Chỉ thị 10/2007/CT-UBND thực hành tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Bình Dương
Số hiệu: 10/2007/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Dương Người ký: Trần Thị Kim Vân
Ngày ban hành: 22/03/2007 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Công nghiệp, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/2007/CT-UBND

Thủ Dầu Một, ngày 22 tháng 3 năm 2007

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC THỰC HÀNH TIẾT KIỆM ĐIỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG

Từ đầu năm tới nay, diễn biến thời tiết không thuận lợi, hạn hán xảy ra trên diện rộng và kéo dài, lưu lượng nước về các hồ thủy điện rất thấp có khả năng dẫn đến tình trạng thiếu điện nghiêm trọng ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng.

Trước tình hình nêu trên, nhằm thực hiện tốt tinh thần tiết kiệm điện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời để chủ động ứng phó với tình hình thiếu điện có khả năng xảy ra, hạn chế thấp nhất việc ngừng, giảm cung cấp điện, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương chỉ thị như sau:

1. Mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Bình Dương phải thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19/2005/CT-TTg ngày 02/6/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện; Nghị định số 102/2003/NĐ-CP ngày 03/9/2003 của Chính phủ về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Quyết định số 80/2006/QĐ-TTg ngày 14/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2006 - 2010. Trong đó, cần thực hiện các giải pháp sau đây:

a) Đối với các cơ quan, đơn vị thụ hưởng ngân sách Nhà nước:

Phấn đấu tiết kiệm ít nhất 10% lượng điện năng tiêu thụ của cơ quan, đơn vị so với cùng kỳ năm 2006, cụ thể:

- Giảm ít nhất 50% số lượng đèn chiếu sáng chung ở hành lang, khu vực sân, vườn, hàng rào;

- Tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc. Cắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng các thiết bị;

- Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên; chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và chỉ để chế độ làm mát từ 25oC trở lên; dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng; khi trang bị mới, chỉ sử dụng những thiết bị tiết kiệm điện.

b) Đối với việc chiếu sáng công cộng:

Các đơn vị quản lí hệ thống chiếu sáng công cộng phấn đấu tiết kiệm 50% lượng điện năng tiêu thụ so với cùng kỳ năm 2006 nhưng vẫn đảm bảo an toàn giao thông, trật tự an ninh công cộng, cụ thể bằng các giải pháp sau:

- Áp dụng hệ thống thiết bị điều khiển tự động có chế độ điều chỉnh công suất để giảm công suất chiếu sáng về đêm khi mật độ giao thông giảm.

- Thay thế dần các loại đèn chiếu sáng hiện đang sử dụng bằng loại đèn tiết kiệm điện hơn, trong đó chiếu sáng đường phố nên sử dụng bóng đèn natri cao áp và thấp áp; chiếu sáng ngõ hẻm dùng bóng đèn natri thấp áp công suất nhỏ và đèn compact; chiếu sáng quãng trường dùng đèn metal halide.

- Giảm tối đa số bóng đèn tại các cột tháp của Đài Phát thanh Truyền hình, Bưu điện, chỉ để đèn báo hiệu trên đỉnh cột.

c) Đối với hộ dùng điện cho sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ:

Hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn (máy điều hòa, bình nước nóng, bàn là điện…) trong giờ cao điểm từ 18 giờ đến 22 giờ; tắt các thiết bị điện, đèn chiếu sáng khi không có nhu cầu sử dụng; khuyến khích sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện như bóng đèn compact hoặc huỳnh quang; các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại cắt giảm ít nhất 50% số lượng đèn quảng cáo, trang trí, chỉ dùng 01 bóng đèn chiếu sáng biển hiệu.

d) Đối với các doanh nghiệp sản xuất:

- Bố trí ca sản xuất và phương thức sử dụng điện hợp lí, hạn chế tối đa việc bố trí sản xuất trong giờ cao điểm từ 18 giờ đến 22 giờ; sử dụng đúng biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện.

- Giảm ít nhất 50% số lượng đèn chiếu sáng chung ở hành lang, khu vực sân, vườn, hàng rào;

- Thay thế dần các loại đèn chiếu sáng hiện đang sử dụng bằng loại đèn tiết kiệm điện hơn (như thay đèn tròn bằng đèn huỳnh quang hiệu suất cao T8, T5 hoặc đèn compact); khi trang bị mới, chỉ sử dụng những thiết bị tiết kiệm điện.

- Tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết trong thời gian nghỉ giữa ca sản xuất; không để các thiết bị điện hoạt động không tải. Hạn chế đến mức tối đa việc sử dụng các loại đèn chiếu sáng có công suất lớn để quảng cáo.

- Chuẩn bị các nguồn dự phòng để đáp ứng nhu cầu sản xuất khi thiếu điện.

2. Tất cả các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm soạn thảo và ban hành quy chế sử dụng tiết kiệm điện và phổ biến, tuyên truyền việc thực hiện tinh thần tiết kiệm điện cho cán bộ, công nhân viên trong phạm vi cơ quan, đơn vị của mình.

3. Giao cho Uỷ ban nhân dân cấp huyện, thị, xã, phường, thị trấn thực hiện trong địa bàn quản lí các việc sau đây:

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương tiết kiệm điện cho nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và các cơ sở sản xuất kinh doanh.

- Chỉ đạo việc thực hiện tiết kiệm điện của các đơn vị sử dụng nguồn vốn ngân sách, các đơn vị quản lí chiếu sáng công cộng. Có biện pháp xử lí các trường hợp không thực hiện nghiêm Chỉ thị này.

- Trong các tháng mùa khô, tổ chức thực hiện việc treo các băng rôn, pa-nô cổ động, tuyên truyền tiết kiệm điện tại trụ sở cơ quan, đơn vị và tại các tuyến đường phố.

- Chỉ đạo tuyên truyền tiết kiệm điện trên các đài phát thanh địa phương.

4. Giao Ban Quản lí các Khu công nghiệp Bình Dương, Ban Quản lí Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tổ chức vận động chủ đầu tư cơ sở hạ tầng và các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp thực hiện tiết kiệm điện trong sản xuất kinh doanh và chiếu sáng trong khu công nghiệp.

5. Giao Công ty TNHH một thành viên Công trình đô thị Bình Dương, các đơn vị công trình đô thị các huyện, các doanh nghiệp đầu tư đường giao thông B.O.T phải có kế hoạch cắt giảm 50% lượng điện năng tiêu thụ cho mục đích chiếu sáng.

6. Giao cho Sở Văn hóa - Thông tin, Sở Thương mại - Du lịch tuyên truyền, vận động các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại cắt giảm 50% số lượng đèn quảng cáo, trang trí, chỉ dùng 01 bóng đèn chiếu sáng biển hiệu.

7. Giao Đài Phát thanh Truyền hình Bình Dương, Báo Bình Dương phổ biến tuyên truyền các chủ trương của Nhà nước về việc thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện, xây dựng và phát sóng các chương trình truyền hình, truyền thanh về tiết kiệm điện.

8. Giao Điện lực Bình Dương:

- Tăng cường công tác quản lí kỹ thuật, bố trí kế hoạch cải tạo lưới điện hợp lí, hạn chế sự cố và giảm tối đa tổn thất điện năng;

- Lập phương án cấp điện theo thứ tự ưu tiên để sẵn sàng ứng phó khi xảy ra thiếu điện, thông qua Sở Công nghiệp trình Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

- Hàng tháng, Điện lực Bình Dương tổng hợp kết quả thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Bình Dương, lập danh sách các đơn vị thực hiện tốt, chưa tốt theo Chỉ thị số 19/2005/CT-TTg báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh.

- Xây dựng chương trình quảng bá thiết bị tiết kiệm điện và cách thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Tạo hiệu ứng tích cực tham gia trong khách hàng, người dân.

9. Giao Sở Công nghiệp:

- Chủ trì, phối hợp với Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã và Điện lực Bình Dương tổ chức kiểm tra, xử lí kịp thời các trường hợp không thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện.

- Tổng hợp, báo cáo cho Uỷ ban nhân dân tỉnh về tình hình thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

10. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức đoàn thể phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện việc tiết kiệm điện trong sinh hoạt cũng như trong sản xuất kinh doanh.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị, xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Bình Dương thực hiện nghiêm chỉnh tinh thần Chỉ thị này./.

 

 

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Thị Kim Vân