Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2018 về tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ trên địa bàn tỉnh Thái Bình
Số hiệu: 10/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Thái Bình Người ký: Nguyễn Hồng Diên
Ngày ban hành: 29/03/2018 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/CT-UBND

Thái Bình, ngày 29 tháng 03 năm 2018

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG CHÁY NỔ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH.

Những năm qua, công tác phòng, chống cháy nổ trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực; tình hình cháy, nổ cơ bản được kiềm chế, các cơ sở trọng điểm về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng được đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình cháy, nổ có nhiều diễn biến phức tạp, gây thiệt hại cả về người và tài sản; nguy cơ xảy ra cháy, nổ trên địa bàn tỉnh vẫn luôn tiềm ẩn những diễn biến khó lường.

Đchủ động phòng ngừa và giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Chương trình hành động số 12-CTr/TU ngày 01/07/2016 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25 tháng 6 năm 2015 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy; Kế hoạch số 45/KH- UBND ngày 15/7/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Xác định rõ trách nhiệm của Thủ trưởng, người đứng đầu trong chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót trong công tác phòng cháy, chữa cháy, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Chủ trì, phối hợp ngành Công an tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về phòng cháy chữa cháy. Phối hợp với ngành Xây dựng trong việc lập quy hoạch xây dựng đô thị, cấp phép xây dựng và giám sát thi công các công trình thuộc phạm vi quản lý đối với hạng mục liên quan đến phòng cháy chữa cháy. Không cho phép đưa vào sử dụng các công trình xây dựng khi chưa đáp ứng được các yêu cầu về công tác phòng cháy chữa cháy.

- Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở thuộc phạm vi quản lý. Rà soát quy hoạch kết cấu hạ tầng các cụm công nghiệp, làng nghề đảm bảo các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy; phối hợp các ngành chức năng xử lý nghiêm đối với các cơ sở hoạt động không đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố nào để xảy ra cháy, nổ mà thiếu biện pháp phòng ngừa, khắc phục thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Tổ chức rà soát, thống kê các công trình có nguy cơ cháy, nổ cao đã đưa vào sử dụng trước khi Luật Phòng cháy, chữa cháy năm 2001 có hiệu lực. Trên cơ sở đó phân tích, đánh giá mức độ, nguy cơ cháy, nổ của từng công trình, có biện pháp và giải pháp giải quyết kịp thời, bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy theo quy định, nhất là các công trình sản xuất nằm trong khu dân cư.

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thành lập các tổ, đội chữa cháy dân phòng và duy trì hoạt động của lực lượng này theo đúng quy định; kiên quyết giải tỏa và xử lý nghiêm các cơ sở, điểm, khu vực kinh doanh tự phát trên địa bàn quản lý không đủ điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy và vệ sinh môi trường.

3. Công an tỉnh:

- Chủ động nắm tình hình, phân tích, đánh giá, dự báo để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả; tăng cường công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy; chú trọng kiểm tra, thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, nhất là các khu dân cư, chung cư, nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, kho hàng, cơ sở sản xuất, kho tàng lớn tập trung nhiều hàng hóa, chất dễ cháy, nổ; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho lực lượng cơ sở, dân phòng, người lao động và nhân dân; thường xuyên tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ, trong các khu dân cư, khu, cụm công nghiệp.

- Thường xuyên luyện tập; tổ chức tốt lực lượng, phương tiện thường trực đkịp thời xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố tai nạn, không để xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng, nhất là thiệt hại về người;

- Tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, kiểm tra toàn diện công tác phòng chống cháy, nổ tại các cơ sở có nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố khảo sát, thống kê các công trình có nguy cơ cháy, ncao đã đưa vào sử dụng trước khi Luật Phòng cháy, chữa cháy năm 2001 có hiệu lực. Trên cơ sở đó phân tích, đánh giá mức độ, nguy cơ cháy, nổ của từng công trình để cùng với cấp ủy, chính quyền các địa phương có biện pháp, giải pháp xử lý dứt điểm đối với các cơ sở không đảm bảo an toàn về Phòng cháy, chữa cháy.

- Khi có cháy, nổ xảy ra, tập trung lực lượng có phương tiện chữa cháy kịp thời, hiệu quả; tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy; những trường hợp vi phạm nghiêm trọng có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố, điều tra và xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

4. Các sở, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

4.1. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình: Chủ động phối hợp với Công an tỉnh tăng cường xây dựng và đăng phát các tin, bài có nội dung tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy; tăng thời lượng phát phóng sự, đưa tin, bài phổ biến giáo dục pháp luật và kiến thức phòng cháy, chữa cháy. Tổ chức tuyên truyền "Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy", nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ. Kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt và phê phán hành vi vi phạm cũng như thiếu trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

4.2. Sở Công thương: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương chỉ đạo tăng cường quản lý, kiểm tra, xây dựng mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp an toàn đối với hàng hóa có nguy hiểm về cháy, n, các biện pháp phòng chống sự cố hóa chất, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong sản xuất, tn chứa, kinh doanh xăng dầu; trong quản lý, sử dụng, vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp.

Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị điện lực kiểm tra, khắc phục kịp thời tình trạng sự cố kỹ thuật ngăn ngừa sự cố cháy, nổ xảy ra trên đường dây và trạm biến áp; hướng dẫn các biện pháp an toàn trong sử dụng điện tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí trên địa bàn tỉnh; thanh lý, chấm dứt hợp đồng cung ứng điện đối với các cơ sở vi phạm các quy định về an toàn sử dụng điện; thực hiện việc cắt điện đối với các cơ sở không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy khi có yêu cầu của Công an tỉnh.

4.3. Sở Xây dựng: Thực hiện nghiêm túc quy định thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy trước khi cấp phép xây dựng, các công trình trước khi đưa vào hoạt động phải được tổ chức nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy.

4.4. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh việc quy hoạch hoạt động kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh; thực hiện nghiêm túc theo quy định về đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy của các cơ sở kinh doanh karaoke trước khi cấp giấy phép kinh doanh theo chức năng, thẩm quyền.

4.5. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ động phối hợp Công an tỉnh tập huấn, tuyên truyền kiến thức cơ bản pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và kỹ năng xử lý các tình huống cháy nổ... cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

4.6. Ban Quản lý khu Kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh: Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an toàn phòng cháy, chữa cháy, mở các lớp tập huấn nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy cho cán bộ, nhân viên làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy; giải quyết các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong phạm vi khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

4.7. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Tổ chức tốt công tác phòng cháy, chữa cháy trong các đơn vị quân đội, doanh nghiệp do quân đội quản lý. Chủ trì phối hợp với Công an tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 78/2011/NĐ-CP ngày 01/9/2011 của Chính phủ quy định việc phối hợp giữa Bộ Công an với Bộ Quốc phòng trong tổ chức thực hiện công tác phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở quốc phòng và Thông tư liên tịch số 03/2014/TTLT-BCA-BQP ngày 03/9/2014 của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng quy định chi tiết thi hành một số điều trong Nghị định số 78/2011/NĐ-CP quy định việc phối hợp giữa hai Bộ trong tổ chức thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở quốc phòng.

4.8. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính: Theo dõi, đề xuất hỗ trợ kinh phí để thực hiện công tác tuyên truyền, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, mua sắm phương tiện phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

5. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đoàn thanh niên tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh: Chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp cùng Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực tham gia phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy. Xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm, hoạt động hiệu quả trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

6. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp:

- Chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại cơ quan, đơn vị, cơ sở mình; thường xuyên tổ chức tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy; tăng cường tuyên truyền, huấn luyện về phòng cháy, chữa cháy cho đội viên đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở, cán bộ, công nhân viên và người lao động; củng cố, bổ sung đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở, trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy theo quy định.

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc theo ngành dọc thực hiện tốt công tác tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy, nhất là kiểm tra việc sử dụng các nguồn lửa, nguồn nhiệt, hệ thống điện, khả năng hoạt động của phương tiện chữa cháy tại chỗ; bố trí cán bộ làm việc tại phòng, kho, cán bộ trực bảo vệ cơ quan phải qua huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy ban đầu; phân công lực lượng thường trực để đảm bảo kịp thời phát hiện và xử lý khi có cháy, nổ xảy ra.

Nhận Chỉ thị này, đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên và yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện. Giao Công an tỉnh theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này, định kỳ báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh./.

 

 

Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- V
11, C66 - Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể t
nh;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh;
- Bộ Ch
huy Bộ đội Biên phòng tnh;
- Công ty Điện lực Thái Bình;
- Báo Thái Bình;
- Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình;
- UBND các huyện, thành phố;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NC.

CHỦ TỊCH




Nguyễn Hồng Diên