Chỉ thị 11/2009/CT-UBND về tăng cường công tác pháp chế của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông do Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông ban hành
Số hiệu: 11/2009/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Đắk Nông Người ký: Đỗ Thế Nhữ
Ngày ban hành: 14/12/2009 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐĂK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/2009/CT-UBND

Gia Nghĩa, ngày 14 tháng 12 năm 2009

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÁP CHẾ CỦA CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH VÀ CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐĂK NÔNG

Sau 5 năm thực hiện Nghị định số 122/2004/NĐ-CP ngày 18/5/2004 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức pháp chế các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp Nhà nước; công tác pháp chế của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh (sau đây gọi tắt là Sở) và các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả bước đầu như: bố trí công chức kiêm nhiệm công tác pháp chế, cử cán bộ pháp chế tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do Trung ương và tỉnh mở, cử cán bộ pháp chế tham gia soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, rà soát văn bản pháp quy, tuyên truyền phổ biến pháp luật và một số hoạt động khác.

Tuy nhiên, tổ chức và hoạt động công tác pháp chế thời gian qua còn nhiều hạn chế. Một số cơ quan, đơn vị thiếu quan tâm, chưa chú trọng công tác pháp chế trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, do đó việc sắp xếp tổ chức, bố trí biên chế và cán bộ chưa thống nhất theo mô hình chung, chủ yếu là kiêm nhiệm và không ổn định. Mặt khác trình độ cán bộ pháp chế chưa đồng đều, kiến thức pháp luật còn yếu, trong khi đó công tác đào tạo, bồi dưỡng nhiệp vụ cho cán bộ pháp chế chưa được thực hiện thường xuyên, kịp thời. Từ những nguyên nhân trên, tổ chức và cán bộ pháp chế ở nhiều nơi hoạt động còn mang tính hình thức, chưa phát huy vai trò nòng cốt trong công tác xây dựng, kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, tuyên truyền, phổ biến và kiểm tra việc thực thi các văn bản quy phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước bằng pháp luật.

Để ổn định về tổ chức, biên chế và cán bộ làm công tác pháp chế, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu Lãnh đạo các Sở và Lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện các công việc sau đây:

1. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức pháp chế các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và doanh nghiệp Nhà nước, cụ thể là Nghị định số 122/2004/NĐ-CP ngày 18/5/2004 của Chính phủ, Thông tư liên tịch số 01/2005/TTLT-BTP-BNV ngày 24/01/2005 của Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ, Thông tư số 07/2005/TT-BTP ngày 31/8/2005 của Bộ Tư pháp.

2. Tiến hành rà soát về tổ chức và cán bộ làm công tác pháp chế hiện có để có hướng củng cố, kiện toàn, trong đó đảm bảo các yêu cầu về cơ cấu tổ chức, biên chế, cán bộ chuyên trách và tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định.

- Đối với các Sở, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và yêu cầu, khối lượng công tác pháp chế trình UBND tỉnh xem xét, quyết định thành lập Phòng Pháp chế thuộc Sở và bố trí chức danh cán bộ quản lý, công chức pháp chế chuyên trách theo quy định (sau khi có ý kiến thống nhất của Giám đốc Sở Tư pháp và Giám đốc Sở Nội vụ) hoặc phân công đầu mối đảm nhiệm công tác pháp chế (Văn phòng hoặc Thanh tra) và bố trí ít nhất một công chức pháp chế chuyên trách. Biên chế thành lập tổ chức pháp chế và bố trí công chức pháp chế chuyên trách được sử dụng trong tổng biên chế được giao hàng năm của cơ quan.

- Đối với doanh nghiệp, căn cứ vào quy mô tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp có thể thành lập Phòng, Ban Pháp chế và bố trí cán bộ quản lý, cán bộ pháp chế chuyên trách, hoặc phân công, bổ sung nhiệm vụ cho một phòng chuyên môn thuộc doanh nghiệp và bố trí ít nhất một cán bộ pháp chế chuyên trách hoặc thuê cố vấn pháp lý.

3. Tăng cường quản lý, chỉ đạo để nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động công tác pháp chế, phát huy vị trí, vai trò của tổ chức pháp chế, nhằm giúp lãnh đạo Sở thực hiện quản lý Nhà nước bằng pháp luật, làm tốt công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiểm tra việc thực hiện pháp luật; giúp lãnh đạo doanh nghiệp những vấn đề pháp lý và vấn đề khác liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp.

4. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ pháp chế để đảm bảo tiêu chuẩn chức danh quy định; quan tâm, tạo điều kiện để công chức pháp chế được bồi dưỡng, phổ biến kiến thức pháp luật mới và kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ.

5. Bảo đảm kinh phí, phương tiện cần thiết cho hoạt động của tổ chức và cán bộ pháp chế của cơ quan, đơn vị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác.

Giao Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Tài chính hướng dẫn việc sử dụng biên chế, kinh phí được giao để tiến hành củng cố, kiện toàn tổ chức pháp chế tại các cơ quan, đơn vị theo quy định tại Nghị định số 122/2004/NĐ-CP ngày 18/5/2004 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức pháp chế các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và doanh nghiệp Nhà nước.

Giao Giám đốc Sở Tư pháp giúp UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện ở các Sở, doanh nghiệp; tổ chức sơ kết, tổng kết và báo cáo theo quy định.

Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đỗ Thế Nhữ