Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2013 thực hiện Chương trình 28-CTr/TU "về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới"
Số hiệu: 07/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Cà Mau Người ký: Phạm Thành Tươi
Ngày ban hành: 19/09/2013 Ngày hiệu lực: Đang cập nhật
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Lĩnh vực: Tổ chức chính trị - xã hội, Tình trạng: Đang cập nhập
Ngày hết hiệu lực: Đang cập nhật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/CT-UBND

Cà Mau, ngày 19 tháng 09 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH SỐ 28-CTR/TU NGÀY 19/8/2013 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ BẢY BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XI "VỀ TĂNG CƯỜNG VÀ ĐỔI MỚI SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC DÂN VẬN TRONG TÌNH HÌNH MỚI"

Qua hơn 06 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 24/6/2006 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động nhân dân giai đoạn 2006 - 2012 và những năm tiếp theo, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể trong thực hiện công tác vận động nhân dân đã được nâng cao; nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyển biến rõ nét, hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc thực hiện công tác vận động nhân dân. Công tác dân vận gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, chương trình cải cách hành chính của tỉnh; đồng thời được triển khai rộng khắp, thủ tục hành chính từng bước được đơn giản hóa, thuận lợi hơn cho nhân dân, chính sách an sinh xã hội được thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận của chính quyền các cấp trong tỉnh còn một số hạn chế cần được khắc phục như: một số chủ trương, chính sách chưa đến được với người dân; kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm, tình trạng gây phiền hà cho nhân dân vẫn còn xảy ra; công tác phối hợp giữa các cơ quan hành chính với các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội trong triển khai công tác dân vận chưa cụ thể, hiệu quả chưa cao; một số cơ quan hành chính, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác dân vận...

Đ phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, thực hiện tốt Chương trình hành động số 28-CTr/TU ngày 19/8/2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch y ban nhân dân tỉnh Chỉ thị:

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

a) Chỉ đạo triển khai, quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18/2000/CT-TTg ngày 21/9/2000 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 24/6/2006 và Chương trình hành động số 28-CTr/TU ngày 19/8/2013 của Ban Chp hành Đảng bộ tỉnh và các văn bản khác của Trung ương, của tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác dân vận, nhằm tạo chuyển biến về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

b) Tham mưu cấp ủy Đảng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền trong việc phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể xây dựng quy chế giám sát đối với hoạt động của cơ quan hành chính và cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

c) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, năng lực quản lý và trách nhiệm người đứng đầu trong công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, lề lối làm việc, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý.

d) Thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và các loại hình dân chủ ở cơ sở; quán triệt nghiêm túc, xuyên suốt phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra"; thực hiện tốt Phong trào: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và "Dân vận khéo" trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quc gia xây dựng nông thôn mới.

đ) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; rà soát, bãi bỏ hoặc đề nghị cơ quan thm quyn bãi bỏ những quy định, những thủ tục hành chính gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân; thực hiện tốt cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông" trong giải quyết thủ tục hành chính theo hưng đơn giản, công khai, minh bạch; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, tạo thuận lợi cho tchức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị.

e) Khi soạn thảo các văn bản pháp luật, các cơ chế, chính sách, triển khai các chương trình, dự án có liên quan đến nhân dân đều phải tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân, bảo đảm các chủ trương, chính sách khi ban hành phù hợp với thực tiễn, lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

g) Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, gây phiền hà cho nhân dân, xâm phạm lợi ích chính đáng của nhân dân; tập trung giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, không để tình trạng khiếu nại tồn đọng, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân; làm cho nhân dân tin tưng vào sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước.

2. Cán bộ, công chức, viên chức từ cấp tnh đến cơ sở khi tiếp xúc giải quyết công việc vi nhân dân phải đeo bảng tên, thái độ tiếp xúc nhã nhặn, hưng dẫn tận tình những gì dân chưa hiểu; có chương trình đi cơ sở, bám sát thực tiễn, gặp gỡ, trao đổi vi nhân dân, lng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó giải quyết theo thm quyền hoặc đề ngh cơ quan có thm quyền giải quyết các đề xuất, kiến nghị của nhân dân; tuyên truyền, giải thích chủ trương, chính sách pháp luật cho nhân dân.

3. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng đy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng chuyên trang, chuyên mục đ cho cán bộ, đng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa của công tác dân vận và chính quyền thực hiện công tác dân vận; thông tin kịp thời và dành thời lượng hợp lý để giới thiệu, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về công tác dân vận; biểu dương, điển hình các tập thể, cá nhân làm tốt công tác dân vận, các mô hình "Dân vận khéo"...

4. Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên mở các lớp tập huấn chuyên đề về đạo đức công vụ, kỹ năng giao tiếp hành chính, kỹ năng thực hiện công tác vận động, thuyết phục; quán triệt kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận.

5. Phát động trong các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức và nhân dân thi đua thực hiện "Dân vận khéo" gắn với xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa...; các phong trào thi đua cần phải thiết thực, tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết; kịp thời biểu dương, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua "Dân vận khéo".

6. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chthị này; định kỳ 6 tháng, hàng năm báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau và các cơ quan, đơn vị có liên quan tchức trin khai, thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ th này./.

 

 

Nơi nhận:
- TT Tỉnh y, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Ban Dân vận Tnh ủy;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, TP Cà Mau;
-
PVP Trần Hiếu Hùng;
- Trung tâm Công báo - Tin học;
- CVVX (H);
- Lưu: VT, Ktr02.

CHỦ TỊCH




Phạm Thành Tươi

 





Chỉ thị 18/2000/CT-TTg về tăng cường công tác dân vận Ban hành: 21/09/2000 | Cập nhật: 16/06/2010