Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2017 thực hiện di dời cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường hoặc phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn tỉnh ra khỏi khu dân cư
Số hiệu: 10/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ninh Người ký: Nguyễn Đức Long
Ngày ban hành: 10/08/2017 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Môi trường, Xây dựng nhà ở, đô thị, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/CT-UBND

Quảng Ninh, ngày 10 tháng 8 năm 2017

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC THỰC HIỆN DI DỜI CÁC CƠ SỞ TIỂU THỦ CÔNG NGHIỆP GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG HOẶC PHẢI DI DỜI THEO QUY HOẠCH XÂY DỰNG ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH RA KHỎI KHU DÂN CƯ

Trong những năm qua, lĩnh vực kinh tế công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của tỉnh đã có những bước phát triển mạnh, đột phá. hoạt động của các hợp tác xã, cơ sở sản xuất cá thể trong lĩnh vực sản xuất tiểu thủ công nghiệp đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đặc biệt là tại khu vực nông thôn; phục vụ nhu cầu tiêu dùng tại chỗ, đồng thời giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động địa phương; tăng thu ngân sách, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của các cơ sở tiểu thủ công nghiệp vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Sản xuất với quy mô nhỏ lẻ hộ gia đình; chưa hình thành được các cụm công nghiệp, làng nghề dẫn tới thiếu sự liên kết, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất kinh doanh; máy móc trang thiết bị phục vụ sản xuất chưa có sự cải tiến phù hợp với năng lực sản xuất; vấn đề chất thải và công tác bảo vệ môi trường chưa được quan tâm xử lý triệt để, đặc biệt là tại các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư, không còn phù hợp với quy hoạch đô thị, tiềm ẩn nguy cơ lớn gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng không tốt đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân.

Trong thời gian tới, để thực hiện mục tiêu phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp địa phương theo hướng phát triển bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường, đáp ứng với yêu cầu chất lượng cuộc sống ngày càng cao của cộng đồng dân cư và của người dân, người lao động; việc di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư hoặc phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn tỉnh là cần thiết và cấp bách. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, và Thủ trưởng các sở, ban ngành của tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Chỉ đạo rà soát tổng thể danh sách các cơ sở thuộc diện di dời đã được thống kê trên địa bàn, phân nhóm đối tượng di dời gồm: Cơ sở gây ô nhiễm môi trường, cơ sở không phù hợp quy hoạch để tính toán thứ tự ưu tiên, xây dựng kế hoạch, lộ trình di dời và giải pháp thực hiện. Thời gian hoàn thành trước ngày 30/8/2017.

- Xây dựng chính sách hỗ trợ di dời từ nguồn ngân sách của địa phương đảm bảo đúng quy định hiện hành và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương với nguyên tắc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sau khi di dời vẫn phải ổn định sản xuất. Thời gian hoàn thành trước ngày 30/9/2017.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở tiểu thủ công nghiệp thuộc diện phải di dời thực hiện đúng theo kế hoạch di dời đã đề ra.

- Thực hiện các giải pháp cụ thể, thiết thực thu hút đầu tư phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn theo quy hoạch đã được phê duyệt; chủ trì, phối hợp với các chủ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp công bố công khai quy hoạch chi tiết của các cụm công nghiệp và các chính sách có liên quan trên địa bàn để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân biết thực hiện nhanh tiến độ di dời.

- Ưu tiên nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào cụm công nghiệp đã được thành lập phục vụ việc di dời.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước và kiên quyết không để phát sinh mới các cơ sở tiểu thủ công nghiệp trong khu dân cư, khu đô thị; định kỳ 06 tháng/lần tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện di dời trên địa bàn gửi về Sở Công thương để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy chế làm việc.

- Căn cứ quy hoạch phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn và nhu cầu thực tế, lập hồ sơ thành lập cụm công nghiệp gửi Sở Công thương và các Sở liên quan thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định thành lập theo quy định; đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chi tiết đối với cụm công nghiệp đã được thành lập và triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật để có quỹ đất phục vụ việc di dời.

2. Sở Công thương

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, tạo quỹ đất phục vụ cho việc di dời; triển khai thực hiện Chính sách khuyến khích đầu tư, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2017-2020 ban hành theo Nghị quyết số 48/2016/NQ-HĐND ngày 07/12/2016 của hội đồng nhân dân tỉnh. Định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

3. Sở Xây dựng

- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong quá trình rà soát, xác định các cơ sở không phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị.

- Căn cứ chức năng nhiệm vụ của cơ quan, hướng dẫn các đối tượng di dời trong việc lập thủ tục pháp lý về đầu tư xây dựng cơ sở mới, về hoàn công công trình, giải quyết nhanh các vướng mắc thủ tục pháp lý khi thực hiện xử lý nhà xưởng cũ và xây dựng cơ sở mới…

4. Sở Tài nguyên và Môi trường

Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong quá trình rà soát, xác định các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, các cơ sở không phù hợp quy hoạch sử dụng đất phải di dời ra khỏi các khu dân cư, đô thị; thực hiện nghiêm chức năng quản lý nhà nước về môi trường đối với các cụm công nghiệp.

5. Sở lao động, Thương binh và Xã Hội

Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở di dời trong việc thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ đối với người lao động theo quy định.

6. Sở Tài chính

Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố về việc thực hiện cơ chế tài chính khi di dời các cơ sở gây ô nhiễm và không phù hợp với quy hoạch ra khỏi khu đô thị và khu dân cư theo quy định.

7. Sở khoa học và Công nghệ

Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phổ biến, hướng dẫn, chuyển giao các ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, đồng thời vận động doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sử dụng các công nghệ mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao năng suất lao động và góp phần bảo vệ môi trường.

8. Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, báo quảng Ninh

Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong công tác tuyên truyền, vận động cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường hoặc phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn nghiêm túc chấp hành chủ trương của tỉnh, của địa phương.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình thực hiện có vướng mắc, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để kịp thời giải quyết./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Đức Long

 

 





Nghị quyết 48/2016/NQ-HĐND bãi bỏ Nghị quyết 56/2008/NQ-HĐND Ban hành: 01/08/2016 | Cập nhật: 16/11/2016