Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2013 tăng cường công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh Hà Giang
Số hiệu: 10/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Hà Giang Người ký: Đàm Văn Bông
Ngày ban hành: 04/04/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Dân số, trẻ em, gia đình, bình đẳng giới, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/CT-UBND

Giang, ngày 04 tháng 04 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ HOẠT ĐỘNG VÌ SỰ TIẾN BỘ CỦA PHỤ NỮ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG

Sau 06 năm thực hiện Luật bình đẳng giới cho thấy vị thế, vai trò của phụ nữ từng bước được nâng lên; phụ nữ ngày càng tích cực tham gia vào công tác xã hội; góp phần vào thu nhập kinh tế cho gia đình; quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ngày càng được các ngành, các cấp quan tâm; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nữ được quan tâm trong đào tạo, đề bạt, bố trí sử dụng ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng; nhiều phụ nữ đã giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các ngành, chính quyền các cấp, trong các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp; khoảng cách giới trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình được thu hẹp dần.

Tuy nhiên, tại một số ngành, lĩnh vực của đời sống xã hội, công tác bình đng giới chưa được quan tâm đúng mức và tạo điều kiện để phụ nữ phát huy khả năng, năng lực của mình. Do vậy đã phần nào làm hạn chế vai trò phụ nữ trong các hoạt động, ảnh hưởng việc thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Trong lĩnh vực chính trị, tỷ lệ phụ nữ tham gia các cấp ủy, chính quyền, đại biểu dân cư còn thấp, chưa ngang tầm với năng lực, chưa đạt được chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng, Nhà nước đề ra.

Để tiếp tc thực hiện tốt Quyết định số 2351/QĐ-TTg , ngày 24 tháng 12 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 và Quyết định số 1241/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình quốc gia về bình đng giới giai đoạn 2011-2015, Chủ tịch y ban nhân dân tỉnh yêu cu thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ triển khai tốt các nội dung sau:

1. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về Luật bình đẳng giới; Nghị quyết 11-NQ/TW ngày 27 tháng 4 năm 2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, Nghị Quyết 57/NQ-CP ngày 01 tháng 12 năm 2009 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW ngày 27 tháng 4 năm 2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

2. Tập trung củng cố, kiện toàn Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp; xây dựng chương trình hành động cụ thể để nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ; xây dựng kế hoạch hoạt động của Ban hàng tháng, quý, cả năm và giai đoạn phù hp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để thực hiện Luật bình đẳng giới và các văn bản có liên quan. Bố trí kinh phí, tạo điều kiện thuận lợi cơ sở vật cht cho Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cp hoạt động.

3. Thực hiện nghiêm việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong công tác xây dựng các chính sách, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, công tác quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, bố trí sử dụng cán bộ nữ. Tchức hội thảo, tập huấn lồng ghép giới trong hoạt động truyền thông và trong nghiên cứu khoa học; góp phn triển khai thực hiện có hiệu quả Luật bình đng giới; các mục tiêu Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 và Chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2015 của Thủ tướng Chính phủ; đặc biệt, cần quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe, nâng cao nhận thức của phụ nữ nông thôn, vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số về kiến thức pháp luật; tạo điều kiện ổn định sản xuất kinh doanh, dạy nghề để tạo việc làm nhằm nâng cao đời sống cho phụ nữ.

4. Đnghị các cấp ủy Đảng tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; chỉ đạo việc tổ chức thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; quan tâm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về bình đẳng giới; quy hoạch, đào tạo, đề bạt cán bộ nữ tham gia lãnh đạo trong các cấp ủy theo quy định; phấn đấu thực hiện đạt tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng, đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đã được Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020 đề ra.

5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên phối hp với Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh tchức tuyên truyn ph biến pháp luật về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ, hoạt động có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của phụ nữ; lồng ghép giới trên tất cả các lĩnh vực đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và gia đình; kịp thời phản ánh tâm tư nguyện vọng của phụ nữ; góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới được toàn diện và bền vững.

6. Sở Tài chính tham mưu bố trí kinh phí hoạt động, hướng dẫn quản lý; thường xuyên kiểm tra việc sử dụng kinh phí hoạt động bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ theo quy định của Bộ Tài chính.

7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (cơ quan Thường trực của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh) phối hp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp ủy Đảng, chính quyền và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về bình đẳng giới;

- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về bình đẳng giới; tăng cường đào tạo cán bộ có nghiệp vụ về giới và bình đng giới để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao;

- Hàng năm tổ chức kiểm tra hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cp trong việc tchức trin khai thực hiện mục tiêu bình đng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của cơ sở;

- Thường xuyên theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ các ngành, các cấp; báo cáo kết quả hoạt động định kỳ về Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh, Trung ương theo quy định.

8. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan thường trực Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, thủ trưởng các ngành, đoàn th, y ban nhân dân xã, phường, thị trn thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra trong Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 và Chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2015.

Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện nội dung Chỉ thị này./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Lao động - TB&XH;
- Ủy ban Quốc gia VSTBCPN;
- T.Tr Tỉnh ủy, T.Tr HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- TV Ban Vì STBPN tỉnh và Tổ giúp việc;
- Vụ bình đẳng giới - Bộ LĐ-TBXH;
- Các S, Ban, Ngành, Đoàn thể tnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Công báo tỉnh;
- CVP, PVP UBND tnh;
- Lưu: VT, VX.

CHỦ TỊCH




Đàm Văn Bông