Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2019 về tăng cường triển khai biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
Số hiệu: 10/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Bình Người ký: Trần Công Thuật
Ngày ban hành: 09/08/2019 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/CT-UBND

Quảng Bình, ngày 09 tháng 8 năm 2019

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG DỊCH SỐT XUẤT HUYẾT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH

Tính đến ngày 31/7/2019, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 2.374 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 1,5 lần so với năm 2018), trong đó có 01 trường hợp tử vong tại thành phố Đồng Hới. Hiện tại dịch sốt xuất huyết đã xảy ra 8/8 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết cao như Ba Đồn; Bố Trạch; Quảng Trạch; Minh Hóa và Quảng Ninh. Đặc biệt dịch sốt xuất huyết đã xuất hiện tại một số xã, thị trấn thuộc huyện miền núi Minh Hóa và Tuyên Hóa.

Hiện nay đang là thời điểm của mùa dịch, số ổ dịch và số ca mắc liên tục tăng cao tại nhiều địa phương trong những tuần gần đây, dự báo trong thời gian tới tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tiếp tục có những diễn biến phức tạp và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không được xử lý kịp thời và triệt để. Để chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Chỉ thị:

1. Sở Y tế

- Chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai quyết liệt, có hiệu quả các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh.

- Chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường giám sát phát hiện sớm ca bệnh để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

- Đảm bảo đủ cơ số thuốc, phương tiện điều trị, nhân lực và giường bệnh để kịp thời tiếp nhận điều trị sớm bệnh nhân hạn chế tối đa tử vong do sốt xuất huyết.

- Tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, hướng dẫn các địa phương trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho nhân dân theo quy định.

- Tổng hợp nhu cầu trang thiết bị, hóa chất, kinh phí...trình UBND tỉnh xem xét, bổ sung để đảm bảo đầy đủ nguồn lực cho công tác phòng chống dịch.

- Tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị; đề xuất kịp thời với UBND tỉnh các biện pháp để chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

Phối hợp Sở Y tế và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết với các hình thức đa dạng, phong phú theo khuyến cáo của Bộ Y tế để người dân nhận thức đúng về dịch bệnh, chủ động tự thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho gia đình và cộng đồng.

3. Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình: ưu tiên thời lượng phát sóng, số trang báo để đăng tải các thông tin về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết để người dân hiểu và thực hiện, đặc biệt tập trung vào các nhóm nguy cơ cao, nơi có ổ dịch cũ.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai tích cực các hoạt động phòng chống dịch sốt xuất huyết trong trường học, tuyên truyền cho học sinh, sinh viên cách phòng chống sốt xuất huyết; thông báo ngay cho các cơ sở y tế khi phát hiện có trường hợp mắc bệnh để phối hợp xử lý kịp thời; tổ chức các đợt tổng vệ sinh môi trường tại các trường học đặc biệt vào thời điểm chuẩn bị cho học sinh, sinh viên nhập học.

5. Sở Xây dựng: Chỉ đạo chủ đầu tư các dự án về xây dựng trên địa bàn tỉnh chủ động đảm bảo thực hiện tốt công tác vệ sinh tại các công trường lao động và nơi ăn ở sinh hoạt của công nhân; yêu cầu chủ cơ sở và công nhân phải thường xuyên vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, ngủ màn tránh muỗi đốt...

6. Sở Tài chính: Trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế kịp thời tham mưu UBND tỉnh bổ sung kinh phí bảo đảm công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết đúng quy định.

7. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Huy động nguồn lực bảo đảm công tác phòng chng dịch st xuất huyết trên địa bàn; kiên quyết xử lý không để dịch kéo dài, lan rộng. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

- Chủ động bố trí, huy động các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng, đặc biệt là lực lượng đoàn viên, thanh niên xung kích phối hợp với ngành y tế tổ chức triển khai quyết liệt, hiệu quả các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh; yêu cầu trong các chiến dịch cần có sự tham gia của lãnh đạo UBND và Công an xã, phường, thị trấn để phấn đấu 100% hộ gia đình được xử lý vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh.

- Tiếp tục tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết (vệ sinh môi trường thu gom phế thải, phế liệu, thả cá, thau rửa dụng cụ chứa nước diệt bọ gậy, ngủ màn) để người dân tích cực, chủ động tham gia hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết.

- Cương quyết xử lý, xử phạt đúng quy định các cá nhân, đơn vị (chủ công trường, cơ quan, xí nghiệp, trường học, chủ nhà cho thuê trọ...) không hợp tác trong các chiến dịch vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh.

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết tại địa phương; báo cáo tình hình, diễn biến dịch về Sở Y tế (cơ quan thường trực) để tổng hợp báo cáo.

8. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên: trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các ngành liên quan để tích cực, chủ động tham gia thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và phổ biến truyền tải thông tin, biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết đến với người dân; thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh.

Nhận được Chỉ thị này, yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương có biện pháp triển khai hoạt động cụ thể. Sở Y tế có trách nhiệm tổng hợp và báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết về Uỷ ban nhân dân tỉnh theo đúng quy định./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài PT-TH QB, Báo QB, Website tỉnh;
- BV HN VN-CB Đồng Hới;
- Lưu: VT, TH, KGVX.

CHỦ TỊCH




Trần Công Thuật

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.