Chỉ thị 10/2009/CT-UBND về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt, thả đèn trời
Số hiệu: 10/2009/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ninh Người ký: Vũ Đức Đam
Ngày ban hành: 23/04/2009 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Trật tự an toàn xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/2009/CT-UBND

Hạ Long, ngày 23 tháng 04 năm 2009

 

CHỈ THỊ

V/V CẤM SẢN XUẤT, BUÔN BÁN, VẬN CHUYỂN, TÀNG TRỮ VÀ ĐỐT, THẢ ĐÈN TRỜI

Thời gian gần đây, việc đốt, thả các loại đèn trời ngày càng có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là vào các dịp lễ Tết. Song do đèn trời được sản xuất không đảm bảo an toàn nên việc đốt, thả các loại đèn trời tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Đã có nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn do đốt, thả các loại đèn trời. Chỉ tính trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu năm 2009, cả nước đã xảy ra hơn 30 vụ cháy, chập điện do đốt thả đèn trời, có vụ do đèn trời rơi xuống làm chập điện trên diện rộng trong nhiều giờ ngay trong đêm giao thừa, làm cháy cáp viễn thông, cháy nhà dân gây thiệt hại nghiêm trọng. Ở tỉnh ta trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu đã xảy ra 7 vụ cháy rừng làm thiệt hại hơn 10 héc ta rừng và nhiều tài sản khác do đốt, thả đèn trời. Đáng chú ý việc đốt, thả đèn trời tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, mất an toàn đối với các kho tàng, công trình trọng điểm, nhất là kho xăng dầu, vật liệu nổ, hệ thống thông tin liên lạc, truyền tải điện v.v...

Để phòng ngừa cháy nổ có nguyên nhân từ việc đốt, thả đèn trời, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn; các sở, ban, ngành, các cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mở cuộc vận động cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt, thả các loại đèn trời trên phạm vi toàn tỉnh. Tập trung thực hiện những công tác sau:

1. Tổ chức việc tuyên truyền sâu rộng trong các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, trường học, khu phố, tổ dân, khe bản nhằm nâng cao nhận thức về nguy cơ và nguyên nhân cháy nổ, tác hại của việc đốt thả đèn trời; gắn với việc tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 16/3/2009 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về tăng cường công tác PCCC năm 2009; đồng thời hướng dẫn, đôn đốc, vận động mọi người dân đề cao ý thức trách nhiệm trước cộng đồng trong PCCC, cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt, thả các loại đèn trời.

Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phối hợp các ngành, đoàn thể chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, vận động nội dung này và đưa vào các nội quy, quy định, quy ước của các thôn, khe, bản, tổ dân; các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, coi đây là một trong những tiêu chuẩn văn hoá của cơ quan, đơn vị.

Sở Thông tin - Truyền thông chủ trì phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Quảng Ninh tuyên truyền chủ trương này rộng khắp trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tỉnh đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân tỉnh phát động đoàn viên, hội viên và người thân gương mẫu thực hiện không sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt, thả các loại đèn trời. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, phường, xã, thị trấn; Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, Giám đốc các doanh nghiệp có trách nhiệm tổ chức việc tuyên truyền, giáo dục về PCCC nói chung và việc cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt, thả các loại đèn trời đối với địa bàn được giao quản lý. Cần xem xét, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, cán bộ chiến sỹ trong lực lượng vũ trang đối với việc cố tình buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt, thả các loại đèn trời hoặc để thân nhân vi phạm.

2. Các địa phương, ngành, cơ quan, doanh nghiệp và từng đơn vị cơ sở kết hợp tự tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về PCCC ở địa bàn cơ sở với việc kiểm tra, vận động thu nộp, tiêu hủy các loại đèn trời đang được tàng trữ, buôn bán, lưu thông trong nhân dân; tập trung vào các khu chợ, cơ sở sản xuất, buôn bán, trung tâm thương mại, khu tập trung dân cư, tuyến biên giới... Đồng thời chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, củng cố các phương án phòng cháy chữa cháy, đảm bảo luôn sẵn sàng ứng cứu, chữa các vụ cháy ngay sau khi xảy ra, hạn chế cháy, nổ lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng.

3. Ngành Công an phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân, kịp thời xử lý các vụ cháy, nổ do thả đèn trời gây ra để tăng cường giáo dục, răn đe và tuyên truyền phòng ngừa vi phạm.

Uỷ ban nhân dân tỉnh giao cho Công an tỉnh có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các cấp, các ngành và đơn vị cơ sở thực hiện nội dung Chỉ thị này gắn với việc tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 16/3/2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường công tác PCCC năm 2009; tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo Bộ Công an và Uỷ ban nhân dân tỉnh theo qui định./.

 

 

Nơi nhận:
-
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VP/CP;
- Bộ Công an; (báo cáo)
- TT Tỉnh uỷ, TT. HĐNĐ tỉnh;
- VP/TU, các Ban, đoàn thể TU (để phối hợp)
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- Các sở , ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã , thành phố (thực hiện)
- Tập đoàn CN than -KS Việt nam;
- VO,V1, NC, TH1, CN;
- Lưu : NC - VP/UB.
90 bản - CT 07

TM . UBND TỈNH QUẢNG NINH
CHỦ TỊCH




Vũ Đức Đam

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.