Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2014 tăng cường thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ ngành công thương
Số hiệu: 10/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Người ký: Trần Ngọc Thới
Ngày ban hành: 30/05/2014 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Lao động, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/CT-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 30 tháng 5 năm 2014

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÔNG TÁC AN TOÀN, VỆ SINH LAO ĐỘNG, PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ NGÀNH CÔNG THƯƠNG

Năm 2013, ngành Công thương đã có nhiêu cố gắng thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Tuy nhiên, tình hình tai nạn lao động, sự cố cháy nổ vẫn diễn biến phức tạp, công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ vẫn còn nhiều tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Đặc biệt, thời gian gần đây trong lĩnh vực sản xuất thép đã xảy ra tai nạn nghiêm trọng làm bị thương nhiều người.

Nguyên nhân chủ yếu của các tồn tại trong công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ là do nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động chưa đầy đủ, ý thức chấp hành luật pháp, chấp hành các quy định về kỷ luật lao động, quy trình, quy chuẩn về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ chưa cao; công tác kiểm tra giám sát an toàn chưa hiệu quả, nhất là trong việc phát hiện, xử lý các vi phạm trong quản lý kỹ thuật, vi phạm nội quy, quy trình an toàn; công tác đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện tay nghề, kiểm tra sát hạch quy trình, quy chuẩn chưa thực sự được coi trọng, chưa đảm bảo chất lượng, còn đối phó, hình thức, đặc biệt với đối tượng lao động phổ thông, hợp đồng thời vụ tại các đơn vị (bốc vác, sơ chế, vệ sinh...)

Để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động, góp phần ổn định và phát triển sản xuất, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các địa phương, các đơn vị liên quan phối hợp với công đoàn cơ sở và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

1. Kiện toàn tổ chức bộ máy và phân định trách nhiệm về công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; đẩy mạnh triển khai thực hiện các quy định tại Thông tư số 43/2010/TT-BCT ngày 29 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Công thương về quy định công tác quản lý an toàn trong ngành công thương.

2. Tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ một cách toàn diện tình trạng an toàn của dây chuyền công nghệ máy, thiết bị đang vận hành và có biện pháp khắc phục những khiếm khuyết chưa đảm bảo an toàn; kiên quyết đình chỉ sản xuất đối với dây chuyền công nghệ, máy, thiết bị không đủ điều kiện an toàn.

3. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các quy trình, quy định về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy định, các biện pháp về an toàn để phù hợp với công nghệ, máy, thiết bị của doanh nghiệp.

4. Trang bị đầy đủ phương tiện, bảo vệ cá nhân đảm bảo chất lượng, phù hợp với công việc của từng người, đồng thời yêu cầu người lao động phải sử dụng trong khi làm việc; nơi làm việc của người lao động phải đảm bảo an toàn.

5. Tổ chức tốt việc huấn luyện an toàn; thực hiện đầy đủ và nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ.

Riêng đối với các doanh nghiệp sản xuất thép trên địa bàn tỉnh, ngoài các yêu cầu trên, để tăng cường an toàn trong sản xuất và tránh lặp lại những sự cố tương tự, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu phải thực hiện ngay một số nội dung sau đây:

- Bố trí cán bộ có năng lực, trình độ làm công tác an toàn, vệ sinh lao động;

- Kiểm tra các điều kiện vật tư, nguyên liệu, thiết bị khắc phục ngay các thiếu sót, tồn tại trước khi bắt đầu ca sản xuất; rà soát ngay các quy trình, quy định về an toàn trong cơ sở sản xuất, đảm bảo đầy đủ các quy trình, quy định an toàn phù hợp với công nghệ, máy, thiết bị của cơ sở;

- Máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động phải được kiểm định trước khi đưa vào sử dụng và phải có đầy đủ các quy trình vận hành, xử lý sự cố, sửa chữa, bảo dưỡng và quy định an toàn khác theo quy định.

- Kiểm tra các hệ thống báo cháy, chữa cháy, các phương tiện chữa cháy đảm bảo về số lượng và chất lượng; tăng cường xây dựng và kiện toàn các phương án cứu hộ, tổ chức cứu hộ và định kỳ tổ chức diễn tập cấp cứu tai nạn lao động.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Giám đốc Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tổ chức giám sát, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này, hàng quý báo cáo tình hình thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại các đơn vị; đồng thời, phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và đề xuất cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét xử lý, khắc phục kịp thời.

Chỉ thị có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Ngọc Thới