Chỉ thị 11/CT-UBND năm 2017 về tăng cường công tác quản lý giống vật nuôi trên địa bàn tỉnh Gia Lai
Số hiệu: 11/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Gia Lai Người ký: Kpă Thuyên
Ngày ban hành: 23/06/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/CT-UBND

Gia Lai, ngày 23 tháng 6 năm 2017

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ GIỐNG VẬT NUÔI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Giống vật nuôi (bao gồm giống gia súc, gia cầm, ong, tm, động vật thủy sn và các sản phẩm giống của chúng như tinh, phôi, trứng, giống, ấu trùng và vật liệu di truyền ging) là yếu tquan trọng quyết định đến năng suất và chất lượng sn phm chăn nuôi. Trong thời gian qua, các sở, ngành, địa phương đã có nhiu giải pháp nhm tăng cường công tác quản lý chất lượng giống vật nuôi, các tiến bộ kthuật trong chăn nuôi được áp dụng chuyển giao ngày càng rộng rãi, nâng cao năng suất, chất lượng và làm tăng thu nhập cho người chăn nuôi. Các vấn đvề môi trường và xử lý môi trường chăn nuôi được chú trọng (nht là đối với trang trại tập trung); công tác phòng chống dịch bệnh được tăng cường, thường xuyên giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp động vật mc bệnh đđiều trị, xử lý, không đlây lan ra diện rộng.

Tuy nhiên, tình trạng sản xuất, kinh doanh, sử dụng giống vật nuôi nhất là ging gia súc, gia cm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, không an toàn dịch bệnh vn còn diễn ra, kiểm soát chưa chặt ch; một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh ging vật nuôi chưa chấp hành triệt đđiều kiện về sản xuất, kinh doanh giống; việc quản lý tiêu chuẩn chất lượng ging vật nuôi và thực hiện việc công btiêu chuẩn chất lượng giống vật nuôi vẫn còn chậm.

Đtạo bước chuyển biến tích cực trong công tác qun lý chất lượng giống vật nuôi trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc trách nhiệm quản lý chất lượng giống vật nuôi theo quy định của Pháp lệnh Ging vật nuôi và pháp luật liên quan; trong đó, tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau đây:

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

a) Chủ động kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan chuyên môn trực thuộc tăng cường kiểm tra, triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước về giống vật nuôi; yêu cầu các tchức, cá nhân sản xuất và kinh doanh giống vật nuôi phải thực hiện đúng và đcác điều kiện về sản xuất, kinh doanh giống vật nuôi theo quy định tại Pháp lệnh Giống vật nuôi, Nghị định 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006 của Chính Phủ. Đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống vật nuôi phải kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định tại Nghị định 119/2013/NĐ-CP ngày 09/10/2013 của Chính phủ và các văn bản pháp luật có liên quan.

b) Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sản xuất trong việc thực hiện đy đ các quy trình sản xuất, quản lý con giống bảo đảm chất lượng và sạch bệnh; tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển con giống vào địa bàn tỉnh, tạo vành đai an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

c) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo quy định, đặc biệt là thanh tra, kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về điều kiện sản xuất, kinh doanh, chất lượng giống vật nuôi; công b danh sách và cập nhật thông tin các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống vật nuôi đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh vào trang website của Sở Nông nghiệp và PTNT để các tổ chức, cá nhân biết và có thêm thông tin trong việc lựa chọn giống có chất lượng.

d) Tăng cường công tác khuyến nông về giống, tranh thủ sự hỗ trợ, phối hợp với các Viện, Trường... có thế mạnh về công nghệ sản xuất giống để đào tạo, tập huấn kiến thức cho cán bộ, công chức làm công tác quản lý giống, đng thời tranh thủ tiếp nhận những quy trình sản xuất giống mới, phù hợp với điều kiện tự nhiên của tnh đ đy nhanh việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất giống trên địa bàn tỉnh.

đ) Triển khai các giải pháp sản xuất, qun lý nguồn giống vật nuôi theo hướng bền vững; bình tuyn, phục tráng, chọn lọc, cải tạo và nhân giống một số vật nuôi truyền thống của tnh; xây dựng các vùng, các xã trọng điểm chuyên canh sản xuất giống nhm đáp ứng phát triển giống tại chvà cung cấp ra ngoài tnh; xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu về chất lượng giống,... từng bước nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững ngành chăn nuôi.

e) Theo dõi, kiểm tra việc thực hiện của các sở, ngành, địa phương và định kỳ 6 tháng, hàng năm báo cáo UBND tỉnh tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị này.

2. Sở Công thương: Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác kiểm tra điều kiện kinh doanh, nhãn hàng hóa và nguồn gốc giống vật nuôi tại các cơ sở kinh doanh giống vật nuôi và việc lưu thông mua bán giống vật nuôi trên địa bàn tỉnh.

3. Sở Khoa học và Công nghệ: Tham mưu cho UBND tnh phê duyệt và cấp kinh phí cho các đề tài, dự án nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học - kthuật và công nghệ mới vào sản xuất giống vật nuôi có ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

4. Sở Tài nguyên và Môi trường: Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh ging vật nuôi lập kế hoạch bảo vệ môi trường hoặc đề án bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật; phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất kinh doanh ging vật nuôi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

5. S Kế hoạch và Đầu tư:

a) Hướng dẫn chi tiết cho tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh ging vật nuôi tiêu chí thuộc diện phải đăng ký kinh doanh; hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục để cấp giấy phép kinh doanh.

b) Cung cấp thông tin về đăng ký kinh doanh của các cơ sở sn xuất, kinh doanh giống vật nuôi trên địa bàn tỉnh cho Sở Nông nghiệp và PTNT đtheo dõi, quản lý và xử lý vi phạm khi có yêu cầu.

6. Sở Thông tin và Truyền thông: phối hợp với các sở, ngành, địa phương lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phbiến pháp luật cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, sử dụng ging vật nuôi; thông tin kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực sn xuất, kinh doanh ging vật nuôi.

7. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

a) Chỉ đạo UBND cấp xã, các phòng, ban chuyên môn cấp huyện và huy động sự vào cuộc của các cơ quan đoàn thcủa cấp huyện đthực hiện tt công tác tuyên truyền, phổ biến về các quy định của pháp luật đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh về giống vật nuôi đcác tổ chức, cá nhân có liên quan nắm bắt kịp thời và chấp hành tốt các quy định của nhà nước.

b) Tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý các trường hợp sản xuất giống vật nuôi kém chất lượng, vi phạm các quy định của Pháp lnh Ging vt nuôi. Yêu cầu các cơ sở sản xut ging trên địa bàn phải công bhợp quy đ giúp cho việc quản lý chất lượng con giống trên địa bàn được thuận lợi.

c) Xác định cụ thể cơ cấu giống vật nuôi của địa phương phù hợp với Quy hoạch phát triển chăn nuôi của tnh; khuyến khích, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất giống vật nuôi quy mô lớn hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.

d) Tổ chức cho các hộ kinh doanh giống vật nuôi thực hiện ký cam kết không mua bán, vận chuyển con ging mc bệnh, con giống từ vùng có dịch, không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị này./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các PVP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành của t
nh;
- UBND các huyện, thị xã, th
ành ph;
-
Báo Gia Lai; Đài PT-TH tnh;
- CVP, các PVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC, KT, TH, NL.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Kpă Thuyên