Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2013 về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tai xanh ở lợn trên địa bàn tỉnh Sơn La
Số hiệu: 07/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La Người ký: Nguyễn Ngọc Toa
Ngày ban hành: 23/02/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/CT-UBND

Sơn La, ngày 23 tháng 02 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TAI XANH Ở LỢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA

Thực hiện Công điện số 05/CĐ-BNN-TY ngày 20 tháng 02 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tai xanh ở lợn.

Để chủ động giám sát, phát hiện, khống chế khẩn cấp các ổ dịch, ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh tai xanh ở lợn, không lây lan từ các ổ dịch mới xuất hiện. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, các ngành chức năng có liên quan tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh tai xanh ở lợn.

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thành phố, các sở, ban ngành liên quan chỉ đạo tổ chức kiểm tra, giám sát dịch cúm gia cầm và xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra, đặc biệt tập trung vào những khu vực có nguy cơ cao, nơi có ổ dịch cũ, khu vực giáp ranh biên giới Việt Nam - Lào, nếu phát hiện có dịch kiên quyết xử lý nhanh gọn và áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, không để dịch lây lan ra diện rộng.

- Chủ động xây dựng kế hoạch, nhân lực, kinh phí, phương tiện, dụng cụ hóa chất để phòng, chống dịch kịp thời khi có ổ dịch xảy ra; chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch vệ sinh, tiêu độc khử trùng trên toàn địa bàn và hoàn thành trước ngày 20 tháng 3 năm 2013.

2. UBND các huyện, thành phố củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia cầm, khẩn trương đi vào hoạt động, xây dựng kế hoạch, phương án chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, kinh phí, vật tư cần thiết để chủ động đối phó kịp thời khi có dịch xảy ra.

- Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền thường xuyên, liên tục và sâu rộng trong nhân dân về tác hại, nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm; vận động người chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn dịch bệnh; quy định vận chuyển, giết mổ, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm; hướng dẫn các biện pháp phòng chống bệnh trên gia cầm và lây cho người, khai báo cho chính quyền địa phương hoặc nhân viên thú y khi phát hiện gia cầm mắc bệnh, chết bất thường; đặc biệt cần tuyên truyền cho người dân không ăn tiết canh gia cầm, thịt và trứng gia cầm chưa nấu chín.

3. Các lực lượng Bộ đội biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường, Công an phối hợp chặt chẽ với lực lượng thú y tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn triệt để gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; hệ thống thú y tăng cường công tác kiểm dịch tại gốc, kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm; kiên quyết xử lý cán bộ thú y vi phạm trong công tác kiểm dịch.

4. Sở Tài chính cân đối kinh phí, kịp thời phục vụ cho công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm đạt hiệu quả khi có dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh.

5. Sở Y tế chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo hệ thống y tế các huyện, thành phố phối hợp với ngành Thú y có biện pháp kịp thời ngăn chặn không để dịch cúm gia cầm lây sang người; theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch bệnh, nếu phát hiện có bệnh nhân bị cúm do nhiễm vi rút cúm gia cầm (H5N1) thì phải thực hiện cách ly, tập trung điều trị kịp thời, tuyệt đối không để lây lan ra diện rộng.

6. UBND các huyện, thành phố, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Sơn La, các tổ chức chính trị xã hội trong tỉnh cần chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn (Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Y tế) tăng cường công tác tuyên truyền về nhiệm vụ phòng chống dịch cúm gia cầm tới toàn dân; thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh, nguy cơ tái phát và các biện pháp phòng chống. Định hướng để người chăn nuôi thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn, các dấu hiệu để phát hiện dịch bệnh, khai báo dịch kịp thời để mọi người chủ động trong công tác phòng chống dịch.

Yêu cầu các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố nghiêm túc thực hiện chỉ thị này./.

 

 

Nơi nhận:
- TT. Tỉnh ủy (B/c);
- TT. HĐND tỉnh (B/c);
- TT. UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Bộ đội biên phòng tỉnh;
- Các sở: NN và PTNT, Tài chính;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chi cục Hải quan tỉnh Sơn La;
- Báo, Đài PT-T Sơn La;
- Chi cục Thú y;
- Chi cục Quản lý thị trường;
- Lưu: VT, (M 01), 68 bản.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Ngọc Toa