Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2020 về tăng cường biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra
Số hiệu: 07/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Thái Bình Người ký: Đặng Trọng Thăng
Ngày ban hành: 25/02/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Y tế - dược, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/CT-UBND

Thái Bình, ngày 25 tháng 02 năm 2020

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA GÂY RA

Hiện nay, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (Covid-19) lan rộng ở một số quốc gia ngoài Trung Quốc, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Singapore...đặc biệt tại thành phố Daegu và khu Bắc Gyeongbuk của Hàn Quốc đã xuất hiện ổ dịch lớn có khả năng lây lan mạnh. Hiện nay, một số người Việt Nam, nhất là học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống ở Hàn Quốc và các vùng có dịch trở về địa phương để nghỉ đông và tránh dịch nên có nguy cơ lây nhiễm với cộng đồng. Tính đến 07 giờ 30, ngày 25/02/2020 có 18 trường hợp từ Hàn Quốc về Thái Bình đã được quản lý, cách ly theo dõi; nhằm tăng cường các biện pháp chủ động kiểm soát, dự phòng và ngăn chặn dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố:

- Tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

- Chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn chủ trì, phối hợp với lực lượng Công an, các ngành, đoàn thể nắm bắt thông tin những người từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các quốc gia, vùng có dịch trở về địa phương để thông báo kịp thời với cơ quan y tế tuyến xã, tuyến huyện để thực hiện tiếp cận, giám sát, hướng dẫn cách ly theo quy định.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã phải chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh nếu không kịp thời nắm bắt, cung cấp thông tin những người về từ các vùng có dịch.

2. Thủ trưởng cơ quan, doanh nghiệp có người nước ngoài và người từ vùng dịch đến học tập, làm việc phải khai báo với chính quyền địa phương, phối hợp với ngành y tế tiến hành kiểm tra y tế và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định.

3. Sở Y tế và các đơn vị thuộc ngành Y tế trên địa bàn tỉnh:

- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện, thành phố; Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn tổ chức, bố trí phương tiện, xe đưa, đón những người từ các quốc gia, vùng có dịch trở về địa phương để tổ chức cách ly tập trung theo quy định tại Trường Quân sự tỉnh (xã Đông Phong, huyện Đông Hưng).

- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh có trách nhiệm cập nhật thông tin từ Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an và các Bộ, ngành liên quan về số lượng người lao động, học sinh, sinh viên Việt Nam từ nước ngoài trở về địa phương để kịp thời có biện pháp tiếp cận, giám sát, quản lý, cách ly theo đúng quy định;

- Chỉ đạo các Bệnh viện tuyến tỉnh, Bệnh viện tuyến huyện và Bệnh viện Đại học Y Thái Bình khẩn trương hình thành khu vực cách ly, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, hóa chất để tiếp nhận các đối tượng cần cách ly trên địa bàn.

- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, thành phố tổ chức hướng dẫn, cách ly tại cộng đồng những người trở về từ vùng dịch; bảo đảm đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, hóa chất, tiến hành vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng phòng dịch.

- Chuẩn bị phương án huy động tổng lực, nhân lực, phương tiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị để sẵn sàng cho tình huống khi có dịch xảy ra;

- Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Trường Cao đẳng Y tế có phương án chuẩn bị sẵn nhân lực, vật tư sẵn sàng đáp ứng nhu cầu về lực lượng phục vụ cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh.

4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện Đông Hưng, Ủy ban nhân dân xã Đông Phong bảo đảm phương án cách ly những người từ các quốc gia, vùng có dịch trở về để đáp ứng các điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho người cách ly tại khu vực Trường Quân sự tỉnh.

5. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Báo Thái Bình và hệ thống thông tin cơ sở thường xuyên, liên tục tuyên truyền (2 giờ/lần) về tính chất nguy hiểm của dịch Covid-19; đăng tải, cập nhật thường xuyên, kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh và các biện pháp để người dân không chủ quan, không hoang mang, lo lắng, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

6. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể tỉnh chỉ đạo, tổ chức quán triệt đến từng thành viên, Hội viên tích cực phối hợp với ngành y tế phổ biến, tuyên truyền đến mọi người dân để nâng cao nhận thức về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, nắm, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, không để dịch lây lan, bảo vệ sức khỏe và tính mạng nhân dân.

7. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát động nhân dân trên địa bàn:

- Thực hiện tổng vệ sinh, tăng cường tiêu độc khử trùng tại các địa điểm tập trung đông người, nhất là các trường học, chợ, siêu thị, bến xe, khu chung cư cao tầng;

- Thực hiện rửa tay bằng xà phòng, nước diệt khuẩn, đeo khẩu trang phù hợp, tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng và các biện pháp, phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế; phát động xã hội hóa việc hỗ trợ khẩu trang, nước rửa tay, rửa mắt, xà phòng, phun thuốc khử trùng tại cơ quan đơn vị và địa phương. Hạn chế các sự kiện tập trung đông người, tiết giảm quy mô đám cưới, đám tang.

8. Người đứng đầu đơn vị, địa phương, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, các chủ nhà nghỉ, khách sạn phải chủ động khai báo với chính quyền địa phương và cơ quan y tế khi có người thân, khách ở nước ngoài trở về từ vùng có dịch, nếu cố tình che dấu thông tin người từ vùng có dịch trở về, cố tình không thực hiện các quy định của Chính phủ, của Bộ Y tế, của Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống dịch phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Nhận Chỉ thị này, yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương thực hiện./

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- Ủy ban nhân dân, huyện, thành phố;
- Ủy ban nhân dân, xã, phường, thị trấn;
- Báo Thái Bình; Đài PTTH Thái Bình;
- Lãnh đạo VP Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh;
- Lưu: VT, VX, TH.

CHỦ TỊCH




Đặng Trọng Thăng

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.