân khi có cảnh báo sóng thần). Nội dung phương án phải chi tiết, cụ thể, sát với thực tế và đặc điểm của từng vùng, từng địa phương, từng đơn vị theo phương châm “4 tại chỗ”.

b) Chủ động hiệp đồng với các đơn vị, các chủ phương tiện cơ giới đóng trên địa bàn trong việc huy động lực lượng, phương tiện để chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm nhanh chóng, an toàn; trường hợp chưa tổ chức tái định cư lâu dài, phải có phương án và sẵn sàng thực hiện sơ tán dân khi cần thiết; tại các điểm tạm cư phải được tổ chức chu đáo, chuẩn bị đủ nhu yếu phẩm thiết yếu. Phối hợp với Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra chặt chẽ hoạt động của các phương tiện vận tải thủy tại các bến đò ngang trước, trong và sau mùa lũ, bố trí kịp thời lực lượng canh gác, hướng dẫn giao thông tại các vị trí giao thông có khả năng bị ngập sâu hoặc có nước chảy xiết.

c) Chủ động phối hợp với các chủ hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện trên địa bàn xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân vùng hạ du các công trình.

d) Chú trọng vào công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa, công trình đảm bảo an toàn, nhất là trong điều kiện các hình thái thời tiết cực đoan (dông, lốc) có thể xảy ra trên địa bàn.

e) Chủ động sử dụng dự phòng chi ngân sách của từng cấp để mua sắm dự trữ các loại mặt hàng: Lương thực, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm cần thiết tại từng xã, phường, thị trấn trong mùa mưa, bão; nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng thường xuyên bị ngập lụt, cô lập, chia cắt giao thông, liên lạc, đảm bảo đủ số lượng để sử dụng tối thiểu trong thời gian ít nhất 10 ngày (riêng huyện Lý Sơn phải đảm bảo ít nhất 15 ngày); tuyệt đối trong hoàn cảnh nào cũng không để nhân dân bị đói, bị rét do mưa, lũ.

g) Các huyện ven biển và huyện đảo Lý Sơn: UBND từ xã đến huyện phải nắm chắc số lượng người, tàu, thuyền và ngư trường hoạt động của ngư dân địa phương. Riêng huyện đảo Lý Sơn tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra chặt chẽ các tàu thuyền vận tải trên tuyến Lý Sơn - Cảng Sa Kỳ và đảo Lớn - đảo Bé đảm bảo an toàn.

6. Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh

a) Kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2013 tại các địa phương, đơn vị. Thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến của thiên tai, thông báo, dự báo kịp thời cho các địa phương, đơn vị và triển khai ngay các biện pháp phòng, tránh hiệu quả; tổng hợp kịp thời tình hình diễn biến thiên tai, công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, những thiệt hại do thiên tai gây ra, báo cáo UBND tỉnh.

b) Các thành viên Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ do Trưởng Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh phân công, phối hợp với Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các huyện, thành phố, các đơn vị được phân công phụ trách tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai; phải trực tiếp đến địa bàn có thiên tai xảy ra để kiểm tra, đôn đốc địa phương, đơn vị thực hiện công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả.

7. Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quảng Ngãi: Chịu trách nhiệm theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, dự báo, cảnh báo chính xác và đầy đủ về tình hình thiên tai để thông tin kịp thời cho Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai phương án phòng, tránh đạt hiệu quả, đặc biệt đối với tình hình lũ, bão và ATNĐ.

8. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

a) Chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các đơn vị hoàn thành kế hoạch gia cố, tu bổ hệ thống đê điều, các hồ chứa nước, đập dâng và các công trình thuỷ lợi, công trình phòng, chống thiên tai khác theo tiến độ vượt lũ; có phương án bảo vệ an toàn cho các hồ chứa, đập dâng và đê điều do ngành quản lý. Riêng đối với công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lụt phải thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1263/CT-BNN-TCTL ngày 16/4/2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; chỉ đạo thu hoạch các sản phẩm cây trồng trước mùa bão, lũ và có biện pháp chống rét, chống đói cho gia súc của các huyện miền núi. Phối hợp với các địa phương trong việc phục hồi sản xuất, ổn định đời sống ngay sau mỗi đợt thiên tai.

b) Tổ chức kiểm tra công trình thủy lợi, sạt lở núi, sạt lở bờ sông, bờ biển trước mùa mưa lũ, đồng thời chỉ đạo các địa phương, đơn vị các vấn đề liên quan đến an toàn công trình thủy lợi, nhất là các hồ chứa nước trong mùa mưa lũ. Đối với những hồ không đảm bảo an toàn phải thực hiện cắt giảm dung tích hoặc không trữ nước vào hồ trong mùa mưa, bão. Chỉ đạo các chủ hồ, các đơn vị quản lý, vận hành hồ phối hợp với Ban Chỉ huy PCLB và TKCN của địa phương trong việc xây dựng, phê duyệt phương án phòng, chống lụt, bão, đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du; vận hành các hồ chứa theo quy trình đã được cấp thẩm quyền phê duyệt và cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin liên quan đến vận hành hồ chứa theo quy định.

c) Chỉ đạo Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản phối hợp cùng các huyện ven biển và huyện Lý Sơn thực hiện nghiêm túc việc đăng ký, đăng kiểm tàu khai thác thủy sản nhằm đảm bảo hoạt động an toàn. Phổ biến, hướng dẫn các địa phương và ngư dân tổ chức thực hiện công tác đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền hoạt động trên biển và tại các khu neo trú trong mùa mưa, bão.

d) Kiểm tra, chỉ đạo hoàn thiện các khu tái định cư cho nhân dân vùng có nguy cơ cao sạt lở đất, nứt núi do ngành phụ trách; phối hợp với các địa phương, đơn vị kiểm tra, rà soát các khu tái định cư vùng ảnh hưởng các hồ chứa thủy lợi, thủy điện.

9. Sở Giao thông vận tải

a) Tăng cường tuyên truyền cho người dân tham gia giao thông thủy phải đảm bảo an toàn, trang bị đầy đủ áo phao. Cắm biển báo nguy hiểm, tổ chức phân luồng, điều phối giao thông khi có bão, lũ xảy ra, đặc biệt là những điểm giao thông trên các tuyến đường tỉnh thuộc phạm vi quản lý thường xuyên bị ngập, nước chảy xiết hoặc khu vực có nguy cơ sạt lở cao và các tuyến đò ngang.

b) Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, lực lượng cần thiết để tham gia ứng cứu và kịp thời khắc phục các công trình cầu, đường, công trình giao thông bị hư hỏng, bảo đảm giao thông thông suốt trong mọi tình huống, nhất là các tuyến đường liên huyện, liên tỉnh.

c) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc rà soát các công trình giao thông ảnh hưởng đến tuyến thoát lũ để có biện pháp xử lý. Chủ động phối hợp, kiểm tra việc đăng ký, đăng kiểm với các tàu vận tải thủy đảm bảo an toàn, nhất là các tàu vận tải tuyến Cảng Sa Kỳ - Lý Sơn.

10. Sở Tài nguyên và Môi trường: Phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về tác động của biến đổi khí hậu, có biện pháp cụ thể bảo vệ, chống ô nhiễm môi trường sau bão, lũ.

11. Sở Xây dựng: Kiểm tra, cảnh báo các chủ đầu tư không để xảy ra tai nạn tại các công trình đang thi công xây dựng trong mùa lũ, bão; tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trụ sở, nhà ở trong mùa lũ, bão. Hướng dẫn các địa phương nhân rộng mô hình chòi canh phòng tránh thiên tai theo Quyết định số 716/QĐ-TTg ngày 14/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

12. Sở Thông tin và Truyền thông: Tổ chức kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc phục vụ phòng, chống lụt, bão đảm bảo thông tin thông suốt từ tỉnh đến cơ sở trong mọi tình huống, đáp ứng kịp thời cho sự chỉ đạo và điều hành của Ủy ban nhân dân và Ban Chỉ huy PCLB và TKCN cứu nạn các cấp.

13. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi

a) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Công an tỉnh, các địa phương, đơn vị kiểm tra hiện trạng các trang thiết bị thông tin liên lạc (ICOM), các trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh và nhu cầu các trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn trong năm 2013, tổng hợp trình Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Tài chính xem xét bổ sung trước mùa mưa, bão năm 2013. Tăng cường kiểm tra chặt chẽ phương tiện đảm bảo an toàn trên tàu thuyền, nhất là các trang thiết bị thông tin liên lạc, phao cứu sinh trước khi ra biển, không để tàu thuyền không đảm bảo an toàn ra khơi; chủ động phối hợp cùng địa phương, các Đài thông tin Duyên hải nắm chắc số lượng tàu thuyền và ngư dân còn hoạt động trên biển khi có bão, ATNĐ để hướng dẫn di chuyển tránh, trú an toàn. Tổ chức bắn pháo hiệu, kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh, trú bão, áp thấp nhiệt đới an toàn. Đề xuất các biện pháp hỗ, trợ, ứng cứu ngư dân và tàu thuyền khi có tai nạn, sự cố xảy ra trên biển.

b) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì phối hợp với các địa phương, đơn vị đề nghị với các lực lượng vũ trang của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh có kế hoạch hiệp đồng, hỗ trợ các địa phương trên địa bàn tỉnh ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Các lực lượng vũ trang chuẩn bị sẵn sàng phương án huy động lực lượng, phương tiện, dụng cụ cứu hộ, cứu nạn; bố trí lực lượng ứng cứu, chi viện kịp thời cho các ngành, các địa phương thực hiện việc cứu người và tài sản khi có thiên tai cũng như khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai, tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông khi có thiên tai xảy ra.

14. Công ty Điện lực Quảng Ngãi tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình, hệ thống điện thuộc chức năng quản lý của ngành trước mùa lũ, bão để có biện pháp xử lý kịp thời, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và công trình; đảm bảo ổn định tối đa về nguồn điện phục vụ công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, phục vụ sinh hoạt cho nhân dân trong mùa mưa lũ. Chủ động các biện pháp an toàn lưới điện khi có lũ xảy ra trên địa bàn tỉnh.

15. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo các trường học trên địa bàn kiểm tra, gia cố, sửa chữa kịp thời những phòng học hư hỏng, xuống cấp trước mùa mưa bão. Chỉ đạo hiệu trưởng các trường, tùy theo tình hình thực tế của từng vùng, chủ động thông báo cho học sinh nghỉ học khi bão, lũ xảy ra có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng của học sinh.

16. Đài phát thanh và Truyền hình, Báo Quảng Ngãi phối hợp với các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương theo dõi chặt chẽ, thông tin tình hình diễn biến mưa bão, lũ, lụt; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân những kiến thức cơ bản về phòng, chống thiên tai để nâng cao nhận thức, chủ động đối phó trong mọi tình huống; tuyên dương kịp thời những tổ chức, cá nhân thực hiện tốt trong công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, phản ánh những tổ chức, cá nhân không chấp hành.

17. Sở Công Thương: Tăng cường công tác quản lý đối với các công trình hồ, đập thủy điện trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo các chủ đập thực hiện đầy đủ các quy định của nhà nước về quản lý an toàn đập của công trình và thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành hồ chứa thủy điện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đó, cần lưu ý các hồ chứa thủy điện chưa có quy trình vận hành phải sớm hoàn thiện và trình các cơ quan chức năng xem xét, ban hành. Hoàn thiện phương án PCLB cho công trình và cho vùng hạ du công trình trước mùa mưa, lũ năm 2013.

18. Sở Ngoại vụ: Chủ trì phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh, các Sở, ngành và địa phương liên quan tham mưu cho UBND tỉnh về công tác đối ngoại có liên quan đến nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh.

19. Sở Y tế: Có phương án phòng ngừa dịch bệnh, dự trữ đủ số lượng thuốc, phân công các cơ sở y tế trực thuộc đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trong mùa mưa bão, nhất là sau mỗi đợt bão, lũ xảy ra.

20. Các Sở, ngành, các Đoàn thể Chính trị - Xã hội tỉnh: Theo chức năng nhiệm vụ được giao chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, phương tiện, nguồn lực sẵn sàng tham gia công tác PCLB và TKCN khi có lệnh điều động của UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh.

21. Các cấp, ngành, các đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc, đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo, đặc biệt là khi có thiên tai xảy ra, phải có lãnh đạo trực ban.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Hội đoàn thể; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan Trung ương và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh quán triệt tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này và báo cáo kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh)./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Phạm Trường Thọ