Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2020 về tăng cường quản lý kiểm dịch, chất lượng tôm giống trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
Số hiệu: 07/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Hà Tĩnh Người ký: Đặng Ngọc Sơn
Ngày ban hành: 13/07/2020 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/CT-UBND

Hà Tĩnh, ngày 13 tháng 7 năm 2020

 

CHỈ THỊ

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ KIỂM DỊCH, CHẤT LƯỢNG TÔM GIỐNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH

Trong những năm qua, công tác quản lý kiểm dịch, chất lượng tôm giống tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Theo đó, nhận thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng tôm giống đã được kiểm dịch, kiểm soát ngày càng tăng lên; góp phần hạn chế các loại dịch bệnh nguy hiểm thường gặp trên tôm nuôi. Tuy vậy, hiện nay phần lớn tôm giống được nhập từ các tỉnh khác về, trong khi công tác kiểm tra, giám sát, quản lý kiểm dịch và chất lượng tôm giống tại một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến phát sinh, lây lan dịch bệnh, gây thiệt hại cho người nuôi tôm.

Để tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, chất lượng tôm giống trên địa bàn, đảm bảo an toàn dịch bệnh, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã ven biển chỉ đạo cơ quan chức năng và UBND cấp xã:

- Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất - kinh doanh tôm giống, người nuôi tôm chấp hành các quy định về kiểm dịch, vệ sinh thú y, chất lượng tôm giống, điều kiện sản sản xuất - kinh doanh, lịch thời vụ, phòng chống dịch bệnh.

- Tập trung chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, giám sát tôm giống nhập về trên địa bàn. Thành lập các Tổ công tác tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về kiểm dịch, chất lượng các lô tôm giống đưa về sinh sản, ương dưỡng, thả nuôi trên địa bàn trong thời gian thả giống tập trung. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các tổ chức cá nhân vi phạm theo quy định; tiêu hủy những lô tôm giống không có hồ sơ kiểm dịch, kết quả xét nghiệm bị nhiễm các bệnh nguy hiểm theo quy định.

- Nêu cao vai trò của các doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã, cộng đồng vùng nuôi trong việc kiểm soát giống vào địa bàn, kịp thời thông tin với chính quyền các trường hợp vi phạm về vận chuyển, sử dụng giống trái quy định.

- Tổ chức giám sát dịch bệnh chặt chẽ, phát hiện sớm, thực hiện đồng bộ kịp thời các biện pháp phòng chống, xử lý khi dịch mới phát sinh không để lây lan ra diện rộng.

- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất công tác phòng chống dịch bệnh và kết quả thực hiện công tác quản lý kiểm dịch và chất lượng tôm giống trong thời gian thả giống tập trung về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Chi cục Chăn nuôi và Thú y) vào thứ 5 hằng tuần và 20 hằng tháng.

Địa phương nào để tôm giống không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, không có hồ sơ kiểm dịch theo quy định vào địa bàn làm phát sinh lây lan dịch bệnh, gây thiệt hại lớn thì Chủ tịch UBND địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

2. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Phối hợp với các sở, ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các địa phương, đơn vị thực hiện công tác quản lý kiểm dịch, chất lượng tôm giống được sản xuất, lưu thông trên địa bàn đảm bảo đúng quy định.

- Hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ; quy trình sản xuất, ương dưỡng tôm giống và công tác phòng, chống, xử lý dịch bệnh trên tôm nuôi.

- Tăng cường công tác kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, ương dưỡng, tôm giống trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm theo các quy định hiện hành.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính: Theo chức năng nhiệm vụ chủ trì và phối hợp các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh cân đối, lồng ghép, bố trí nguồn vốn đầu tư cho các chương trình, dự án xây dựng hạ tầng cơ sở sản xuất, kinh doanh giống, vùng nuôi tôm và thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, khôi phục sau thiên tai, dịch bệnh.

4. Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh tôm giống và nuôi tôm thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường; xử lý các trường hợp vi phạm xả nước thải trong sản xuất tôm giống, nuôi tôm chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường và các hành vi gây ô nhiễm môi trường khác.

5. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các quy định về kiểm dịch, đảm bảo vệ sinh thú y để người sản xuất - kinh doanh tôm giống và người nuôi tôm biết, tự giác thực hiện; thông tin các địa chỉ sản xuất - kinh doanh giống làm tốt và chưa tốt để người nuôi tôm lựa chọn, không mua giống trôi nổi, chưa qua kiểm dịch.

6. Các sở, ngành liên quan: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện tốt công tác quản lý kiểm dịch, chất lượng tôm giống và công tác phòng chống dịch bệnh tôm nuôi.

7. Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với chính quyền các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên nâng cao ý thức, tự giác chấp hành các quy định về kiểm dịch, chất lượng tôm giống, phòng chống dịch bệnh.

8. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống và nuôi trồng thủy sản thực hiện:

- Tôm giống (kể cả giống bố mẹ) trước khi lưu thông trên thị trường phải được công bố tiêu chuẩn áp dụng, công bố hợp quy, được kiểm dịch theo quy định; có chất lượng phù hợp tiêu chuẩn công bố áp dụng.

- Thông báo với chính quyền cấp xã, cơ quan thú y địa phương trước khi đưa giống về sinh sản, ương dưỡng, thả nuôi để thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo quy định.

- Các cơ sở nuôi tôm trên địa bàn tỉnh phải tuân thủ lịch thời vụ, các quy định về nuôi tôm và phòng chống dịch bệnh; giống thả nuôi phải có nguồn gốc rõ ràng, đã được kiểm dịch theo quy định.

- Thực hiện ghi chép hồ sơ theo dõi quá trình sản xuất, kinh doanh giống, nuôi trồng.

Trường hợp các tổ chức, cá nhân vận chuyển lưu thông, sử dụng giống không đảm bảo chất lượng, không có kiểm dịch theo quy định, làm phát sinh dịch bệnh phải chịu xử lý theo pháp luật hiện hành.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên theo dõi, kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này, định kỳ, đột xuất tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo.

Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã ven biển; Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ngành, các tổ chức và cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; (để b/c)
- Bộ Nông nghiệp và PTNT; (để b/c)
- Cục Thú y; Chi cục Thú y vùng III; (để b/c)
- TTr. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; (để b/c)
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ, các đoàn thể cấp tỉnh;
- Các Sở: NN và PTNT, Tài chính, KH và ĐT, TNMT, TT và TT;
- Báo Hà Tĩnh, Đài PT-TH tỉnh;
- Các Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Chi cục Chăn nuôi và Thú y;
- Chánh, PVP Nguyễn Duy Nghị;
- Trung tâm TT-CB-TH tỉnh;
- Lưu: VT, TH, NL.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đặng Ngọc Sơn

 





Hiện tại không có văn bản nào liên quan.